NAM GIỚI » Cấm nữ

Alonso tận dụng cơ hội thành công

Thứ ba, 12/07/2011 15:50

Fernando Alonso đã giành được chiến thắng đầu tiên trong mùa giải và là chiến thắng thứ 27 trong sự nghiệp nhờ đã tận dụng thành công sai lầm của đối thủ.

British GP là một chặng đua đáng nhớ đối với Alonso và Ferrari

Nói một cách công bằng hơn, sai lầm của các đối thủ đến từ Red Bull và McLaren chỉ đóng góp một phần trong chiến thắng của Fernando Alonso và Ferrari. Phần còn lại thuộc về một gói nâng cấp lớn mà đội đua Italia đã tung ra tại Silverstone, trong đó gồm cánh gió trước, mũi xe, cánh gió đuôi, bộ khuếch tán và hệ thống xả hoàn toàn mới.

Thời tiết ảnh hưởng đến cuộc đua

Một trận mưa lớn đã trút xuống Silverstone ngay trước khi cuộc đua bắt đầu khiến đường đua ướt sũng nước. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến nhiều đội đua thi đấu không đạt được phong độ thật sự của họ.

Toàn bộ các đội đua đã phải xuất phát với lốp ướt có gai nhỏ. Vettel có cú xuất phát hoàn hảo, vượt qua Webber để chiếm lấy vị trí số 1, trong khi Alonso vẫn giữ được vị trí thứ 3. Phía sau, Button đã nhanh chóng qua mặt Massa để chiếm vị trí thứ 4. Tới hết vòng đầu tiên, Vettel đạt phong độ cực cao trong khi Hamilton đã kịp leo từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 7.

Trong phần tiếp theo của cuộc đua, hàng loạt cú hoán đổi vị trí đã diễn ra rất hấp dẫn. Sự khác biệt về tốc độ giữa các chiếc xe càng được bộc lộ rõ nhờ sự trợ giúp của đường đua khá ướt, của KERS và cả hệ thống DRS. Tuy nhiên, cuộc đua diễn ra trôi chảy và không có tai nạn đáng chú ý nào ngoài một số pha va chạm giữa các tay đua khiến một số xe bị vỡ cánh gió. Nặng nhất là trường hợp của Sebastien Buemi, khi lốp sau của anh bị nổ tung vì cào vào cánh gió của một tay đua Force India.

Thế nhưng, mọi chuyện bắt đầu xáo trộn kể từ khi mặt đường bắt đầu khô, với một số diễn biến hết sức đáng tiếc. Đội ngũ kỹ thuật của McLaren đã phạm một sai lầm kỳ quặc và khó có thể tha thứ: họ đã bỏ sót một con ốc trong khi lắp bánh xe mới cho Jenson Button, khiến nhà VĐTG năm 2009 phải chấm dứt cuộc đua ngay khi vừa ra khỏi pit. Đội ngũ kỹ thuật của Red Bull cũng mắc sai lầm tương tự khi gặp trục trặc với một bánh sau khiến đương kim VĐTG phải ở lại trong pit quá lâu, đành chấp nhận mất vị trí số 1 và nhìn Alonso lẫn Hamilton vượt qua.

Cuộc đua vẫn tiếp diễn một cách giàu kịch tính. Trong khi Alonso đã cán đích, Webber vẫn tiếp tục săn đuổi Vettel dữ dội với mục tiêu giành vị trí số 2 chung cuộc nhưng không thành công. Phía sau bộ đôi của Red Bull, Hamilton đã có một trong những pha vượt mặt đẹp mắt và nóng bỏng nhất trong lịch sử, khi anh ép văng Massa ra khỏi khúc cua cuối cùng để giành lấy vị trí thứ 4 với khoảng cách chưa đầy 0”100.

Một vài thống kê của British GP

Silverstone là nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm của Ferrari. Họ đã giành được chiến thắng đầu tiên trong lịch sử chính tại đường đua này, năm 1951. Chiến thắng lần này chính là chiến thắng đầu tiên trong mùa giải năm nay của Ferrari.

Với chiến thắng lần này, Fernando Alonso đã sánh ngang với Sir Jackie Stewart về số lần chiến thắng tại F1 GP. Con số 27 của Jackie Stewart từng đứng vững tại F1 trong suốt 14 năm, cho đến khi bị Alain Prost phá vỡ năm 1987. Với thành tích này, Alonso và Stewart cùng nhau nắm vị trí thứ 5 trên bảng thành tích các tay đua giành nhiều chiến thắng nhất trong lịch sử. Alonso cần thêm 4 chiến thắng nữa để sánh ngang với một huyền thoại người Anh là Nigel Mansell và tới 64 chiến thắng nữa nếu muốn vươn lên ngang hàng với số 1 Michael Schumacher.

Cú pole của Mark Webber là cú pole thứ 8 trong sự nghiệp của anh, bằng với John Surtees và Riccardo Patrese. Đó cũng là cú pole thứ 10 liên tiếp của Red Bull.

Lần đầu tiên trong mùa giải, Vettel đã không thể giành được hoặc một cú pole hoặc một chiến thắng. Dù vậy, anh vẫn tiếp tục nới rộng thành tích xuất phát từ hàng đầu tiên lên con số 14.

Ngược lại, Jenson Button đã trắng tay sau khi đã liên tục giành điểm trong 10 chặng đua. British GP là lần thứ 200 Button góp mặt trong một chặng đua cuối tuần - dù anh chỉ tham gia có 198 chặng. Hai chặng anh không có mặt là Monaco GP 2003 và Indianapolis GP 2005.

Việc Button phải bỏ cuộc cũng có nghĩa là chỉ có 2 tay đua của Red Bull đã hoàn thành tất cả mọi vòng đua của cả 9 chặng đua mùa này. Cả 2 tay đua của McLaren chỉ hoàn tất có 8, trong khi bộ đôi của Ferrari đạt được 7, còn bộ đôi của Mercedes còn tệ hơn nhiều: chỉ có 5.

Chặng đua ra mắt của tài năng trẻ từ lò đào tạo của Red Bull, Daniel Ricciardo, trong màu áo HRT đã giúp Úc có 2 tay đua cùng tham gia một chặng đua F1, lần đầu tiên trong 34 năm qua. Lần gần nhất diễn ra điều tương tự là ở chặng Austrian GP 1977, khi Alan Jones (Shadow) và Vern Schuppan (Surtees) cùng góp mặt.

TTTPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới