ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Cách làm sữa chua trân châu Hạ Long tại nhà: Nhất định đừng nhầm lẫn trong bước này nếu không muốn 'bỏ đi'

Thứ năm, 01/04/2021 16:02

Chẳng cần ra hàng, bạn cũng có thể tự chiều khẩu vị của mình bằng cách tự làm món sữa chua trân châu Hạ Long tại nhà để thưởng thức. Món này đặc biệt ngon khi ăn lúc thời tiết oi nóng.

Từ món ăn vặt ở thành phố biển, sữa chua trân châu Hạ Long đã có mặt ở Hà Nội và tạo thành "cơn sốt" trong một vài năm trở lại đây. Món này ban đầu rất đơn giản, được làm từ các loại sữa sau được biến thể kèm nhiều hương vị mới, tạo hình viên kem bắt mắt.

Với những ai mê món này hoàn toàn có thể làm tại nhà với công thức đơn giản dưới đây:

Nguyên liệu

Sữa chua

Lọ thủy tinh: 100 ml

1 hộp sữa chua mua sẵn

Sữa tươi

1 hộp sữa đặc ông thọ

Lò nướng hoặc thùng xốp, nồi cơm điện.

Trân châu

Bột năng

Đường

Dừa cùi

Đồ ăn kèm khác

Dừa khô

Chuối khô

Ômai

Cách làm:

Cách làm sữa chua trân châu Hạ Long đơn giản tại nhà.

- Bước 1: Sữa đặc ông thọ pha với nước nóng và sữa tươi theo tỉ lệ: 1 lon sữa đặc: 1 lon nước nóng: 1 lon nước đun sôi để nguội: lon sữa tươi.

- Bước 2: Sữa chua mua sẵn để làm men cái, để nguội nhiệt độ phòng. Khi thử hỗn hợp sữa đã pha âm ấm khoảng 40 độ thì đổ vào trộn đều.

- Bước 3: Rót ra từng hũ thủy tinh nhỏ. Đậy lắp, ủ trong vòng 6 - 8h tùy theo nhiệt độ thời tiết nóng hay lạnh. Ủ sữa chua thì ủ để kiểm soát nhiệt độ tốt nhất là sử dụng lò nướng, và có thể kéo xuống khoảng 4h. Còn nếu không ủ thùng xốp hay nồi cơm điện.

- Bước 4: Khi ủ đủ thời gian, nhẹ tay để tránh long chân và phá vỡ liên kết, cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Lưu ý nên nhớ ở bước này: Cho vào ngăn đá chứ không phải ngăn mát. Bước này nếu bị phá vỡ liên kết sữa chua sẽ có đá và không được mịn, không ngon. Kiểm tra khi sữa chua cứng lại là có thể bỏ ra ăn.

- Bước 5: Trong quá trình chờ ủ và chờ đông sữa chua, tiến hành nặn trân châu. 1 miếng cùi dừa nhỏ, cắt hạt lựu càng bé càng tốt, cỡ đầu que diêm. Trộn bột cùng cùi dừa, đường đảo đều. Đổ nước ấm vào nhào sẽ dễ và dẻo hơn. Nhào thành 1 khối đồng nhất không dính tay thì vê nhỏ thành từng viên trân châu bé đang kính dưới 1cm. Lăn qua 1 lần bột khô.

- Bước 6: Bắc 1 nồi nước lên bếp, luộc trân châu nhỏ lửa 10-15 phút, tắt bếp, ủ thêm 10-15 phút nữa ngay trên bếp. Vớt ra để ráo rắc xíu vừng, dừa nạo lên, ăn nóng với sữa chua lạnh. Hoặc vớt ra bỏ nước lạnh để tiếp tục làm trân châu cốt dừa.

Hoặc sau bước làm trân châu thì nấu thêm 1 nồi nước cốt dừa (nếu có lá dứa bỏ vào càng thơm), sau khi cốt dừa sôi, thả trân châu vào đun thêm 2 phút. Sữa chua cho ra cốc, ăn cùng nước cốt dừa, trân châu và dừa khô, chuối khô đi kèm (nếu có).

Thiên Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới