ĂN NGON » Địa chỉ ăn ngon

Tại sao chả cá viên của nhà hàng lại ngon đến vậy? Đầu bếp tiết lộ: hãy áp dụng thủ thuật này, thịt cá có độ đàn hồi cao

Thứ sáu, 12/07/2024 15:36

Chả cá viên là một món ăn vô cùng quen thuộc trong ẩm thực. Tuy nhiên, nhiều loại cá viên trên thị trường được trộn với nhiều bột, không nguyên chất và có mùi vị không ngon.

Với công thức dưới đây, bạn có thể làm được món chả cá tươi mềm, dai, bổ dưỡng và thơm ngon, người già và trẻ em rất yêu thích. Bạn có thể làm nhiều cá viên một lần để khi bận rộn chỉ việc mang ra và chế biến các món ăn được ngay.

1. Nên chọn cá gì để làm chả cá viên

Việc lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng, trên thực tế, có thể có nhiều loại cá để làm chả cá ví dụ như cá chép, cá trắm cỏ, cá trích... Nếu bạn sống ở vùng ven biển, bạn cũng có thể sử dụng cá biển tươi như cá thu để làm chả cá. Tuy nhiên, nên chọn loại có ít xương để dễ xử lý.

2. Loại bỏ xương cá

Đầu tiên, chúng ta đặt cá nằm ngang, dùng dao cắt dọc theo xương giữa của cá, và cắt từ thân đến đuôi cá theo xương sống của cá, 2 phần cá có thể dễ dàng bị tách ra.

Thịt cá sau khi lọc phải cho vào nước sạch trước, rửa sạch để loại bỏ lớp màng đen trên bụng cá rồi xả sạch. Nếu muốn chả cá trắng hơn, bạn cần ngâm trong 20 phút để loại bỏ phần máu đọng. Việc này không chỉ có thể khử mùi tanh mà còn làm cho cá trắng hơn. Sau khi ngâm cá, chúng ta phải lau sạch nước trước khi trải lên thớt.

Tiếp theo là đến lúc loại bỏ những chiếc xương nhỏ. Mặc dù sử dụng máy xay rất tiện lợi nhưng hương vị của viên chả cá làm ra không ngon bằng viên cá làm thủ công.

Đầu tiên, dùng mặt trên của dao đập toàn bộ thịt cá từ đầu đến cuối, đập cho cá rời ra. Sau đó, dùng thìa cạo phần thịt ra khỏi da cũng như phần xương cá còn lại.

Sau đó, theo một hướng, từ đuôi cá đến đầu cá, dùng thìa cạo liên tục như ảnh bên dưới. Không dùng quá nhiều lực hoặc quá nhẹ. Giữ tốc độ không đổi và cạo theo một hướng. Bạn có thể lọc được rất nhiều thịt cá sau mỗi lần cạo.

Khi cạo xong, chúng ta có thể thấy phần thịt cá đỏ lộ ra. Chúng ta không cần phải cạo phần thịt đỏ nữa. Phần thịt đỏ này tanh hơn và sẽ ảnh hưởng đến màu sắc của viên cá.

3. Công thức làm chả cá ngon như nhà hàng

Tiếp theo, chúng ta chuẩn bị một ít nước hành lá và gừng. Sau khi dùng dao đập dập một nhánh gừng nhỏ, thái nhỏ hành, cho hết vào một cái bát nhỏ rồi dùng tay bóp. Sau khi ngâm trong 10 phút, lọc qua rây để lấy hỗn hợp nước cốt. Sử dụng nước cốt này thay cho hành lá và gừng thái nhỏ sẽ khiến hương vị của chả cá cực kỳ tinh tế.

Chúng ta cho thêm một ít muối và ít hạt tiêu trắng. Không nên dùng hạt tiêu đen thay thế, để không ảnh hưởng đến màu sắc của viên cá.

Thêm một lòng trắng trứng, một thìa mỡ lợn và hai thìa bột ngô vào cá băm. Tỷ lệ bột ngô và cá là 1:10, sau đó tiếp tục nhào đều hỗn hợp theo một hướng. Chả cá sẽ mềm hơn sau khi thêm lòng trắng trứng, thơm hơn sau khi thêm mỡ lợn và sẽ đàn hồi hơn sau khi thêm bột bắp.

Để kiểm tra xem phần cá đã được chưa bạn lấy một ly nước, múc một viên cá nhỏ thả vào nếu thấy viên cá nổi lên trên mặt nước là đã đạt.

Chuẩn bị một nồi nước lạnh đun sôi, nặn cá viên bằng cách lấy ít thích cá vào lòng bàn tay sau đó bóp để phần cá này chảy qua giữa ngón cái và ngón trỏ. Dùng thìa gạt lấy phần viên cá tròn rồi thả vào nồi nước đang sôi.

Khi thấy viên cá nổi lên trên mặt nước thì vớt ra, cho vào nước lạnh, rửa sạch dưới vòi nước chảy và để viên cá nguội nhanh.

Như vậy bạn đã hoàn thành xong món cá viên rồi đấy. Sau khi cá viên nguội chi nhỏ ra các túi zip rồi đặt vào ngăn đá tủ lạnh để dùng dần. Cá viên làm xong có thể chế biến ra nhiều món như canh cải cá viên, cá viên sốt cà chua, cá viên chiên đều rất ngon và hấp dẫn đấy.

Chúc các bạn thành công!

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới