NAM GIỚI » Cấm nữ

Monza, cơ hội của Ferrari

Thứ năm, 08/09/2011 09:27

Monza được xem là chặng đua quan trọng nhất trong mọi mùa giải của Ferrari, nhưng đặc biệt quan trọng trong mùa giải năm nay.

Trong nhiều năm qua, Monza luôn là nơi F1 tạm biệt châu Âu để hoàn thành nốt màn trình diễn vòng quanh thế giới. Lần này cũng không phải là ngoại lệ: sau Italian GP, 6 chặng đua còn lại đều diễn ra bên ngoài châu Âu.

Lịch sử của Monza đã tự nó nói lên tất cả: qua tổng số 62 chặng Italian GP trong lịch sử, chỉ có một chặng diễn ra bên ngoài Monza. Để có được lịch sử đáng tự hào đó, Monza hẳn phải là một đường đua đích thực và được khao khát nhất trong toàn hệ thống.

Fernando Alonso giành chiến thắng tại Italian GP 2010

Thời khắc quan trọng

Với Ferrari, đây cũng là một phần lịch sử. Được đua ngay trên quê nhà, chỉ cách trung tâm Maranello một quãng ngắn, Ferrari là đội đua duy nhất trong lịch sử đã có mặt trong mọi chặng đua tại Monza và đã giành tới 18 chiến thắng trong số đó.

Năm ngoái, chính Fernando Alonso đã giành chiến thắng tại Monza. Trở lại Monza lần này trong bối cảnh khó khăn hơn nhiều, hẳn anh sẽ phải chịu nhiều áp lực. Chính Alonso đã thừa nhận rằng chức vô địch gần như nằm chắc trong tay của Sebastian Vettel, nhưng đồng thời anh cũng khẳng định sẽ chiến đấu trong từng chặng đua.

“Tình thế hiện tại đang trở nên rất khó khăn”, Alonso nói. “Không còn nhiều chặng đua trước mắt và khoảng cách đang rất lớn. Chúng tôi cần phải thực tế, nhưng cũng sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Ferrari chưa từng bỏ cuộc trong quá khứ và sẽ không bao giờ làm điều đó”. Với Felipe Massa - người đã giành vị trí thứ 3 trong mùa giải năm ngoái, cảm xúc cũng mãnh liệt không kém. “Đua tại Monza là một trải nghiệm kỳ diệu, nhất là khi đua trong màu áo Ferrari”, Massa nói. “Khi bạn nhìn thấy tất cả các tifosi cũng mặc một màu áo đỏ, bạn sẽ cảm nhận được tốc độ, tình yêu và cả sự cạnh tranh. Đó chính là động lực lớn tại Monza”.

DRS và tốc độ

Lần đầu tiên trong mùa giải, FIA đã xác định 2 khu vực DRS tách biệt: một ở đoạn thẳng chạy qua khán đài chính, ngay sau khúc cua Parabolica (khúc cua cuối cùng, số 11), và một nằm trong đoạn từ Lesmo tới Ascari (từ khúc cua số 7 tới khúc cua số 8).

Cho dù tại Monza, lực nén xuống sẽ không còn lớn do mọi đội đua đều sẽ sử dụng cánh gió đuôi khá nhỏ, nhưng các khu vực DRS vẫn đầy tiềm năng để cống hiến các màn vượt mặt hấp dẫn.

Monza đang nắm giữ kỷ lục về chiến thắng sát sao nhất, diễn ra tại Italian GP 1971. Khi đó, chiếc BRM của Peter Gethin đã cán đích chỉ nhanh hơn đúng 0”010 so với chiếc March của Ronnie Peterson.

Massa khẳng định: “DRS chắc chắn vẫn sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội vượt mặt, ngay cả tại Monza. Đó sẽ là điều rất tuyệt vời đối với khán giả, trong khi với các tay đua thì điều đó có nghĩa là chúng tôi phải căng sức ra và tập trung hơn, không chỉ để vượt mặt mà còn là để phòng ngự”.

Do đặc thù quá đặc biệt về mặt tốc độ, mọi đội đua đều sẽ phải có một gói khí động học dành riêng cho Monza, với cánh gió đuôi rất nhỏ. Lần này, chiếc 150 Italia của Ferrari thậm chí còn có hông xe nhỏ gọn hơn, gầm xe đã được điều chỉnh và có thể là cả khoảng sáng gầm xe cũng vậy. Ngoài ra, họ cũng đã tìm cách tối ưu hóa hệ thống xả cũng như động cơ và hộp số để đạt tốc độ tối đa. Cuối cùng, chiếc xe cũng sẽ phải có khả năng phanh cực tốt sau các đoạn thẳng dài và phải có khả năng “trèo” qua các vật cản khá cao ở các khúc cua hẹp.

“Tôi tin chắc lần này mình sẽ có một chiếc xe đủ mạnh và sẽ có khả năng giành kết quả cao hơn mùa giải năm ngoái”, Massa khẳng định. Trong khi đó, Fernando Alonso cũng tự tin không kém: “Một chiến thắng nữa, tại sao không?”.

Không ai hiểu rõ Monza như Ferrari, và tại đây, sẽ không ai khát khao chiến thắng bằng họ.

Báo Thể thao TPHCM