ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Bột nêm và bột ngọt, cái nào có hại nhất? Đầu bếp tiết lộ đáp án đúng, đừng lạm dụng nó

Thứ năm, 18/07/2024 06:05

Bột ngọt và bột nêm là những loại gia vị được chúng ta sử dụng phổ biến nhất khi nấu và nấu súp. Cả hai đều tạo thêm hương vị ngọt cho món ăn, nhưng nhiều người ít biết đến sự khác biệt của chúng khi lựa chọn và sử dụng chúng.

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về bột ngọt và bột nêm để giúp các bạn sử dụng chúng tốt hơn nhé.

1. Bột ngọt, như một tinh thể không vị, thành phần chính của nó là natri glutamate, có thể làm tăng vị umami của thực phẩm. Bột nêm, một tinh thể màu vàng và thơm ngon, không chỉ chứa bột ngọt mà còn chứa muối, đường trắng, tinh bột ngô, bột gạo, thịt gà và các thành phần khác. Công thức phức tạp này làm cho bột nêm có hương vị đậm đà hơn nhưng cũng có nghĩa là thành phần của nó cũng phức tạp hơn.

2. Bột ngọt không độc hại và vô hại đối với cơ thể con người vì nó có một thành phần duy nhất và chủ yếu được tinh chế từ quá trình lên men ngũ cốc. Tuy nhiên, thành phần của bột nêm rất phức tạp, chứa phụ gia thực phẩm và muối, có thể gây tác dụng phụ cho cơ thể nếu tiêu thụ quá mức. Vì vậy, khi sử dụng bột nêm, chúng ta cần kiểm soát liều lượng, tránh uống quá nhiều.

3. Mặc dù bột ngọt và bột nêm thường được sử dụng trong nấu ăn nhưng chúng đều là gia vị và giá trị dinh dưỡng tương đối thấp. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, chúng ta nên chú ý hơn đến việc hấp thụ dinh dưỡng từ các loại thực phẩm chủ yếu, rau và trái cây, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào các loại gia vị để tăng thêm hương vị.

4. Khi sử dụng bột ngọt và bột nêm, chúng ta có thể lựa chọn tùy theo đặc điểm món ăn và nhu cầu khẩu vị cá nhân. Ví dụ, nếu bạn cần tăng vị ngọt của món ăn, bạn có thể chọn sử dụng bột ngọt; nếu bạn cần hương vị đậm đà hơn, bạn có thể chọn sử dụng bột nêm. Nhưng dù sử dụng loại gia vị nào, bạn cũng cần chú ý kiểm soát liều lượng và tránh ăn quá nhiều.

Qua phân tích trên, chúng ta có thể thấy giữa bột ngọt và bột nêm có sự khác biệt nhất định về hình thức bên ngoài, thành phần, độ an toàn và giá trị dinh dưỡng. Trong việc nấu nướng, ăn uống hàng ngày, chúng ta nên lựa chọn và sử dụng hợp lý theo nhu cầu của bản thân và điều kiện thực tế. Đồng thời, lưu ý không phụ thuộc quá nhiều vào gia vị để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng của món ăn. Duy trì chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa cho sức khỏe.

Tôi hy vọng bài viết này có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về sự khác biệt và cách sử dụng bột ngọt và bột nêm.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới