NAM GIỚI » Cấm nữ

Monaco GP 2011: Cờ đỏ chặn đường Button

Thứ ba, 31/05/2011 10:22

Các dữ liệu được phân tích sau chặng đua nảy lửa tại Monaco cho thấy nếu không có lá cờ đỏ được phất lên ở vòng đua thứ 72, Jenson Button đã có thể qua mặt Vettel.

Không nằm ngoài dự đoán, cuộc đua vào chiều Chủ nhật vừa qua ở Monaco đã diễn ra cực kỳ căng thẳng với hàng loạt tai nạn và các vụ va chạm trên đường đua chật chội và ngoằn ngoèo này.

Tai nạn xáo trộn thứ tự Cả 2 tay đua của Red Bull đều chỉ có cú xuất phát khá bình thường. Trong khi Vettel giữ được vị trí số 1 khi tiến vào khúc cua đầu tiên thì Webber đánh mất vị trí số 3 vào tay Fernando Alonso. Ở phía sau, Schumacher va chạm với Hamilton và vượt qua tay đua của McLaren để chiếm lấy vị trí số 9.

Cuộc đua diễn ra với rất nhiều biến cố và chính những biến cố này có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc cờ đỏ được phất lên sau tai nạn của Vitaly Petrov ở vòng 72, khiến cuộc đua tay ba rất sát sao giữa Vettel - Button - Alonso không có cơ hội tiếp diễn. Đây là điều rất đáng tiếc cho cả Button lẫn Alonso, bởi họ có tốc độ tốt hơn Vettel do tay đua của Red Bull chỉ vào pit có một lần nên lốp đã khá mòn. Chính xác thì bộ lốp mềm này đã được Vettel sử dụng suốt 56 vòng cho tới thời điểm đó.

Mặc dù không thể khẳng định chắc chắn là Button hoặc Alonso có thể qua mặt Vettel, nhưng rõ ràng nếu cuộc đua không buộc phải tạm dừng, họ hẳn đã có những cơ hội khá rõ ràng. Vai trò của Mercedes

Đáng tiếc cho Mercedes khi trong cuộc đua này họ chỉ đóng vai trò xúc tác cho các biến động mà không tạo được thành tích đáng kể nào cho chính mình. Chính sự sa sút của Mercedes cũng đã góp phần thay đổi cục diện cuộc đua.

Đầu tiên là Hamilton, sau đó tới Barrichello đều đã vượt mặt Schumacher mà không gặp quá nhiều trở ngại. Sau đó tới lượt Nico Rosberg chạy chậm để kềm chân Felipe Massa, Pastor Maldonado, Sergio Perez và cả Hamilton. Điều đó tạo ra một khoảng trống rất lớn phía sau bộ tứ Vettel, Button, Alonso và Webber.

Tình hình tương tự lại xảy ra sau khi xe an toàn có mặt trên đường đua lần đầu tiên. Adrian Sutil khiến một nhóm các tay đua phía sau - dẫn đầu là Kobayashi - không tài nào xoay xở được. Chính những trở ngại này đã giúp McLaren có đủ thời gian và khoảng trống để gọi Button vào pit, đổi sang lốp siêu mềm với mục tiêu tấn công Vettel. Tuy nhiên, mọi chuyện đã diễn ra không như McLaren tính toán.

Vettel quá xuất sắc Trong suốt cuộc đua, Vettel luôn tỏ ra ổn định mặc dù bộ lốp mềm của anh ngày một mòn nhiều hơn. Chỉ sử dụng lốp siêu mềm trong 15 vòng đua đầu tiên, sau đó Vettel quyết định vào pit đổi sang lốp mềm và đánh mất nhiều thời gian quý báu vì lỗi của bộ phận kỹ thuật. Vào thời điểm đó, không ai có thể ngờ rằng Red Bull đã tính toán một chiến thuật gây sốc: chỉ sử dụng bộ lốp này cho tới hết cuộc đua.

Sau khoảng 50 vòng đua với bộ lốp mềm, Vettel bắt đầu bị Button và Alonso tấn công dữ dội. Điều đáng lo ngại là lốp của Pirelli xuống cấp rất nhanh và với quãng đường như thế, nó có thể hỏng bất cứ lúc nào. Tốc độ của Vettel sa sút khá rõ, khiến Button và Alonso chỉ còn cách anh không đầy 0”500.

Phòng ngự cực tốt trong 6 vòng đua, Vettel sẽ buộc phải tiếp tục cầm cự thêm 6 vòng nữa cho tới khi cuộc đua kết thúc. Thế nhưng lúc đó, biến cố xảy ra với Petrov. Nếu như lá cờ đỏ không được phất lên, cuộc đua phải tạm dừng giúp Vettel được thoải mái thay sang lốp siêu mềm trong 6 vòng đua còn lại, không ai biết được điều gì sẽ xảy ra.

Có lốp mới và được nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút, nên khi cuộc đua được tiếp tục trở lại, đã không có bất cứ điều gì ngăn nổi Vettel giành chiến thắng thứ 5 sau 6 chặng đua của mùa giải năm nay. Quan trọng hơn, với chiến thắng ở Monaco, anh đã lấp đầy một khoảng trống quan trọng trong bảng thành tích cá nhân.

Báo TT TP.HCM