ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Ngải cứu là nguyên liệu chính của một món bánh đặc sản, được giới trẻ thành phố 'săn lùng'

Thứ tư, 19/06/2024 09:08

Bánh ngải là một món ăn đặc trưng có sự kết hợp giữa gạo nếp thơm dẻo và lá ngải cứu tươi ngon, mang lại hương vị thơm mát, ngọt dịu, rất ngon miệng và dễ ăn.

Xưa nay, nhiều người vẫn biết ngải cứu có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tại Lạng Sơn, rau ngải cứu được biến tấu thành một món bánh đặc trưng khiến bất kỳ ai thử cũng phải lòng, đó là bánh ngải. Món bánh này có màu xanh mát mắt, vị ngọt dịu, khiến ai cũng thích thú khi thưởng thức.

Bánh ngải tạo nên sự hòa quyện giữa hương vị thơm ngon của bột nếp, được chế biến, loại bỏ hoàn toàn vị đắng tự nhiên của ngải cứu, nhưng vẫn giữ được vị ngọt và mùi thơm đặc trưng của rau ngải.

Bánh ngải là đặc sản nổi tiếng ở Lạng Sơn.

Cụ thể, lá ngải cứu non sau khi nhổ về được rửa sạch với nước, thêm vôi trong vào nước, dùng phần nước lắng xuống để hầm với lá ngải đã rửa sạch. Sau đó, lá ngải được vớt ra, rửa sạch cho hết nước vôi, vắt kiệt nước và thái nhỏ. Tiếp theo, lá ngải được sao khô để tránh bị cháy.

Bánh ngải tạo nên sự hòa quyện giữa hương vị thơm ngon của bột nếp, được chế biến, loại bỏ hoàn toàn vị đắng tự nhiên của ngải cứu.

Việc dùng nước vôi trong giúp giữ được màu xanh tươi mát của lá ngải, đồng thời giúp lá ngải chín nhanh hơn. Ngoài ra, người ta cũng có thể dùng tro từ vỏ đỗ xanh hoặc tre nứa sạch hòa với nước, chắt lấy nước trong để luộc ngải. Với cách làm này, lá ngải không chỉ giảm đắng mà còn tạo nên mùi thơm cho bánh thành phẩm.

Gần đây, trên các chợ trực tuyến và chợ chung cư, bánh ngải Lạng Sơn được rao bán ở nhiều nơi. Do sự mới lạ và tò mò, nhiều khách hàng đã mua về để thử nghiệm. Một cọc gồm 10 chiếc bánh có giá khoảng từ 30.000 đến 40.000 đồng.

"Bánh ngải là một món ăn đặc trưng của người Tày ở Lạng Sơn, được làm từ gạo nếp thơm dẻo của người dân miền núi, kết hợp với lá ngải cứu tươi ngon, mang lại hương vị thơm mát, ngọt dịu, rất ngon miệng và dễ ăn. Bánh này được làm thủ công theo phong cách truyền thống của một số hộ gia đình cùng nhau, không sử dụng máy móc.

Hơn nữa, bánh ngải có nhiều công dụng như làm mịn và sáng da, phòng ngừa đau đầu, nhuận tràng, điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, cầm máu, kích thích sữa mẹ, bảo vệ thai nhi... Vừa ngon miệng vừa có nhiều lợi ích cho cả người lớn và trẻ em, rất tốt cho hệ tiêu hóa...", người bán giới thiệu về bánh ngải cứu.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới