ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Đổi khẩu vị cho gia đình với món canh chua ba khía miền Tây

Chủ nhật, 16/08/2015 08:37

Món canh chua ba khía đặc biệt được các bà mẹ ưa chuộng. Đây là món ăn vừa thơm ngon vừa giúp giải nhiệt cho cả gia đình vào những ngày nóng nực.

Các món ăn chế biến từ ba khía rất nhiều và đa dạng tùy theo từng vùng, có thể rim chua ngọt hay lăn bột chiên ăn với cơm, luộc chấm muối ớt, ba khía rang me, hấp bia, làm gỏi... Trong đó, món canh chua ba khía là một món ăn giải nhiệt rất tốt cho mùa hè được nhiều người ưa thích. Món ăn vừa nghe tên ai cũng biết xuất xứ từ đâu: Ba khía miền Tây.

Nguyên liệu:

- 8 đến 10 con ba khía

- Bắp chuối xiêm hoặc cây chuối hột non

- Cơm mẻ

- Chanh, ngò om, ớt sừng trâu, vài tép sả

- Tỏi, ớt, sả băm

- Dầu ăn, muối, đường,…

Cách làm:

Bước 1: Ba khía bắt được hay mua ở chợ, chọn con cái, trọng lượng nhỏ, cầm chắc tay, yếm cứng (con đực lớn, cứng, ít thịt). Cho ba khía vào xô nhựa cùng với một cục nước đá để chúng “ngủ đông” quên kẹp. Sau đó, ta bắt từng con ra và dùng dao chích nơi yếm cho ba khía chết. Tách mai, yếm bỏ đi, rửa sạch để ráo. Xào sơ với sả, ớt, tỏi cho thơm, để ra đĩa.

Bước 2: Bắp chuối xiêm hoặc cây chuối hột non càng ngon, cắt ghém cho vào nước ngâm. Nhớ pha chút nước cốt chanh tươi hoặc giấm để ghém không sậm màu.

Bước 3: Đổ nước lạnh vào nồi nấu sôi với vài tép sả đâm giập. Cơm mẻ cho vào vợt lược, dạo vài lần trong nồi nước cho cơm mẻ hòa tan. Nêm nếm đường, muối… cho vừa khẩu vị.

Bước 4: Tiếp đến, cho ba khía đã xào, cuối cùng là chuối ghém vào. Tăng lửa lên cho đến khi cả hai chín hẳn, nêm lại và bưng xuống. Nhớ thêm một ít lá ngò om cắt nhuyễn, vài lát ớt sừng trâu chín để nồi canh chua đượm mùi thơm và có màu sắc hấp dẫn.

Bữa cơm của gia đình bạn thêm hấp dẫn với món canh chua ba khía

Canh chua ba khía ăn với cơm nóng mới đúng điệu. Ngậm từng cái ngoe nhỏ, cắn vỡ càng, hay ăn miếng thịt ba khía mềm, dịu, húp một chén canh chua chua cay cay, mọi mệt mỏi dường như tan biến.

Thu Phong (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới