NAM GIỚI » Cấm nữ

“Mạo hiểm và đã thành công”

Thứ tư, 01/06/2011 09:56

Tay đua của Red Bull nói về những gì đã diễn ra bên trong khu pit của chặng đua chói sáng ở Monaco và giải thích về các tính toán chiến thuật của mình.

Sebastian Vettel đã có một chặng đua rất xuất sắc ở Monaco

- Sebastian, vị champagne ở Monaco ngọt tới mức nào? • Cực kỳ ngọt ngào! Thành thật mà nói, tôi vẫn chưa uống đủ trong lễ trao giải, thế nên tôi đã phải tìm cách uống thêm sau đó khi cụng ly với toàn đội. Tôi nghĩ đó là một cuộc đua tuyệt vời đối với người hâm mộ, với rất nhiều sự kiện. Nó thậm chí còn tuyệt vời hơn bởi tôi trải qua nó từ trong khoang lái. Tôi tin rằng trước cuộc đua, đã không có ai biết được chắc chắn chiến thuật nào sẽ phát huy hiệu quả cao ở Monaco, trong đó có cả chúng tôi. Thế nhưng, dù gì đi nữa, chắc chắn là không ai có thể nghĩ rằng có thể hoàn thành cuộc đua Monaco với chỉ một lần vào pit. Thế mà chúng tôi gần như đã làm được điều đó. Tôi nghĩ nếu không có cờ đỏ, tôi vẫn có thể hoàn thành cuộc đua mà chỉ cần 2 bộ lốp.

Sai sót đầu tiên và duy nhất - Vào thời điểm nào thì chiến thuật một pit đó được quyết định? • Cú vào pit đầu tiên đã diễn ra không suôn sẻ như tôi muốn (Vettel bị trễ mất hơn 10”). Nếu lúc đó bạn đang ngồi trong khoang lái, bạn sẽ thấy khoảng thời gian đó như dài vô tận. Nó khiến tôi phải trả giá bằng vị trí số 1, và khoảng cách so với người dẫn đầu lớn đến nỗi chiến thắng đã có vẻ như quá xa tầm tay. Thế nhưng sau đó, cuộc đua đột ngột xoay chiều. Tôi được gọi vào pit một lần nữa, nhưng rồi tôi đã quyết định tiếp tục ở lại đường đua bởi theo tính toán lúc đó thì trong trường hợp xấu nhất, tôi vẫn sẽ kết thúc ở vị trí thứ 3. Cũng vào lúc đó, tôi không biết Jenson (Button) đang dùng chiến thuật nào. Thế rồi đột nhiên xe an toàn xuất hiện khiến khoảng cách giữa tôi và Jenson được rút ngắn. Mọi chuyện trở nên thuận lợi hơn nhiều cho tôi.

Sáu vòng đua cuối cùng sau khi cờ đỏ được phất lên không có gì khó khăn đối với tôi, bởi tôi đã được thay một bộ lốp siêu mềm hoàn toàn mới. Thế nhưng hãy tin tôi, việc phải thực hiện gần 60 vòng đua (chính xác là 56 vòng - ND) chỉ với một bộ lốp là điều không hề dễ dàng.

- Chính xác thì điều gì đã xảy ra trong cú pit duy nhất của anh? • Lúc đó có trục trặc với một chiếc lốp trước và phải mất nhiều thời gian mới giải quyết được. Tôi mất vị trí vào tay Jenson, đồng thời anh ấy lại nới rộng khoảng cách do chạy lốp siêu mềm (lúc đó Vettel thay sang lốp mềm - ND). Các cuộc đua mùa này có rất nhiều cú vào pit, và chúng tôi đều đã thực hiện rất suôn sẻ. Đây là sai sót đầu tiên và duy nhất của chúng tôi. Thế nhưng nhìn chung, toàn đội đều đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình, và cùng tôi chấp nhận các rủi ro.

Cuộc đua ở Monaco luôn điên rồ - Anh đã đọ sức trực tiếp rất căng thẳng với Lewis Hamilton ở Barcelona và giờ là với Fernando Alonso. Anh làm thế nào để giữ được tinh thần thép như thế? • Để tôi sử dụng một ví dụ cụ thể: tại Monaco, bạn gần như không thể vượt mặt. Tất cả mọi tay đua cố gắng làm điều đó đều kết thúc với việc hỏng một vài bộ phận hoặc hỏng cả chiếc xe. Thế nên, tôi biết sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu cứ chạy hết tốc lực trong suốt 20 hoặc 30 vòng đua cho tới khi cán đích. Thay vào đó, tôi cố gắng bảo vệ lốp và tập trung vào những vòng đua thật sự quan trọng ở cuối cuộc đua. Cách tính toán đó đã phát huy hiệu quả. Sau khi cờ đỏ được phất lên, tôi chuyển sang lốp mới thì mọi chuyện trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ là mình có thể hoàn thành thêm 6 vòng nữa để kết thúc cuộc đua với bộ lốp cũ. Do đó, tôi nghĩ chiến thuật này vẫn sẽ có hiệu quả ngay cả khi không có cờ đỏ. Chúng tôi đã chấp nhận chơi mạo hiểm, nhưng đã được tưởng thưởng xứng đáng.

- Điều gì diễn ra trong suy nghĩ của anh, khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường đua ở vòng thứ 69? • Đó quả là một tai nạn đáng sợ. Rất nhiều xe chạy phía trước tôi và họ đều đang nhận được cờ xanh (tín hiệu yêu cầu tránh đường cho xe dẫn đầu vượt qua - ND). Thế nhưng, họ cũng đều đang phải đua với nhau nên tôi buộc phải tìm khoảng trống và biết rằng 2 tay đua phía sau (Alonso và Button - ND) đang sẵn sàng chờ cơ hội để vượt qua tôi vì họ có lốp mới hơn hẳn. Thế nên, tôi buộc phải tận dụng bất cứ khoảng trống nào có thể, và thành thật mà nói, tôi không nhìn thấy các vụ đâm xe phía sau mình lúc đó. Qua gương chiếu hậu, tôi chỉ để ý thấy Lewis (Hamilton) bị vỡ cánh gió đuôi và một mớ hỗn độn. Tôi may mắn giữ được chiếc xe của mình nguyên vẹn và thoát ra khỏi đám đông đó.

- Sau chiến thắng đầu tiên ở Monaco qua 2 tiếng đồng hồ căng thẳng, anh cảm thấy kỷ lục 6 chiến thắng tại đây của Ayrton Senna ra sao? • Không cần phải tranh cãi gì. Sáu chiến thắng của Ayrton và 5 chiến thắng của Graham Hill là những thành tích phi thường. Cuộc đua ở Monaco luôn điên rồ và chặng đua hôm nay là minh chứng điển hình. Tôi vinh dự khi tên mình được nằm trong danh sách các tay đua chiến thắng ở Monaco.

Báo TT TP.HCM