ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Muối dưa hay khú và hỏng, bỏ túi ngay bí quyết muối dưa cải ngon, vàng giòn, không nhớt, để được lâu

Chủ nhật, 19/12/2021 15:25

Dưa cải chua là một món ăn rất thân thuộc với người Việt Nam. Món ăn không chỉ giúp giải ngấy vì không dầu mỡ, kích thích vị giác mà còn có tác dụng giúp tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn nhờ bổ sung chất xơ tốt.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng làm được món dưa muối ngon, vàng ruộm đẹp mặt. Hãy cùng học cách muối dưa chua thật ngon bằng các bí quyết đơn giản dưới đây nhé.

1. Sử dụng lọ thủy tinh thay vì nhựa

Một trong những điểm quan trọng nhất cần xem xét khi làm món dưa chua là bạn sẽ chế biến món dưa muối như thế nào. Điều rất quan trọng là bạn nên sử dụng lọ thủy tinh thay vì hộp nhựa.

Một số chất trong nhựa đi vào dưa chua khi nó đang lên men và có thể gây ung thư. Vì lý do này, bạn cần sử dụng các vật liệu tốt cho sức khỏe như thủy tinh. Hơn nữa, bạn nên sử dụng lọ có nắp đậy kín.

2. Rau của bạn phải tươi

Có nhiều loại rau có thể dùng để muối như rau cải dưa leo, cà rốt, cà chua, bắp cải. Tuy nhiên, điểm cần lưu ý ở đây là loại rau bạn chọn để làm đồ chua phải tươi, không được dập nát, hư hỏng. Vi khuẩn không mong muốn có thể xuất hiện trên rau bị dập và hư hỏng.

Những vi khuẩn này cũng có thể làm giảm hiệu quả và số lượng lợi khuẩn có trong dưa muối. Nó thậm chí có thể làm cho nước dưa bị hỏng. Vì lý do này, hãy luôn chọn rau tươi và chất lượng cho món dưa chua của bạn.

3. Giấm

Một trong những bước quan trọng nhất của món dưa muối là giấm. Để làm món dưa chua có độ sánh, bạn nhất định nên chọn loại giấm chất lượng và tự nhiên. Bạn có thể sử dụng giấm nho hoặc cũng có thể chọn giấm táo. Khuyến nghị của chúng tôi cho những người thích độ đậm và hương vị của giấm táo là giấm táo hữu cơ.

4. Muối

Muối vừa ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn có hại vừa mang lại độ cứng mong muốn cho dưa muối. Tuy nhiên, bạn nên điều chỉnh lượng muối sử dụng sao cho phù hợp. Nếu bạn cho quá nhiều muối, dưa của bạn sẽ bị mặn và nhanh chua.

5. Nước

Bạn phải dùng nước uống để pha nước dưa. Nếu không, bạn sẽ không thể có được lọ dưa ngon lành và lượng vôi dư thừa sẽ khiến dưa muối không giòn. Bạn nên cho giấm và nước vào dưa với tỷ lệ bằng nhau. Bạn có thể trộn đều giấm, nước, muối trong một cái bát. Sau khi để muối tan hết, bạn cho rau vào lọ.

6. Tăng tốc độ lên men bằng tỏi

Tỏi là một trong những cách để dưa chua chín và giữ được độ tươi ngon mà không cần dùng đến chất phụ gia. Một vài nhánh tỏi trong dưa chua sẽ là giúp ích trong việc này.

Ngoài ra, nếu muốn món dưa chua có hương vị, bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc như mùi tây hoặc lá nguyệt quế. Sau khi chuẩn bị đồ chua, bạn chỉ cần đặt những loại rau thơm này lên trên miệng lọ.

7. Đậy nắp chặt

Sau khi sơ chế dưa, nhất định bạn nên đậy nắp thật chặt, tránh để không khí lọt vào. Bằng cách này, bạn đảm bảo rằng quá trình lên men diễn ra nhanh chóng.

Để kiểm tra dưa đã lên men hay chưa, bạn có thể sử dụng một phương pháp thú vị này. Đặt một chiếc găng tay cao su thích hợp để tiếp xúc với thực phẩm lên đầu lọ. Đảm bảo rằng găng tay ngăn không cho bình thở. Chiếc găng tay ban đầu bị xì hơi sẽ bắt đầu phồng lên khi dưa chua lên men. Khi nó được lấp đầy hoàn toàn, dưa chua của bạn đã sẵn sàng.

8. Độ sáng

Sau khi sơ chế dưa, bạn nên bảo quản dưa trong môi trường tối và mát. Nếu để khu vực nóng sẽ làm cho dưa chua bị biến chất còn nếu để chỗ sáng thì sẽ lâu lên men.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới