NAM GIỚI » Cấm nữ

Malaysian Grand Prix 2011: Cuộc đua tay ba

Thứ năm, 07/04/2011 16:29

Bước vào chặng đua thứ 2 của mùa giải, câu hỏi lớn nhất vẫn là liệu Red Bull sẽ tiếp tục duy trì năng lực vượt trội như tại Melbourne, hay McLaren và Ferrari sẽ bắt kịp họ?

Vẫn được coi là ứng viên số 1 tại Sepang nhưng Red Bull sẽ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Ferrari và McLaren

Các tay đua sẽ phải trải qua chừng 1/3 quãng đường tại Sepang mà không được phép phát huy tối đa sức mạnh động cơ. Đó là những lúc ôm cua. Những khúc cua cũng chính là nơi mà Red Bull sẽ phát huy sức mạnh vượt trội của họ hồi năm ngoái.

Ưu thế của Red Bull Năm nay không có gì khác biệt. Chiếc RB7 có thể thực hiện các cú vào cua ở tốc độ rất cao để rồi nhanh chóng thoát ra khỏi đó và tăng tốc trên đoạn đường thẳng. Thế nhưng, cũng chính ở các đoạn thẳng, ưu thế về lực nén xuống lớn sẽ chống lại Red Bull: nó tạo ra lực cản khiến chiếc xe chậm lại.

Tại Melbourne, chiếc RB7 chỉ đứng thứ 9 về tốc độ khi chạy qua đoạn thẳng lớn trước khán đài chính. Điểm yếu này không phải là vấn đề lớn, khi Melbourne không có nhiều đoạn thẳng mà đoạn dài nhất cũng chỉ hơn 800m. Sepang thì khác khi có tới 2 đoạn thẳng dài, trong đó đoạn dài nhất lên tới hơn 1km.

Để giải quyết các đoạn thẳng này một cách ổn thỏa, Red Bull sẽ cần đến sự trợ giúp của KERS. Tại Melbourne, họ không triển khai KERS bởi 2 lý do: trọng lượng và sự ổn định. Lý do thứ 2 là điều đáng quan tâm tại Sepang: trong lần triển khai đầu tiên, liệu họ có bảo đảm nó sẽ vận hành trôi chảy?

Mặc dù Red Bull vẫn tuyên bố sẽ cố gắng triển khai KERS tại Sepang nhưng không nên loại trừ khả năng họ sẽ tiếp tục không sử dụng nó.

Một trong số các câu hỏi còn lại sẽ là liệu Mark Webber có khai thác được hết sức mạnh của chiếc RB7 như đồng đội Sebastian Vettel? Không chỉ chậm hơn, Webber cũng phải vào pit nhiều hơn Vettel một lần.

Ai có thể bắt kịp Red Bull? Chặng đua ở Melbourne đã mang lại một cái nhìn sơ bộ về tương quan lực lượng giữa các đội đua. Chặng đua cuối tuần này sẽ làm rõ thêm tương quan đó.

McLaren và Renault - 2 đội đua đã cùng Red Bull giành podium tại Melbourne - hẳn phải rất thận trọng với Ferrari và Mercedes, cho dù các đội đua này đã không thể hiện được năng lực mà họ từng có trong các đợt thử nghiệm. Với tiềm lực tài chính, sức mạnh công nghệ và cả quyết tâm, gần như chắc chắn Ferrari và Mercedes sẽ tiến bộ trông thấy tại Sepang. Một đội đua nữa cũng thi đấu dưới sức tại Melbourne là Williams. Chiếc FW33 đã thể hiện tiềm năng lớn với tay lái lão luyện của Rubens Barrichello, nhưng cuối cùng họ đã không đạt được thành tích tốt như mong đợi.

Sauber có một chiếc xe cực kỳ “hòa thuận” với lốp tại Melbourne. Đó là lý do giúp cho Sergio Perez gây được ấn tượng rất mạnh ngay trong lần đầu tiên ra mắt F1, với chỉ một lần vào pit. Rất đáng ngạc nhiên khi họ cũng chính là đội đua nhanh nhất lúc chạy qua đoạn thẳng ở khán đài chính. Thế nhưng, liệu chiếc C30 có tiếp tục tạo ấn tượng tốt như thế tại Sepang, sau khi Sauber đã quyết định tăng thêm lực nén xuống để tìm kiếm tốc độ khi ôm cua?

Nhìn chung, với một số vướng mắc chưa rõ lời giải mà Red Bull đang đương đầu, cộng với những nỗ lực vươn lên của Ferrari và McLaren, có thể chặng đua tại Sepang sẽ là cuộc đua tay 3 để giành vị trí cao nhất trên bục podium. Mercedes và Renault có lẽ vẫn sẽ chưa thể sánh ngang hàng.

Báo Thể thao TP.HCM