ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Cách làm sấu ngâm đường để được cả năm không lo nổi váng, không nhăn

Chủ nhật, 23/06/2024 08:58

Sấu ngâm đường là món ngon tưởng khó mà dễ, tưởng dễ mà không cẩn thận là uổng công. Dưới đây là cách làm món sấu ngâm đường để dùng dần.

Sấu đang vào mùa, đây là thời điểm bạn dễ dàng chọn mua những quả sấu bánh tẻ, ngon để ngâm đường cho cả gia đình dùng dần.

Nguyên liệu:

Sấu: 1kg (Chỉ nên chọn những quả sấu già vừa phải, tránh những quả dập, nát hay bị thối.

Đường: 1kg (có thể chọn đường vàng hay đường trắng tùy thích).

Gừng: 2 - 3 củ.

Lọ đựng bằng thủy tinh (nên rửa sạch và phơi khô bình trước).

Cách làm món sấu ngâm đường không lo nổi váng.

Cách làm:

Sấu bánh tẻ mua về cạo vỏ hoặc nhờ cạo sẵn.

Nếu mua sấu cạo sẵn nên rửa sạch vài lần nước, còn tự cạo thì vừa cạo vừa ngâm chậu nước muối loãng... để không bị thâm.

Dùng búa đập làm đôi quả sấu đập đến đâu ngâm vào chậu nước muối loãng ngâm tầm 30 phút, rồi rửa lại nhiều lần cho hết mủ sấu.

Vớt sấu chậu nước muối lại ngâm sang chậu nước vôi 2-3 giờ (vôi đã tô lấy nước trong ít nhất 1 tuần để không còn mùi vôi). Nước vôi giúp sấu vàng đẹp và giòn hơn...

Nếu không có thì phải dùng phèn chua 1 chút vào nồi sấu khi trần nước sôi.

Sau khi ngâm nước vôi thì rửa thật sạch vài lần nước hết mùi vôi để ráo. Bắc nồi nước khoảng 2-3 lít đun sôi cho sấu vào rồi quấy đều thao tác nhanh trong 20s rồi tắt bếp vớt sấu để khô ráo. Việc trần này sẽ làm sấu có màu đẹp và giòn nhưng chậm tay là lại thành mềm.

Sấu sau khi trần để nguội cho vào bình, 1 lớp sấu vài lát gừng cho tới hết rồi vào và đổ 1.2kg đường trên mặt để qua đêm tự sấu ngấm nước tan đường...

Sau khi qua đêm đường tan 1 phần còn 1 phần chưa tan hết vớt sấu ra ngoài rồi cho thêm 1 cốc tầm 250ml nước vào đun lượng đường tan hết là được tắt bếp chờ nước đường nguội đổ lại hũ sấu.

Sau khi đổ cần 1 túi nilong cho nước đun đôi để nguội vào để chèn sấu không bị nổi lên là 5 ngày sau có sấu ăn, pha nước uống.

Cho đá vào cùng 1 chút nước đường ngâm sấu hòa tan với nước lọc rồi cho đá bi vào cốc rồi cùng thưởng thức cả nhà.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới