NAM GIỚI » Cấm nữ

Red Bull - McLaren: Cuộc đối đầu thú vị

Thứ ba, 26/04/2011 11:16

Vì sao Red Bull luôn nổi bật hơn hẳn McLaren trong cuộc đua phân hạng, nhưng lại không quá vượt trội trong cuộc đua chính thức?

Cuộc đua giữa Red Bull và McLaren sẽ còn tiếp tục hấp dẫn..

Ba chặng đua đầu tiên của mùa giải đã phản ảnh rất rõ những thay đổi tích cực của F1. Nhờ vào các điều lệ mới, các cuộc đua nay đã trở nên thú vị hơn nhiều so với trước đây. Thế nhưng, phía sau các màn trình diễn đầy thuyết phục đó cũng còn rất nhiều điều đáng chú ý khác.

Một trong số đó là phong độ tương ứng của Red Bull và McLaren ở cuộc đua phân hạng và đua chính thức. Các số liệu thống kê đã cho thấy nhiều điểm thú vị về năng lực kỹ thuật của 2 đội đua này.

Đua phân hạng Trong 2 cuộc đua phân hạng tại Melbourne và Thượng Hải, Sebastian Vettel thường đạt khoảng cách chừng 0”700 so với chiếc xe McLaren ở gần nhất, trong khi đó tại Malaysia, khoảng cách đó chỉ khoảng 0”100. Thế nhưng, trong các cuộc đua chính thức - đặc biệt là ở 2 chặng sau, vốn có các đoạn thẳng dài hơn và các khúc cua tốc độ cao, McLaren luôn tiến tới rất sát.

Một phần nguyên nhân dẫn tới điều này nằm ở KERS. McLaren có hệ thống KERS hoạt động rất hiệu quả, trong khi hệ thống này của Red Bull cho đến nay vẫn đang gặp rất nhiều vấn đề. Tại Thượng Hải, Webber chỉ có thể dùng KERS trong 24 vòng đua trước khi nó hỏng, còn Vettel chỉ khai thác được khoảng 30 mã lực trong số 80 mã lực tối đa mà hệ thống này cung cấp. Hậu quả là Vettel quyết định không dùng đến KERS.

Một kỹ sư F1 của Lotus thậm chí còn nhận định rằng hệ thống DRS của McLaren cũng tốt hơn so với của Red Bull.

DRS của Red Bull có thiết kế thoáng hơn nhằm giảm thiểu được nhiều lực cản hơn so với McLaren mỗi khi hệ thống này được kích hoạt, nhưng lại tăng lực nén xuống khi hệ thống chưa hoạt động. Điều đó cho phép Red Bull đạt tốc độ rất cao trong các cuộc đua phân hạng khi tay đua có thể dùng DRS vào bất cứ lúc nào.

Đua chính thức Thế nhưng, trong cuộc đua, tay đua chỉ được phép kích hoạt DRS tại một đoạn đường thẳng nhất định. Khi đó, McLaren chiếm ưu thế bởi hệ thống của họ cho phép chiếc xe đạt tốc độ trên đường thẳng tốt hơn hẳn, mặc dù khả năng ôm cua không bằng Red Bull do lực nén xuống kém hơn.

Ví dụ tại Thượng Hải, trong đoạn thẳng chạy qua khán đài chính, Hamilton đạt tốc độ tối đa là 291km/h so với 273km/h của Vettel. Con số thống kê ở các đoạn thẳng khác cũng cho thấy điều tương tự. Vettel chỉ nhanh hơn Hamilton ở các khúc cua, còn lại thì đều chậm hơn.

Đương nhiên, việc Hamilton dễ dàng bắt kịp và vượt qua Vettel tại Thượng Hải là vì tay đua người Anh có bộ lốp mới hơn. Tuy nhiên, phân tích trên vẫn đúng tại Malaysia, khi Vettel và Button có chiến thuật giống nhau. Ngoài ra, cũng cần chú ý là lốp của McLaren luôn bền hơn lốp của Red Bull do lực nén xuống của họ yếu hơn chút ít.

Đó là nguyên nhân khiến người ta tin rằng cuộc đua giữa Red Bull và McLaren sẽ còn rất thú vị trong các chặng đua ở phía trước. Vấn đề ở đây không nằm ở năng lực công nghệ mà nằm ở quyết định lựa chọn thiết lập xe và chiến thuật của mỗi đội.

Có thể mối tương quan giữa 2 đội sẽ thay đổi khi Red Bull giải quyết xong vướng mắc với KERS. Thế nhưng, cho tới lúc đó, sự so kè giữa họ vẫn sẽ rất hấp dẫn.

Báo TT TP.HCM