ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Khi hấp cua, hấp trực tiếp trong nồi là điều tối kỵ! Làm theo cách này cua sẽ không bị tanh, gãy chân, chảy gạch

Thứ bảy, 12/10/2024 17:49

Hấp cua tưởng chừng đơn giản, nhưng nhiều người thường mắc phải sai lầm khi chỉ rửa sạch rồi cho trực tiếp vào nồi. Sau nhiều lần thử nghiệm và trao đổi với các đầu bếp, tôi nhận ra bí quyết để hấp cua ngon, không gãy chân, thơm ngọt, không tanh nằm ở hai bước quan trọng.

Bí quyết để có món cua hấp ngon không chỉ nằm ở cách chế biến mà còn phụ thuộc vào việc chọn cua. Một con cua tươi ngon sẽ mang lại hương vị trọn vẹn, dù chế biến theo cách nào.

Cách luộc cua không bị tanh, gãy chân, chảy gạch

Nguyên liệu: 4-10 con cua, gừng thái sợi, hạt tiêu, rượu trắng, nước tương.

Cách chế biến

Bước 1: Cua thường bám nhiều bùn đất nên cần được làm sạch kỹ trước khi chế biến. Ngâm cua trong nước giấm trắng trong một phút giúp loại bỏ mùi tanh và vi khuẩn bám trên vỏ cua. Sau đó, dùng bàn chải chà sạch toàn thân cua, rồi rửa lại bằng nước máy sẽ giúp món cua hấp thơm ngon, không bị tanh.

Rửa sạch cua bám đất

Ngâm cua trong nước giấm trắng trong một phút giúp loại bỏ mùi tanh và vi khuẩn bám trên vỏ cua

Bước 2: Chuẩn bị một nồi hấp, rắc một ít hạt tiêu và gừng thái sợi vào đáy nồi, sau đó đổ lượng nước lạnh vừa đủ vào, đặt vỉ hấp lên trên nồi.

Chuẩn bị nồi hấp cua

Bước 3: Cho toàn bộ cua đã rửa sạch vào nồi hấp, đậy kín nắp nồi, bật lửa to. Khi nước sôi, hấp cua trong 3 phút, lúc này cua sẽ chết. Mở nắp nồi, rắc một ít rượu trắng lên cua, đậy nắp lại, tiếp tục hấp bằng lửa to trong 15 phút.

Bước 4: Sau 15 phút, hãy tắt bếp và ủ trong 5 phút trước khi mở nắp nồi. Việc ủ cua giúp hơi nóng bên trong nồi phân bố đều, tránh tình trạng cua bị gãy chân khi lấy ra. Ngoài ra, nên thưởng thức cua hấp ngay để giữ trọn hương vị tươi ngon. Cua để qua đêm dễ bị hỏng, có thể gây tiêu chảy.

Sau 15 phút, hãy tắt bếp và ủ trong 5 phút trước khi mở nắp nồi

Hấp cua không được dùng nước nóng: Nhiều người thường rửa sạch cua rồi cho vào nồi nước sôi để hấp. Lúc này, cua gặp nhiệt độ cao sẽ giãy giụa và va chạm mạnh, dễ gây gãy chân. Vì vậy, hấp cua nhất định phải dùng nước lạnh.

Cho gừng và hạt tiêu vào nước hấp: Thêm gừng và hạt tiêu vào nồi hấp không chỉ khử mùi tanh mà còn làm tăng thêm hương vị cho món cua. Khi cua hấp được khoảng 3 phút, hãy mở nắp nồi và tận dụng hơi nóng để rắc thêm rượu trắng lên cua. Rượu trắng sẽ giúp khử mùi tanh hiệu quả hơn. Đậy nắp nồi lại ngay sau khi rắc rượu, thời gian này không nên quá 20 giây để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị của cua.

Thời gian hấp cua: Thời gian hấp là yếu tố quyết định đến việc cua có bị chảy gạch hay không. Hấp quá lâu sẽ khiến cua chảy gạch. Với cua dưới 3 lạng, thời gian hấp lý tưởng là 18 phút, còn với cua trên 3 lạng, thời gian hấp là 23 phút. Hấp quá thời gian này, cua chắc chắn sẽ chảy gạch, ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới