NAM GIỚI » Cấm nữ

Monaco GP 2011: Canh bạc ở Monte Carlo

Thứ sáu, 27/05/2011 14:12

Jenson Button tuyên bố Monaco là cơ hội tốt nhất để McLaren có thể giành cú pole đầu tiên kể từ đầu mùa giải, trong khi đó đây lại là một thử thách lớn đối với Vettel và Red Bull.

Đám đông khán giả đã sớm ngồi chật kín khán đài tại Monaco ngay trong đợt chạy thử đầu tiên vào sáng thứ Năm

Chặng đua đầy lôi cuốn hồi cuối tuần trước ở Barcelona một lần nữa khẳng định rằng các điều lệ mới của mùa giải năm nay đã tạo ra một công thức hoàn hảo giúp cho các cuộc đua trở nên sôi động. Thế nhưng, vẫn còn một nơi khác mà công thức này phải chứng minh tính hiệu quả của nó: Monaco.

Tại đây, dù với bất kỳ loại điều lệ nào và công nghệ nào, vượt mặt chắc chắn sẽ là điều cực kỳ khó khăn. Đường đua Monaco chật hẹp và ngoằn ngoèo, cộng thêm mặt đường khá phá lốp sẽ khiến bất cứ tay đua nào cũng phải hết sức thận trọng. Trong bối cảnh này, cuộc đua cũng sẽ diễn ra theo cách khó có thể dự đoán trước.

Tất cả các tay đua đều sẽ chỉ săn đuổi một đối thủ: Sebastian Vettel. Cho dù chặng đua rất sát sao tại Barcelona đã tăng thêm nhiều hy vọng cho McLaren nhưng Red Bull vẫn đang có chiếc xe mạnh vượt trội, đặc biệt là trong cuộc đua phân hạng. Đó sẽ là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng, trong một cuộc đua mà vượt mặt là điều cực kỳ khó khăn.

Các tay đua đáng theo dõi Có vẻ như Sebastian Vettel đang ở phong độ đỉnh cao và sẽ còn lâu anh mới đánh mất sự tự tin này. Monaco sẽ là một thách thức lớn đối với Vettel, bởi anh thường thi đấu không tốt trên đường đua này. Nếu thành công lần này, không những anh sẽ nới rộng khoảng cách trên bảng xếp hạng so với các đối thủ, mà còn thật sự khẳng định mình là một tay đua có thể chiến thắng trong những điều kiện khó khăn nhất.

Tuy vậy, Lewis Hamilton đã có thể sánh được với Vettel tại Barcelona và Jenson Button cũng thi đấu ấn tượng không kém - dù đã mắc sai lầm trong cú xuất phát. Để đạt mục tiêu chiến thắng, có thể cả Vettel lẫn 2 tay đua của McLaren sẽ chấp nhận “đánh bạc” với chiến thuật liều lĩnh. Nếu vậy, cuộc đọ sức sẽ vô cùng thú vị.

Ngoài ra, trong nhóm các tay đua hàng đầu đương nhiên không được phép bỏ qua Mark Webber và Fernando Alonso - 2 tay đua này có thể tạo ra bất ngờ nhờ kỹ năng kiểm soát chiếc xe điêu luyện và kinh nghiệm dày dạn.

Trong nhóm giữa, Kamui Kobayashi đang liên tục trình diễn những chặng đua rất thú vị với hàng chục cú vượt mặt đầy lôi cuốn. Không có chiếc xe thật sự xuất sắc nhưng Kobayashi hứa hẹn sẽ tiếp tục khuấy đảo nhóm giữa bảng nhờ phong cách đua rất xông xáo của mình. Luôn tỏa sáng cho dù sử dụng loại lốp nào, đây là một trong những tay đua đáng xem nhất của mùa giải. Theo hướng ngược lại, có thể Vitaly Petrov đã có một giai đoạn khởi đầu thật sự nổi bật, nhưng anh lại đột nhiên sa sút một cách kỳ lạ ở Barcelona và bị đồng đội Nick Heidfeld đánh bại dễ dàng. Mặc dù leo lên được vị trí thứ 5 trong cú xuất phát, nhưng chỉ sau cú vào pit đầu tiên, anh đã rơi nhanh xuống nhóm dưới và đánh mất hoàn toàn tốc độ.

Nico Rosberg cũng đã lần đầu tiên trong mùa giải bị Michael Schumacher đánh bại. Liệu lần này Rosberg sẽ tái chiếm vị trí hay Schumacher vẫn tiếp tục tạo ấn tượng tại một trong những đường đua giàu thành công nhất của mình? Cuộc chiến giữa bộ đôi Mercedes cũng sẽ là một trong những tâm điểm vào cuối tuần này.

Các vấn đề nên lưu ý DRS luôn là chủ đề nóng trong mọi chặng đua kể từ đầu giải với nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, lần này tại Monaco, tất cả đều đồng ý rằng DRS sẽ quá nguy hiểm trên đường đua quá ngoằn ngoèo này, và nên cấm.

FIA không đồng ý. Tuy nhiên, cũng để hạn chế rủi ro và xoa dịu làn sóng phản đối, họ đã cấm sử dụng DRS tại đoạn đường hầm.

Kẹt xe cũng là vấn đề lớn tại Monaco. Do đặc thù chật hẹp của đường đua này, đây sẽ là nỗi sợ hãi của bất kỳ tay đua nào đang chạy trong nhóm đầu, bởi gần như chắc chắn những chiếc xe của HRT hay Virgin sẽ bị bỏ xa một vòng đua sau khoảng 15 vòng chạy. Có thể những cú kẹt xe sẽ tạo điều kiện cho nhiều sự cạnh tranh kịch tính trong cuộc đua vào Chủ nhật này. Lốp siêu mềm lần đầu tiên được Pirelli tung ra sử dụng trong mùa giải năm nay. Vẫn chưa ai có kinh nghiệm về loại lốp này, do đó đây cũng là một yếu tố ẩn chứa nhiều bất ngờ.

Thống kê • Đây là chặng đua thứ 57 liên tiếp của Monaco GP. • Tay đua còn đang thi đấu từng giành nhiều chiến thắng nhất tại Monaco không ai khác ngoài Michael Schumacher, với 5 chiến thắng. Anh chỉ chịu thua Ayrton Senna với 6 lần trong bảng kỷ lục qua mọi thời đại. • Michael Schumacher cũng chính là tay đua đang nắm kỷ lục vòng đua nhanh nhất tại Monaco, với thời gian 1’14”439, lập vào năm 2004. • Có 6 trên tổng số 10 chặng đua gần nhất tại Monaco mà người chiến thắng cũng là người giành pole trước đó. • Đường đua Monaco nổi tiếng vì sự xuất hiện thường xuyên của xe an toàn. Do chật hẹp, nên hầu như sau mọi tai nạn xảy ra đều cần có xe an toàn dẫn đường. Riêng trong cuộc đua ở mùa giải 2010 đã có tới 4 lần xe an toàn phải xuất hiện. • Đã từng có 2 tay đua lao xuống biển khi đua tại Monaco: Alberto Ascari năm 1955 và Paul Hawkins năm 1965. • Để tăng tính giải trí của Monaco GP, ban tổ chức đã đẩy ngày thử nghiệm đầu tiên lên thứ Năm, thay vì thứ Sáu như thông lệ tại các đường đua khác. Như vậy, Monaco GP sẽ kéo dài 4 ngày, thay vì 3 ngày như các chặng đua khác.

Thời tiết Các tay đua đã trải qua một ngày thử nghiệm khô ráo và nắng ấm vào hôm qua. Nhìn chung, các dự báo đều cho thấy thời tiết sẽ rất đẹp trong cả 4 ngày cuối tuần. Do đó, lốp siêu mềm của Pirelli sẽ có cơ hội được thể hiện.

Báo TT TP.HCM