Fernando Alonso và Ferrari vẫn sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều để đuổi theo Red Bull trong mùa này
Sự thống trị gần như tuyệt đối của Red Bull và Sebastian Vettel trong suốt 8 chặng đua trước đó đã khiến mùa giải 2011 có phần hơi tẻ nhạt. Cho dù cuộc đua diễn ra ở đâu và căng thẳng tới mức nào, người ta vẫn luôn có thể dự đoán trước tay đua giành chiến thắng.
Hy vọng giữ phong độ
Cho dù Vettel đã đánh mất chiến thắng trong 2 chặng đua trước đó - ở Thượng Hải và Montreal - nhưng chúng đều chỉ là các tai nạn. Bởi ngay sau đó, anh lại tiếp tục đà thống trị. Thế nhưng, chiến thắng lần này của Fernando Alonso tại Silverstone thì khác. Ông Stefano Domenicali hy vọng đây không phải là một cú sơ sẩy của đối thủ.
“Thành thật mà nói, tốc độ của chúng tôi ở Silverstone rất tốt”, ông nói. “Cho dù họ (Red Bull) đã có sai lầm nhưng chúng tôi vẫn đã có thể giành chiến thắng nếu không có sai lầm đó. Tôi thật sự tin rằng sau chặng đua này chúng tôi vẫn tiếp tục mạnh”.
Sau một số chặng mở đầu không thành công, trong vài chặng đua gần đây Alonso đã tỏ ra rất nhanh và đã luôn bám sát được nhóm dẫn đầu của Red Bull và McLaren. Tại Monaco, anh đã gần như có thể vượt qua Vettel trong những vòng cuối cùng. Tại Canada, lẽ ra anh đã có thể giành chiến thắng nếu như không có cú va chạm với Jenson Button.
Vấn đề là người ta tin rằng Alonso vẫn có thể thắng ở Silverstone, bất chấp mọi cái “nếu” đã có thể xảy ra. Sự vươn lên chắc chắn của một đối trọng của Red Bull là điều mà F1 đang rất cần vào lúc này để tạo thế cân bằng quyền lực. Trong một mùa giải bị thống trị bởi Vettel, bất cứ tay đua của một đội đua nào khác giành chiến thắng cũng là điều đáng mừng. Và không có bất cứ đội đua nào khác xứng đáng hơn Ferrari - đội đua duy nhất đã có mặt ở mọi mùa giải trong lịch sử.
Thế nhưng, ông Domenicali không quá chủ quan: “Có thể lúc này chúng tôi vẫn chưa thật sự đạt tới tốc độ ngang với Red Bull, nhưng đua F1 chính là nắm lấy mọi cơ hội. Fernando là một tay đua ngoại hạng và Ferrari là một đội đua xuất sắc. Chúng tôi sẽ làm tất cả để tiếp tục chiến thắng”.
Vẫn có sự ngờ vực
Mặc dù chiến thắng của Alonso và Ferrari tại Silverstone là rất thuyết phục nhưng một số chuyên gia trong giới vẫn cho rằng có thể chiến thắng đó chỉ đến nhờ lệnh cấm hệ thống xả khuếch tán của FIA.
Liệu có đúng là Ferrari đã được hưởng lợi nhiều hơn các đối thủ khác?
Lewis Hamilton tin như thế: “Chúng tôi đã sa sút rất nhiều trong suốt 3 ngày cuối tuần, trong khi Fernando nói với tôi rằng Ferrari chẳng hề hấn gì”. Ý kiến của Hamilton đương nhiên nhận được sự đồng tình từ phía Red Bull, bởi người ta cho rằng họ là đội đua thiệt hại nhiều nhất bởi lệnh cấm.
Thế nhưng, có lẽ điều đó cũng sẽ không còn là vấn đề nữa. Có vẻ như trong vài ngày tới, các đội đua và FIA sẽ đạt được một thỏa thuận mà về cơ bản là sẽ cho phép các đội đua được trở lại với hệ thống xả khuếch tán. Ferrari cũng đã tuyên bố rằng nếu đó là ý muốn của tất cả các đội đua, họ sẵn sàng đồng ý.
Nếu điều đó xảy ra, rất có thể mùa giải sẽ trở lại với sự thống trị của Red Bull một lần nữa. Đội đua này luôn cực mạnh về mặt khí động học và luôn tìm được giải pháp tốt hơn đối thủ trong khía cạnh này.
Để tiếp tục cạnh tranh, Ferrari sẽ phải tiếp tục đầu tư vào các gói nâng cấp mới. Thế nhưng, trong tình hình khoảng cách điểm số trên bảng tổng sắp đang quá lớn như hiện nay, nếu họ chỉ đạt tới mức “đủ sức cạnh tranh” thì có lẽ sẽ không còn kịp nữa.