NAM GIỚI » Cấm nữ

Button lạc quan về chức vô địch của Vettel

Thứ hai, 15/08/2011 17:02

Rất nhiều người đang so sánh sự thống trị của Sebastian Vettel trong mùa này với sự thống trị của Jenson Button trong mùa giải 2009. Tuy nhiên tay đua của McLaren lại không nghĩ thế.

Rõ ràng có nhiều điểm tương đồng giữa vị thế của anh trong mùa giải 2009 và của Sebastian Vettel trong mùa này...?

Tôi không nghĩ thế. Tình thế của chúng tôi hoàn toàn khác biệt. Vettel không phải chịu áp lực như tôi từng phải chịu trong năm 2009. Hiện tại, cậu ấy đã nắm được chức vô địch trong tay rồi. Điều đó khiến cậu ấy không còn phải chịu sức ép. Với tôi, thật không dễ dàng để giành chiến thắng vào cuối mùa giải 2009 bởi khoảng cách mà tôi tạo ra lúc đó không lớn như của Vettel bây giờ. Cậu ấy sẽ không cần phải mạo hiểm, trong khi lại đang có một chiếc xe rất mạnh.

Jenson Button (phải) và Sebastian Vettel. Ảnh: Internet

Một khoảng cách khổng lồ

Cụ thể thì tình thế hiện nay khác với năm 2009 ra sao?

Red Bull có nguồn lực rất mạnh, đó là sự khác biệt lớn nhất khi so với Brawn GP năm 2009. Nếu như tôi đạt được khoảng cách lớn như Vettel hiện nay, chắc chắn tôi cũng sẽ cảm thấy rất thoải mái. Cậu ấy chỉ còn lại 8 chặng đua và đang dẫn trước 85 điểm. Đó là một khoảng cách khổng lồ. Ngoài ra, cậu ấy lại có một trong những chiếc xe nhanh nhất đường đua. Đó có lẽ là điều kiện tốt nhất mà một tay đua có thể có.

Vậy nghĩa là vào lúc này Vettel hoàn toàn không phải chịu bất cứ sức ép nào?

Không hẳn thế. Vấn đề không phải là sức ép mà mọi người đặt lên tay đua, mà là tay đua đó tạo ra sức ép cho chính mình khi khát khao chiến thắng. Tôi vẫn muốn giành được thêm một chức VĐTG nữa, và đó là lý do tôi ở đây. Tôi không thấy có bất cứ tay đua nào giành chiến thắng mà lại không phải là người luôn yêu thích sự cạnh tranh.

Anh nói rằng Vettel đã chắc chắn vô địch mùa này. Vậy anh sẽ bắt đầu tập trung cho mùa giải năm sau?

Không hề có chuyện đó. Như tôi đã nói, không có tay đua nào giành chiến thắng mà lại không yêu thích sự cạnh tranh. Đối với tôi, mỗi cuộc đua là một cuộc chiến và là một trải nghiệm thú vị. Không đời nào tôi từ bỏ điều đó. Chúng tôi vẫn sẽ chiến đấu cho tới chặng đua cuối cùng, ngay cả khi biết chắc là vô vọng.

Lewis luôn đua rất rắn

Người ta đã so sánh sự phối hợp giữa anh và Lewis Hamilton với bộ đôi huyền thoại Ayrton Senna Alain Prost...?

Tôi thích điều đó. Về mặt phong cách thi đấu, giữa chúng tôi có những điểm tương đồng nhất định, hay nói đúng hơn là Ayrton và Alain đã có ảnh hưởng khá lớn đến phong cách của mỗi người trong chúng tôi. Ayrton có lẽ nhanh hơn trong mỗi vòng đua, nhưng Alain lại có thể giành chiến thắng trong cả cuộc đua nhờ vào một số yếu tố khác. Alain thành công nhờ vào kỹ năng kiểm soát chiếc xe và lốp rất tốt. Ông ấy biết rõ cần phải chạy ra sao để chiếc xe vẫn đủ mạnh cho đến vòng đua thứ 60, chứ không phải chỉ cố chạy hết mình đến vòng 30 rồi sau đó muốn ra sao thì ra.

Tại Montreal, anh và Hamilton đã có va chạm trong cuộc đua khiến Hamilton đã phải bỏ cuộc. Có phải lúc đó anh đã quá hiếu chiến?

Không. Tôi hoàn toàn không nghĩ rằng mình hiếu chiến hơn bình thường. Đối với tôi, chiến thắng tại Canada diễn ra hệt như bất cứ chiến thắng nào khác mà tôi từng giành được. Tôi đã ở trong điều kiện tốt để khai thác các lợi thế mà diễn biến cuộc đua mang lại, nhưng không hề thay đổi phong cách của mình. Tôi và Lewis đã có nhiều cuộc đối đầu thú vị, với nhiều cú vượt mặt qua lại lẫn nhau. Đó chính là điều tuyệt vời nhất của mọi cuộc đua. Lewis luôn đua rất rắn, nhưng chúng tôi luôn tôn trọng nhau và để cho nhau có đủ khoảng trống.

Báo Thể thao TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới