NAM GIỚI » Cấm nữ

Nửa đầu mùa giải F1 GP 2011: Người thắng, kẻ bại

Thứ ba, 09/08/2011 10:15

Nửa đầu của mùa giải F1 GP 2011 vừa khép lại. Trong khoảng thời gian vừa qua, người ta đã được chứng kiến một số những chặng đua hay nhất trong lịch sử. Vậy trong sự sôi động này, ai là người chiến thắng và những ai chỉ là kẻ lót đường?

Red Bull (383 điểm)

Red Bull rõ ràng đang có chiếc xe nhanh toàn diện nhất trong nửa đầu mùa giải. Chính chiếc RB7 đã giúp họ giành được tới 6 chiến thắng và luôn có ít nhất một tay đua đứng trên bục podium tại mọi chặng đua.

Chính chiếc RB7 đã giúp Red Bull thống trị trên cả hai bảng xếp hạng cá nhân lẫn đội đua. Ảnh: Internet

Cũng chính chiếc RB7 đã giúp Sebastian Vettel vươn lên quá cao trên bảng xếp hạng và có vẻ như sẽ không thể bị đuổi kịp trong phần còn lại của mùa giải. Thành tích này cũng đến từ khả năng đua phân hạng siêu việt để giành vị trí xuất phát trong hàng đầu tiên, một khả năng được Red Bull thể hiện suốt từ mùa giải năm ngoái.

Thế nhưng, trong khoảng 5 chặng đua gần đây, một sự thật khác cũng đang lộ rõ: tốc độ của Red Bull trong cuộc đua chính thức không còn mạnh vượt trội như ở các cuộc đua phân hạng. Điều này càng thể hiện rõ hơn dưới trời mưa, mà các chặng đua tại Montreal hay Budapest là minh chứng rõ nét.

Có vẻ như vào thời điểm này, Red Bull không còn thống trị tuyệt đối như họ đã từng làm trong các chặng đua đầu tiên của mùa này. Tuy nhiên, họ có tất cả: nhân lực hùng mạnh, tài chính dồi dào, 2 tay đua xuất sắc và đặc biệt là “phù thủy” Adrian Newey. Vì thế, hãy trông đợi Red Bull sẽ lại tiếp tục mạnh mẽ khi mùa giải trở lại vào cuối tháng Tám. Khả năng họ giành luôn cả 2 chức VĐTG cho đội đua và tay đua là điều gần như chắc chắn.

McLaren (280 điểm)

Đây có lẽ là trường hợp thú vị nhất và đáng khâm phục nhất của mùa giải năm nay. Sau một giai đoạn khởi đầu đáng thất vọng, McLaren đang nổi lên để trở thành đối thủ nguy hiểm nhất của Red Bull sau khi giành được 4 chiến thắng. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể đạt được tốc độ như Red Bull trong các cuộc đua phân hạng và do đó họ vẫn thường phải vất vả trong các cú xuất phát.

Thường thì chiếc MP4-26 của McLaren rất nhanh nhưng vẫn chưa đủ để giành được chiến thắng thường xuyên hơn như họ mong muốn. Mặt khác, mùa này đội ngũ kỹ thuật pit của McLaren mắc khá nhiều lỗi, cả về chiến thuật lẫn kỹ năng thao tác. Điều đó càng khiến họ chưa thể bắt kịp được Red Bull.

Thế nhưng bù lại, đây đang là đội đua duy nhất có trong tay 2 nhà VĐTG: Lewis Hamilton và Jenson Button. Năng lực của 2 tay đua này là điều không cần phải bàn cãi và quan trọng hơn, phong cách của họ bổ sung cho nhau cực tốt. Chính họ là những người đưa McLaren đạt tới vị trí hiện nay trên bảng xếp hạng.

Nếu hạn chế được các sai lầm và tiếp tục giữ được đà tiến bộ như hiện nay, McLaren có thể sẽ có một cơ hội - dù rất mong manh - trong việc đánh bại Red Bull vào cuối mùa giải.

Ferrari (215 điểm)

Sau sự thất vọng khôn nguôi khi đánh mất chức VĐTG một cách vô cùng đáng tiếc trong chặng đua cuối cùng của mùa giải năm ngoái, Ferrari cần phải trở lại một cách mạnh mẽ trong mùa này để bảo vệ uy tín của đội đua hùng mạnh nhất trong lịch sử. Thế nhưng, có vẻ như họ vẫn chưa thể làm được điều đó.

Không những không thể cạnh tranh với Red Bull, họ cũng chưa thể là đối thủ của McLaren trong hầu như toàn bộ các chặng đua đã qua. May mắn là họ có một nguồn lực khổng lồ, nên rốt cuộc chiếc Ferrari 150 Italia cũng đã tìm được một chiến thắng cần thiết về mặt tinh thần trong chặng đua tại Silverstone.

Có vẻ như Ferrari chỉ thi đấu tốt trên đường khô và dưới thời tiết nóng, do chiếc xe của họ không có khả năng đẩy lốp lên tới nhiệt độ cần thiết một cách nhanh chóng như đối thủ. Điểm yếu này khiến Ferrari luôn chật vật mỗi khi trời mưa hoặc nhiệt độ thấp.

Điều may mắn là tuyệt đại đa số các chặng đua còn lại sẽ diễn ra trong thời tiết nóng, nên hãy trông đợi Ferrari giành tiếp vài chiến thắng nữa trong thời gian sắp tới. Thế nhưng, để nuôi hy vọng mong manh trong việc giành chiến thắng cuối cùng, họ vẫn phải chờ McLaren tước bớt điểm số của Red Bull trong các chặng đua còn lại.

Báo Thể thao TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới