NAM GIỚI » Cấm nữ

Australian Grand Prix: Ly cocktail hỗn hợp

Thứ sáu, 01/04/2011 17:21

Chặng đua mở màn của mùa giải 2011 là một sự pha trộn giữa những điều có thể dự đoán và những điều không thể dự đoán, mang lại một bước khởi đầu đầy thú vị cho một mùa giải.

Sergio Perez, một hiện tượng mới tại Australian GP

Dễ đoán Điều dễ dự đoán nhất về kết quả cuộc đua chính là việc Vettel đã hoàn toàn thống trị trong cả 3 ngày cuối tuần. Mười phút trước khi kết thúc đợt chạy thử vào sáng thứ Bảy, nhà đương kim vô địch thế giới đã áp đặt dấu ấn của mình bằng một thành tích vượt xa mọi đối thủ còn lại. Đột nhiên, mọi chuyện trở nên rất rõ ràng: chiếc RB7 nhanh hơn tới 0”300 mỗi vòng so với nhóm bám đuổi, khiến gương mặt của những kỹ sư thiết kế tại McLaren, Ferrari hay Mercedes chợt dài hẳn ra.

Trong cuộc đua phân hạng và cuộc đua chính thức, Vettel ở một đẳng cấp của riêng mình, điều khiển chiếc xe tự tin hơn bao giờ hết, kết hợp với sự chín chắn, có tính toán để kiểm soát tốc độ và cả lốp xe. Rõ ràng Vettel đã không quên những bài học thất bại hồi năm ngoái và đang trên đường nối gót người đồng hương lừng danh Schumacher bằng cách giành chức VĐTG thứ 2 cho riêng mình, chỉ một năm sau chức VĐTG đầu tiên.

Không thể dự đoán Điều hoàn toàn không thể dự đoán được là việc Mark Webber thiếu hẳn tốc độ trong một chặng đua mà anh rất cần chiến thắng. Với một người đã nỗ lực hết sức để có được vị thế như hiện nay, đây là một kết quả không mấy có hậu.

Rõ ràng là không bình thường khi Webber lại thua kém Vettel và Hamilton xa đến thế, ngay cả khi anh sử dụng lốp mềm. Chắc chắn anh và kỹ sư trưởng Ciarron Pillbeam sẽ phải phân tích rất nhiều để hiểu lý do vì sao.

McLaren hài lòng McLaren rời khỏi Melbourne một cách hài lòng. Họ tới đây trong sự kỳ vọng của đa số rằng đó sẽ là một trong số 3 hoặc 4 đội dẫn đầu. Rốt cuộc, họ cho thấy đây là đội đua xuất sắc nhất - chỉ sau Red Bull.

Cả Hamilton lẫn Button đều đạt phong độ rất tốt và cả 2 có thể tự hào rằng họ đều là những tay đua rất nhanh, lần lượt ngang ngửa với Vettel và Webber. Họ có thể hy vọng vào những thành tích tốt hơn trong vài cuộc đua sắp tới.

Alonso vẫn khẳng định mình Fernando Alonso bật khỏi đường đua ngay ở khúc cua đầu tiên, khiến anh đánh mất nhiều vị trí. Thế nhưng sau đó, những nỗ lực thường thấy, sự thông minh và phong cách đua đầy nhiệt huyết trong suốt 57 vòng đua tiếp theo đã mang lại cho anh một kết quả khá đáng giá.

Một lần nữa, anh nhắc nhở mọi người rằng mình chính là tài sản đáng giá nhất mà Ferrari có được. Đội đua này đã công khai thừa nhận họ sẽ nghiên cứu kỹ về khoảng cách so với Red Bull và McLaren. Đặc biệt, sự thua kém về tốc độ trong cuộc đua phân hạng sẽ là mối quan tâm hàng đầu.

Các ngôi sao Hai ngôi sao thật sự của chặng đua tại Melbourne chính là Vitaly Petrov và Sergio “Checco” Perez.

Vitaly bước vào mùa giải mới với áp lực rất lớn - đặc biệt khi Renault thiếu vắng Robert Kubica - và đội đua không đặt nhiều hy vọng vào anh. Thế nhưng, anh đã đạt được phong độ siêu hạng trong suốt 3 ngày cuối tuần, với đợt đua phân hạng xuất sắc và một cuộc đua cực kỳ ấn tượng. Anh quản lý lốp tốt, thực hiện 2 cú vào pit để đánh bại cả Alonso lẫn Webber, bất chấp việc họ có những chiếc xe tốt hơn hẳn. Sẽ rất thú vị khi theo dõi Vitaly ở các cuộc đua tiếp theo. Perez đã làm được một việc gần như không tưởng: chỉ vào pit một lần, đạp đổ mọi dự đoán. Một cách chắc chắn, anh bảo vệ lốp xe trong khi vẫn đạt tốc độ cực tốt - tương đương với đồng đội Kobayashi, khiến toàn bộ giới kỹ thuật trong khu pit phải bối rối. Việc Sauber bị phạt xóa thành tích là điều đáng tiếc, nhưng Perez vẫn tạo được dấu ấn đáng nhớ của riêng mình.

Báo Thể thao TP.HCM