ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Quan điểm đầu và da cá chứa nhiều kim loại nặng nên không thể ăn được, có đúng không? Phần nào của con cá thực sự không ăn được?

Thứ sáu, 13/05/2022 21:13

Nhiều người thích ăn phần đầu và da cá nhưng cũng có một bộ phận nhỏ không thích ăn những bộ phận này vì sợ đây là nơi chứa nhiều kim loại nặng. Vậy quan niệm của những người này có đúng không?

Cá là một loại thực phẩm có phần thịt mềm và thơm ngon lại có thể chế biến được rất nhiều kiểu khác nhau nên ăn không bị chán. Cá còn được xem là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào, nhất là omega-3, một loại axit béo có lợi cho cơ thể. Nếu ăn nhiều cá có thể giúp bảo vệ thị lực, võng mạc, mô thần kinh, não và tim. Ngoài ra, cá còn chứa các nguyên tố như iốt, selen và flo cần thiết để duy trì cân bằng khoáng chất, bổ sung các nguyên tố còn thiếu trong cơ thể của từng lứa tuổi.

Khi ăn cá, đa số mọi người sẽ ăn phần thịt cá, da cá và đầu cá. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng phần đầu và da cá chứa nhiều kim loại nặng nên không thể ăn được. Vậy quan niệm này liệu có đúng không? Ngoài phần thịt ra thì những bộ phận nào của cá có thể ăn được?

Đầu cá, không ăn được có đúng không?

Đầu cá rất giàu DHA và EPA, cả hai đều có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và rối loạn mỡ máu. Mặc dù, đầu cá rất tốt cho sự phát triển hệ thần kinh và não bộ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhưng đối với người lớn, những thứ này không có lợi ích gì cho lắm. Dù bạn có ăn bao nhiêu đầu cá đi chăng nữa thì trí tuệ của bạn cũng ở một mức độ nào đó và không thể thông minh như Einstein được, nên nếu bạn thích ăn đầu cá thì hãy cứ ăn theo ý thích của mình. Tuy nhiên, đối với một số loại cá thì không nên ăn phần đầu như cá ngừ, cá kiếm… vì đầu những loại cá này tích tụ nhiều kim loại nặng như thủy ngân, ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc.

Da cá, không ăn được?

Một số người nghe nói rằng da cá có chứa nhiều kim loại nặng như thủy ngân nên lo sợ và không dám ăn. Trên thực tế, không có dữ liệu lâm sàng có thẩm quyền nào chứng minh da cá bị ô nhiễm kim loại nặng, thậm chí nếu có thì trọng lượng da của cá cũng chỉ rất nhỏ so với cả con cá. Do đó, nếu bạn thực sự thích ăn da cá, hãy chọn những con cá “nhỏ” và “sống trong môi trường ít ô nhiễm” để ăn.

Vảy cá, không ăn được ?

Vảy cá ăn được nhưng mùi vị không ngon. Tuy nhiên, một số người cho rằng vảy cá có chứa collagen, có công dụng làm đẹp da nên dù mùi vị không ngon thì họ vẫn cố ăn. Tuy nhiên, trên thực tế, vảy cá mặc dù có chứa collagen thật nhưng hàm lượng không nhiều như da heo. Hơn nữa, những collagens này không phải là protein tốt và cơ thể con người không thể hấp thụ trực tiếp được chứ đừng nói đến làm đẹp da. Vì vậy, nếu nó không ngon, chúng ta hãy từ bỏ! Đừng quá khắt khe với bản thân!

Trứng cá, bạn không thể ăn?

Trứng cá chứa nhiều lecithin có thể bảo vệ hệ thần kinh của chúng ta, tuy nhiên chúng ta cũng cần kiểm soát lượng ăn vào, xét cho cùng thì lecithin cũng là một loại chất béo, ăn nhiều dễ làm tăng lượng mỡ trong cơ thể và dẫn đến béo phì. Trứng cá tuy không có hại nhưng lại không có nhiều dinh dưỡng nên bạn có thể ăn nếu không sợ béo.

Xương cá, không ăn được?

Thực ra, xương cá cũng có thể ăn được, chẳng hạn như xương các loại cá có kích thước nhỏ như cá giòn, cá bống. Mặc dù, xương cá rất giàu canxi, nhưng tiếc là lượng canxi mà cơ thể con người hấp thụ được quá ít, nên thỉnh thoảng bạn có thể ăn như một món ăn vặt vẫn không sao. Nhưng nếu bạn muốn bổ sung canxi thì nên uống một ly sữa sẽ hiệu quả hơn là ăn xương cá. Đương nhiên, đối với những xương cá lớn thì không nên ăn, nếu bạn không muốn gặp rắc rối khi bị xương cá đâm vào cổ họng!

Thứ thực sự không thể ăn được là phần này của cá

Có người cho rằng ăn túi mật cá có thể thanh hỏa, cải thiện thị lực, trên thực tế theo quan điểm chuyên môn thì không có cơ sở khoa học nào cho điều này. Ngược lại, hầu hết mật cá đều có độc như cá trắm cỏ, cá diếc, cá trích nên khi làm sạch nội tạng của cá chúng ta phải vứt bỏ mật cá.

Nếu không may bị làm vỡ mật cá trong quá trình làm sạch, bạn cần rửa lại cá dưới vòi nước chảy, cố gắng không để mật dính vào mắt. Khi mật cá xâm nhập vào cơ thể người có thể gây tổn thương các cơ quan quan trọng như gan, thận, tim mạch, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, trước khi ăn cá, bạn nhớ thải bỏ túi mật cá nhé!

Phương Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới