NAM GIỚI » Cấm nữ

F1 GP 2011: Khép lại quá sớm

Thứ năm, 30/06/2011 14:18

Với sự thống trị quá rõ nét và quá dễ dàng của Red Bull trước toàn bộ các đối thủ khác, giới chuyên môn đang lo ngại rằng mùa giải F1 GP 2011 sẽ khép lại quá sớm.

Red Bull đang thống trị tuyệt đối mùa giải 2011

Có một sự thật: suốt từ đầu mùa giải năm nay, chưa một lần Red Bull phải đối mặt với thách thức thật sự. Ngay cả trong 2 chặng đua mà Vettel đã đánh mất chiến thắng vào tay 2 tay đua của McLaren, người ta vẫn không thể nói McLaren mạnh hơn Red Bull, mà chỉ nói rằng đội đua của nước Anh gặp may mắn.

Tuy nhiên, không có gì bất thường. Sự thống trị của Red Bull là hoàn toàn hợp lý.

Công nghệ quyết định thắng lợi

Trong vòng 3 năm trở lại đây, Red Bull luôn thu hút được sự chú ý của dư luận F1 bởi năng lực kỹ thuật độc đáo của họ. Họ luôn là một trong những đội đua có các biện pháp tiếp cận với điều lệ kỹ thuật một cách thông minh nhất, độc đáo nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

Nhìn lại những chiếc RB5, RB6 và bây giờ là RB7, người ta có thể nhận ra một đặc điểm xuyên suốt: chúng đều là những chiếc xe rất nhanh, có thiết kế khác biệt so với các đối thủ và rất hiệu quả về mặt khí động học. Sự khác biệt giữa chúng - nói chính xác hơn là sự khác biệt giữa chiếc RB7 và những kẻ tiền nhiệm - nằm ở chỗ nay chiếc RB7 đã trở nên rất ổn định.

Chiếc RB6 đã giúp Red Bull giành cú đúp VĐTG trong mùa giải 2010, ngay cả khi nó từng nhiều lần “giở chứng” ngay giữa cuộc đua, khiến Vettel phải bỏ cuộc và trắng tay trong khi đang chạy ở vị trí dẫn đầu. Vậy thì với sự ổn định đến mức gần như tuyệt đối mà chiếc RB7 đang thể hiện vào lúc này (ngoại trừ một vài trục trặc ở hệ thống điện của KERS, chiếc RB7 hoàn toàn chưa có bất cứ lỗi nào về cơ khí), liệu ai có thể ngăn cản được Red Bull lặp lại cú đúp đó một lần nữa?

Để có được chiếc RB7 chói sáng như thế, Red Bull đã có trong tay 2 yếu tố quyết định: động cơ của Renault và thiết kế của Adrian Newey.

Mặc dù không phải là nhà sản xuất “nổi đình đám” trong giới, và hẳn nhiên tên tuổi chưa thể sánh được với Ferrari hay Mercedes, nhưng vào lúc này người ta tin rằng Renault đang cung cấp những chiếc động cơ đạt hiệu quả cao nhất tại F1. Động cơ Renault không có công suất mạnh nhất, nhưng nó là một trong những động cơ nhẹ nhất, gọn gàng nhất và qua đó mang lại hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất. Như vậy, với nền tảng cân bằng của động cơ này, Red Bull có thể yên tâm tập trung khai thác tối đa năng lực khí động học của chiếc xe.

Đó chính là lĩnh vực mà hiện nay không ai có thể vượt qua ông Adrian Newey. Kỹ sư này thật sự là một “phù thủy” trong lĩnh vực khí động học. Ông luôn có cách tiếp cận mới lạ, độc đáo và hiệu quả cao. Ngay cả khi ông chắp bút cho một ý tưởng mà các đối thủ khác sáng tạo ra, ông vẫn đủ kiến thức và sự tinh tế để khiến giải pháp của mình đạt hiệu quả cao hơn. Ví dụ mới nhất cho điều này chính là hệ thống xả khuếch tán - vốn do Renault tung ra và vừa bị FIA ra lệnh cấm.

Với một nền tảng công nghệ rất ổn định như vậy, Red Bull có thể sẽ là kẻ thống trị của F1 không chỉ trong mùa giải năm nay, mà còn trong vài năm tiếp theo nữa.

Tay đua xuất sắc

Mặc dù Red Bull đã bộc lộ tham vọng ngay từ cách đây vài năm, đặc biệt là với chiếc RB5, thế nhưng tham vọng thống trị của họ chỉ được cụ thể hóa lần đầu tiên trong mùa giải 2010, và đó là một cú đúp.

Ngoài yếu tố sức mạnh của chiếc xe, không thể phủ nhận những nỗ lực nuôi dưỡng tài năng của Red Bull. Sebastian Vettel chính là sản phẩm của hệ thống này khi anh được chăm sóc kỹ lưỡng ở “vườn ươm” Toro Rosso trước khi được Red Bull đưa lên “đội hình 1” trong mùa giải 2009.

Mặc dù đã là nhà VĐTG trong mùa giải 2010, nhưng phải đến năm nay, người ta mới thật sự nhìn thấy ở Vettel có đầy đủ mọi phẩm chất cần thiết của một thủ lĩnh thực thụ. Anh thi đấu điềm tĩnh dưới sức ép lớn, kỹ thuật điều khiển xuất sắc, có những tính toán chiến thuật rất già dặn và khôn ngoan so với độ tuổi, luôn biết cách kiểm soát cuộc đua theo ý mình và mới chỉ mắc sai lầm đúng một lần ở Montreal trong suốt 8 chặng đua đã qua.

Vettel còn rất trẻ. Có anh và Adrian Newey trong đội ngũ, Red Bull chẳng phải e ngại bất cứ đối thủ nào.

TTTPHCM