ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Bí quyết luộc gan lợn không bị tanh, hạn chế tối đa độc tố, gan giòn, chín đều và không bị thâm

Thứ năm, 03/03/2022 16:26

Luộc gan lợn không chỉ đơn giản là bỏ vào nồi rồi luộc như bất kì loại thực phẩm nào khác. Để đĩa gan lợn đạt được các yêu cầu như ngon, mềm, không bị khô, không còn mùi tanh thì bạn cần áp dụng một số bí quyết.

Gan lợn là nội tạng của con lợn, không còn là nguyên liệu xa lạ đối với các bà nội trợ mà nó còn trở nên phổ biến trên các bàn tiệc, bàn nhậu. Gan lợn được rất nhiều người yêu thích vì vị bùi bùi, ngọt vị có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu, các loại rau khác.

Nhưng không phải lúc nào chị em phụ nữ cũng có nhiều thời gian để chế biến các món làm từ gan khá cầu kì. Vậy nên, gan lợn luộc sẽ là lựa chọn vừa nhanh gọn vừa ngon miệng. Tuy nhiên, việc nấu hay luộc gan lợn đều khiến các chị em đau đầu vì khó sơ chế sạch, hay bị khô, có mùi tanh. Đừng nghĩ rằng chỉ cần rửa sạch và bỏ vào luộc như đối với thịt heo hay bất cứ loại thịt nào khác là xong nhé. Vì thực ra, nếu muốn gan heo luộc được ngon, mềm và không hôi, không tanh… bạn cần phải bỏ túi cho mình rất nhiều những bí quyết và mẹo vặt đấy.

Mẹo khi mua gan

Gan ngon là gan có màu đỏ sẫm có phần ngả sang tím, bề mặt của gan nhẵn, không có những nốt sần nhưng những nốt trắng. Dùng tay sờ vào mặt của lá gan, thấy mềm mịn thì chính là gan lợn ngon. Thêm vào đó cũng lấy tay ấn lún lá gan xuống, thấy in dấu vân tay là gan tươi.

Cách luộc gan lợn chuẩn

Mua gan từ chợ về việc đầu tiên bạn phải làm đó là rửa sạch lá gan với nước. Nên nhớ là rửa đi rửa lại nhiều lần cho sạch sẽ, lúc rửa bạn nên nhẹ tay để tránh cho gan bị nát.

Rửa qua nước thì vẫn sẽ không hết được mùi tanh của gan. Bạn nên dùng muối xát lên bề mặt của gan, nhẹ tay để gan được nguyên vẹn. Tiếp tục rửa gan qua giấm chua và rược tẻ trắng. Chắc chắn sau các bước như vừa rồi, miếng gan của bạn sẽ không còn mùi tanh hay hôi.

Sau khi gan đã được sơ chế xong, bạn bắc một nồi nước vừa đủ lên bếp, thả vào đó 2 muỗng xì dầu, hành, vài lát gừng, lá thơm và hạt hồi.

Đun cho sôi thì trút gan vào, đảo đều khoảng 3- 5 phút cho gan chín.

Trong thời gian gan chín, bạn tranh thủ chế biến nước chần gan bằng cách cho nước vào một cái âu nhỏ (xíu nước thôi nhé), tiếp đến bạn vắt vào đó 1 trái chanh, bạn có thể để luôn cả vỏ vào đó cho thơm. Khi gan chín, bạn vớt gan ra thả vào dung dịch này, ngâm khoảng 20-30 phút cho gan nguội thì vớt ra để ráo, sau đó có thể xắt ra ăn ngay.

Với cách luộc này, gan sẽ chín đều, mềm, không hề bị khô và biến dạng, đồng thời cũng sẽ không xuất hiện mùi tanh hôi, ngược lại gan còn rất trắng, trông hấp dẫn và ngon miệng.

Một vài cấm kỵ khi ăn gan lợn

Khi ăn gan lợn cần phải chú ý một số điều cấm kỵ để tránh gây rắc rối cho sức khỏe của bạn.

- Tuyệt đối không được ăn quá nhiều gan lợn. Hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao. Nếu ăn quá nhiều trong một lần, lượng cholesterol nạp vào cơ thể nhiều quá sẽ gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn, do đó những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc tim mạch vành nên hạn chế ăn gan lợn.

- Không ăn gan lợn cùng với vitamin C. Bởi vì hàm lượng nguyên tố đồng trong gan lợn khá cao, nó có thể kết hợp với vitamin C, khiến vitamin C mất đi chức năng ban đầu. Ví dụ, bạn không nên xào gan lợn với giá đỗ. Vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, khi xào chung hai loại thực phẩm này với nhau, vitamin C trong giá đỗ sẽ bị oxy hóa hết và giá đỗ lúc này gần như không còn chất dinh dưỡng.

- Không ăn gan lợn chưa qua chế biến. Do gan lợn là cơ quan chủ yếu giải độc cho cơ thể lợn, cho nên bên trong chúng còn sót lại rất nhiều chất độc. Hơn nữa thức ăn hàng ngày của lợn tuy cũng qua chế biến, nhưng thỉnh thoảng vẫn còn lưu lại nhiều chất độc, cho nên khi ăn gan lợn tốt nhất phải xử lý chúng thật kĩ.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới