ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Công thức làm món dưa thập cẩm ăn Tết, bí quyết thành công nằm ở cách nấu nước ngâm

Thứ sáu, 29/01/2021 11:32

Pha nước mắm để ngâm theo đúng tỷ lệ cũng là một bí quyết giúp món ăn này thành công.

Từ đầu tháng chạp nhiều chị em đã rục rịch mua rau củ về cắt gọt, rồi phơi để làm dưa món. Đây là món dân dã, bình dị, nhiều màu sắc và rất hợp ăn trong dịp Tết. Trong đó, có các củ quả đã được phơi khô làm dưa chung với củ kiệu.

Công thức và những lưu ý khi làm dưa món cũng được mẹ đảm chia sẻ dưới đây.

Cách làm dưa món ngâm chua ăn vào dịp Tết.

Nguyên liệu:

- Củ cải

- Cà rốt

- Đu đủ xanh

- Su hào

- Củ kiệu

- Ớt trái

- Nước mắm

- Đườngi

- Muối

- Hũ thủy tinh

Cách làm:

- Củ cải, cà rốt, đu đủ xanh, su hào gọt vỏ, rửa sạch cắt miếng vừa ăn hoặc tỉa hoa tùy thích. Rửa củ, ớt lại với nước muối loãng để ráo rồi phơi 3 ‐ 4 nắng.

- Ngâm củ kiệu trong nước tro 1 ngày rồi cắt gốc đem đi phơi 1 nắng cho héo. Rửa kiệu lại với nước ấm pha muối loãng 3 lần để cho thật ráo. Cho đường vào củ kiệu xốc đều để ướp 1 ngày (1/2 kg củ kiệu thì cho 200 gram đường).

- Các loại củ, ớt đã khô thì đem vô rửa lại với nước ấm pha muối loãng 3‐4 lần cho nở ra. Để cho thật ráo nước.

- Nấu nước mắm: theo tỉ lệ 1 nước mắm, 1 đường, 1 nước (ví dụ: 1 lít nước mắm + 1 kg đường + 1 lít nước) nấu cho thật sôi, vớt bọt rồi để cho thật nguội (để món dưa món ngon phải nước mắm ngâm phải thật nguội, âm ấm cũng không được).

- Hũ thủy tinh rửa sạch, trụng với nước sôi, đem đi phơi nắng cho thật khô. (Dùng hũ thủy tinh làm dưa món sẽ ngon hơn hũ nhựa).

- Cho củ kiệu vô các loại củ trộn đều lên rồi xếp hết vào hũ thủy tinh. Đổ nước mắm ngâm vô ngập củ, đậy nắp để chỗ thoáng mát 5 ngày sau là ăn được.

Nguồn ảnh: Kim Dung

Thiên Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới