NAM GIỚI » Cấm nữ

Nhìn từ thành công của Red Bull: Cần sự bền vững

Thứ sáu, 01/07/2011 09:51

Hiếm mùa giải nào mà ngay từ giai đoạn này, có vẻ kết cục đã an bài do Red Bull bứt đi quá xa tới mức những tay đua nổi tiếng “lì đòn” như Lewis Hamilton hay Fernando Alonso đều đánh tiếng chấp nhận.

Sự vượt trội của Sebastian Vettel đi theo một kịch bản từng diễn ra ở mùa giải 2009 khi Jenson Button của đội mới thành lập ngay sát mùa giải năm ấy là Brawn GP một mình độc diễn giành pole ở hầu hết chặng đua, tới mức Michael Smith, một phóng viên tự do chuyên viết về F1, đã phải thốt lên sau chặng Thổ Nhĩ Kỳ 2009: “Tôi băn khoăn không biết có nên copy những gì tôi đã từng viết ở những chặng trước để tường thuật về chặng này hay không?”.

Khởi đầu một kỷ nguyên?

Điểm trùng hợp là ở chỗ Button sở hữu chiếc BGP 001 quá hay về khả năng tăng tốc, bo cua và bám đường siêu hạng, giống như Vettel lúc này với chiếc RB7 tuyệt hảo nhờ công nghệ xả khuyếch tán. Dĩ nhiên, về phẩm chất thì Vettel trội hơn Button cả về độ lì trước sức ép tốc độ lẫn các tính toán chiến thuật và cũng chính vì thế mà tay đua của Red Bull đã bỏ xa các đối thủ ở khoảng cách kinh hoàng khi có trong tay chiếc RB7. Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về F1 thì Fernando Alonso mới là tay đua có kỹ thuật điều khiển xuất sắc nhất, tuy nhiên ưu điểm này không thể lấp đầy sự thua kém về công nghệ khi so sánh với sản phẩm của nhà thiết kế bậc thầy Adrian Newey - chiếc RB7.

Mới đây, ông trùm Bernie Ecclestone đã tuyên bố sự thành công của Vettel thậm chí còn ấn tượng hơn so với vinh quang mà Michael Schumacher từng có được ách đây một thập kỷ. Lý giải cho quan điểm của mình, ông Ecclestone nói rằng những thử thách Vettel mà phải đối mặt ngày nay thật sự khó khăn hơn thời Schumacher: “Sự cạnh tranh thời nay rất khốc liệt, tốc độ được đẩy lên cao nhờ công nghệ và vô số thay đổi về luật, đòi hỏi tay đua phải xử lý cực nhanh... Đó là điều làm cho chiến thắng của Vettel đáng chú ý hơn”.

Thổ lộ của ông trùm về việc “không thấy lý do tại sao lại không nên có một kỷ nguyên Red Bull như Ferrari từng có với Schumacher” hẳn sẽ làm Red Bull nở mày nở mặt. Ông Ecclestone vốn rất lão luyện trong các chiêu thức khuyếch trương sự kiện nên câu chuyện về sự so sánh giữa Vettel với Schumacher cũng như khái niệm “kỷ nguyên Red Bull” không thể xem như các gợi ý tế nhị, nhất là trong hoàn cảnh FIA vừa xuất lệnh cấm sử dụng công nghệ xả khuyếch tán. Dù vậy, những gì Vettel và Red Bull đạt được ở mùa giải tính đến thời điểm này là đáng kinh ngạc. Có điều, với cách thức FIA thả nổi cho các đội chạy đua công nghệ rồi ban phát lệnh cấm sau đó, như từng làm với bộ KERS và hệ thống xả khuyếch tán, khả năng xuất hiện khái niệm “kỷ nguyên” như cách nay một thập kỷ là rất khó.

Giá của thành công

Kể cả trường hợp chiếc RB7 bị coi là phải gánh thiệt hại nặng nhất trước lệnh cấm lập trình ECU của FIA thì khó có đội nào làm nên điều thần kỳ để lật đổ được Red Bull trong mùa giải này. Đó là nhiệm vụ bất khả thi bởi sau chặng Valencia, Vettel đã cách người đứng sau mình tới 77 điểm, nghĩa là chấp các đối thủ tới 3 chặng đua. Thế nên, nhiều người ngạc nhiên khi ngay sau chặng Valencia, Vettel đã tỏ ra lo ngại bằng tuyên bố rằng cuộc cạnh tranh giữa anh với các đối thủ kỳ thực chẳng hề chênh lệch lớn như người ta tưởng. Điển hình là việc Jenson Button đã qua mặt Vettel ở Montreal, còn tại Valencia, Alonso chứ không phải ai khác, đã bám rất sát Vettel dù xuất phát còn sau cả Webber. Và vì vậy, Red Bull rất cần một bộ KERS cải tiến chuẩn mực, ngay bây giờ. Lo ngại của Vettel không phải không có cơ sở, dù nguy cơ bị lật đổ còn chưa hiện hữu. Với các quy định mới về đặc tính động cơ và hệ thống KERS cho năm 2014, Red Bull chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là khi đội đua này không thống trị về công nghệ KERS. Rất có thể chỉ ngay mùa giải tới, Red Bull sẽ khó mà độc diễn như ở hai mùa giải gần đây do lợi thế công nghệ được cân bằng hơn giữa các đội. Cái giá của thành công, do vậy là vô cùng đắt đỏ. Dường như đó chính là điều mà ông Ecclestone chưa nói ra và nó cũng chính là sự khác biệt duy nhất cho tới nay, giữa Vettel và Schumacher.

TTTPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới