NAM GIỚI » Cấm nữ

F1 lại có thêm một vụ bê bối

Thứ bảy, 20/08/2011 08:51

“Ông trùm” F1 Bernie Ecclestone đang phải đối mặt với một vụ kiện mới, trị giá nhiều triệu USD.

Không lâu sau khi ông Bernie Ecclestone bị buộc tội là đã hối lộ tới 44 triệu USD cho một chủ nhà băng người Đức, để ông này đạo diễn vụ thâu tóm độc quyền F1 từ năm 2005, vụ việc đã chính thức được Tòa án tối cao London thụ lý.

Bạch tuộc

Cho dù các thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ nhưng những tiết lộ ban đầu cho thấy bên khởi kiện là đế chế truyền thông của Đức và từng là chủ sở hữu quyền khai thác thương mại của F1, tập đoàn Constantin Medien AG. Bị đơn gồm có cá nhân ông Ecclestone, công ty Bambino Holdings của ông, đối tác Stephen Mullens và nhà đầu tư người Đức Gerhard Gribkowsky.

Ông Bernie Ecclestone. Ảnh: Internet

Một trong những lập luận chủ yếu của bên khởi kiện là nhằm vào thương vụ bán bản quyền F1 cho CVC Capital Partners (một công ty thuộc sở hữu của ông Ecclestone) với giá 1,7 tỷ USD vào năm 2005. Theo bên khởi kiện, các bị đơn đã tìm cách thao túng thương vụ này, khiến Constantin Medien thất thoát hơn 100 triệu USD.

Theo phía khởi kiện, ông Ecclestone và các đối tác đã tạo ra một hệ thống làm việc hết sức rối rắm, với nhiều đầu mối khác nhau, qua đó làm rối loạn thương vụ nói trên để trục lợi.

Cho tới thời điểm này, cả phía Constantin Medien lẫn phía các bị đơn đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc.

Những sự thật đã biết

Vụ công ty CVC của ông Ecclestone thâu tóm bản quyền F1 vào năm 2005 thật ra đã bị nghi ngờ từ lâu, nhưng phải tới gần đây nó mới bắt đầu được đưa ra ánh sáng với nhiều bằng chứng khá thuyết phục. Theo đuổi vụ này, các công tố viên của Đức đã buộc tội ông Gribowsky - ông chủ nhà băng người Đức đạo diễn thương vụ này - là đã nhận hối lộ hàng chục triệu USD từ ông Ecclestone và công ty Bambino Holdings của ông này.

Sau đó, chính ông Ecclestone cũng phải thừa nhận là đã chi cho ông Gribowsky tới 24 triệu USD, tuy nhiên ông lại khẳng định rằng khoản chi đó là hoàn toàn sạch sẽ.

Chưa hết, đến lượt mình, ông Ecclestone lại nhận được tới 60 triệu USD tiền hoa hồng từ chính ngân hàng đã bán bản quyền F1 trong thương vụ đó, ngân hàng Bayerische Landesbank của Đức. Điều đáng nói là trong thời điểm đó, ông Gribowsky đang làm việc cho Bayerische Landesbank.

Constantin Medien cho rằng họ chịu nhiều thiệt hại, là bởi lúc đó họ đang nắm giữ 50% cổ phần F1, từ năm 2000. Khi rao bán, Constantin Medien nhận được 1,6 tỷ USD cho số cổ phần nói trên.

Bất chấp Constantin Medien - sau này được đổi tên thành EM.TV - đã rời khỏi F1, họ khẳng định vẫn đang có quyền đối với khoản lợi nhuận khổng lồ do môn thể thao này tạo ra kể từ sau thương vụ đó.

Trong khi đó, CVC Partners - chủ sở hữu hiện tại của F1 - từ chối bình luận về mọi thông tin liên quan, bao gồm cả lời buộc tội hối lộ và việc EM.TV đòi chia phần.

Vụ việc vẫn đang rất rối rắm và chưa nhìn thấy hướng giải quyết.

Công an TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới