NAM GIỚI » Cấm nữ

Italian GP 2011: Monza rực lửa

Thứ sáu, 09/09/2011 15:42

Bất chấp việc đã thống trị trong mùa giải này nhưng Red Bull vẫn thường không thật sự mạnh trên các đường đua tốc độ cao.

Lần này, tới Monza, mọi chuyện sẽ còn căng thẳng hơn. “Trong vài năm qua, Monza là đường đua đáng ngại nhất của chúng tôi”, chính ông Christian Horner đã xác nhận như thế. Đường đua có tốc độ cực cao này có thể sẽ làm suy yếu sức mạnh của Red Bull, đồng thời lại tạo điều kiện tốt để các đội đua có tốc độ lớn trên đường thẳng như McLaren, Ferrari và thậm chí là cả Mercerdes hay Force India cũng có cơ hội cạnh tranh một vị trí trên bục podium.

Đang lên

Còn ai khác ngoài Red Bull? Sebastian Vettel đã gần như độc diễn trong suốt mùa giải năm nay, nhưng phong độ chói sáng của Mark Webber tại Spa khiến người ta chưa thể bỏ qua tay đua 35 tuổi này. Lốp xuống cấp, thời tiết thay đổi và cả động cơ Renault không mạnh trên đường thẳng vẫn không thể ngăn nổi Red Bull giành thêm một cú pole - điều họ đã làm suốt từ đầu mùa giải - và giành một chiến thắng 1-2 trong cuộc đua sau đó. Nếu không có gì quá bất ngờ, Red Bull có thể sẽ ôm trọn mọi cú pole của mùa giải năm nay.

Cuối tuần này, Monza hứa hẹn sẽ mang lại một trong những chặng đua dữ dội nhất trong mùa giải.

Tại Monza, Red Bull hoàn toàn không có ưu thế trước Ferrari và McLaren. Vì thế, họ sẽ phải chiến đấu với hơn 100% khả năng để tìm cơ hội. Một cú pole đã là không dễ dàng nên một chiến thắng sẽ còn khó khăn hơn nhiều lần. Dù vậy, thắng lợi huy hoàng tại Spa có thể khiến Red Bull chẳng cần phải quá e dè.

Sa sút

Sauber đã không ghi được điểm nào kể từ sau 2 điểm mà Kamui Kobayashi giành được tại Nurburgring. Vị trí thứ 6 của họ trên bảng tổng sắp cũng đang bị đe dọa, bởi Force India đã ghi được tới 20 điểm trong khoảng thời gian tương tự. Sau khi Kobayashi có tới 7 chặng đua liên tiếp lọt vào Top 10, vị trí thứ 9 tại Nurburgring chỉ là lần duy nhất anh giành được điểm sau 5 chặng đua gần nhất.

Với việc Toro Rosso cũng đang tiến bộ mạnh mẽ (đương nhiên, họ là sân sau của Red Bull), trong khi Sauber đang ngày càng sa sút trong lĩnh vực quản lý lốp, rất có thể họ sẽ rơi xuống sâu hơn trong vài chặng đua sắp tới.

Lốp

Cũng như Spa-Francorchamps, Monza là đường đua tốc độ cao, lực nén xuống thấp, với những đoạn thẳng có thể khiến lốp dễ dàng quá tải vì nóng. Red Bull được cho là đã vượt quá giới hạn mà Pirelli khuyến cáo trong việc sử dụng lốp khiến họ gặp nhiều vấn đề tại Spa, mà cú xuất phát cực chậm của Sebastian Vettel là bằng chứng rõ nét.

Tốc độ tại Monza thậm chí còn cao hơn cả Spa, nên Pirelli đã phải thận trọng điều chỉnh các khuyên cáo của họ thêm một lần nữa. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là khuyến cáo, nên việc các đội đua khai thác lốp ra sao vẫn là quyền của họ. Đây có thể sẽ là nơi tạo ra những khác biệt lớn vào cuối tuần này.

Vettel

Không thể bỏ qua chủ đề này bởi Sebastian Vettel đang trên đường giành chức VĐTG thứ 2 trong sự nghiệp.

Sau chiến thắng tại Spa, một chiến thắng nữa ở Monza sẽ giúp anh tạo được khoảng cách tối thiểu là 99 điểm so với người đứng thứ 2 là Mark Webber. Trong trường hợp Vettel chiến thắng, còn Webber không thể về nhì, thì nhiều khả năng Vettel sẽ chính thức trở thành nhà VĐTG năm nay ngay trong chặng đua tại Singapore sau đây 2 tuần.

Báo Thể thao TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới