ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Cách tự làm tỏi đen ở nhà bằng nồi cơm điện

Thứ bảy, 21/03/2020 17:00

Trong những năm gần đây, tỏi đen đã dần trở nên phổ biến với nhiều người. Nó không chỉ không còn mùi vị tỏi mà còn có vị rất ngọt và sáp. Một số người thậm chí còn cho rằng tỏi đen có thể chữa nhiều bệnh và tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu

- 1 kg tỏi.

- 1 lon bia.

- 1 tờ giấy bạc.

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Phơi tỏi cho khô rồi bóc vỏ, dùng kéo cắt cuống củ tỏi nếu dài quá.

Đổ tỏi tươi vào thau to hoặc chậu rồi rưới bia thấm đều, 1kg tỏi tương ứng 1 lon bia và ngâm trong vòng 30 phút. Lưu ý, thời gian đó cứ 5 đến 10 phút lại đảo 1 lần để tỏi nhanh ngấm bia.

Vớt tỏi ra rồi xếp và gói kín trong giấy bạc. Ở thao tác này, nên thực hiện nhanh vì để tiếp xúc không khí quá lâu thành phẩm sẽ không đạt chất lượng.

Bước 2: Lên men tỏi đen bằng nồi cơm điện

Cho tỏi đã bọc giấy bạc cho vào nồi cơm điện, bật chế độ Warm trong 15 ngày và không rút điện. Trong suốt quá trình lên men, nên hạn chế mở nắp, nếu muốn mở kiểm tra đảm bảo sao cho tỏi không bị tiếp xúc quá 5 phút với không khí.

Sau 15 ngày lấy tỏi ra là đã thực hiện xong bước cuối cùng của cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện. Lúc này, thành phẩm của tỏi có màu đen tuyền, vị ngọt, hương vị thơm ngon.

Lợi ích sức khỏe của tỏi đen:

Trước tiên hãy xem thành phần của tỏi đen và tỏi tươi:

Mỗi 100g tỏi tươi chứa: nước 63,8g, đường 7,2g, protein 5,2g, chất béo 10,2g, canxi 10mg, phốt pho 12,5mg, sắt 1,3mg, vitamin B10,29mg, vitamin B20, niacin 0,8mg, vitamin C 7mg, Nó cũng chứa magiê và các nguyên tố vi lượng khác.

Mỗi 100g tỏi đen chứa: 43,6g nước, 13mg canxi, 52mg magiê, 2,1mg sắt, 36mg natri, 930mg kali, 1,4mg kẽm vitamin B610.726mg, vitamin B20.126mg, niacin 10.048mg,....

So sánh cho thấy tỏi đen có lượng nước và chất béo thấp hơn đáng kể so với tỏi tươi và các nguyên tố vi lượng đã được cải thiện đáng kể, trong khi protein, đường và vitamin ít nhất gấp đôi so với tỏi thường.

Tỏi đen cũng có nhiều chức năng khác nhau như loại bỏ mệt mỏi, cải thiện thể lực, giải quyết táo bón, bảo vệ gan, cải thiện hoạt động của tuyến tiền liệt và thúc đẩy giấc ngủ. Từ phân tích thành phần, thực phẩm này đặc biệt phù hợp cho bệnh nhân ung thư. Nó cũng có hiệu quả cho bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu, ung thư và các bệnh khác. ( Một số ý kiến cho rằng sau một quá trình lên men dài, thành phần của tỏi đã thay đổi rất nhiều, giống như tỏi sống được nấu chín, nên chức năng khử trùng của tỏi đen ít hơn nhiều so với tỏi sống).

AT (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới