NAM GIỚI » Cấm nữ

Sebastian Vettel: Cơ hội và thách thức

Thứ ba, 03/05/2011 11:15

Sebastian Vettel đã có 3 chặng đua khởi đầu suôn sẻ, hứa hẹn triển vọng bảo vệ thành công danh hiệu VĐTG. Dù trước mắt anh vẫn còn nhiều thử thách nhưng cơ hội đang rộng mở hơn bao giờ hết.

Mùa giải vẫn còn dài nhưng đã có nhiều dấu hiệu cho thấy các đối thủ của Vettel sẽ phải rất vất vả trong nỗ lực bắt kịp anh. Thành tích của Vettel trong 3 chặng đua đã qua là vô cùng ấn tượng: 3 cú pole, 2 chiến thắng và một lần về nhì. Trong lịch sử F1 GP, mới chỉ có Michael Schumacher là có sự khởi đầu xuất sắc đến thế.

 

Vettel đang đứng truớc cơ hội thuận lợi để bảo vệ thành công danh hiệu VĐTG

 

Vettel đang có tất cả mọi nền tảng cần thiết để tiếp nối chuỗi thành công: tài năng, độ chín, một chiếc xe rất nhanh và một đội ngũ công nghệ có trình độ hàng đầu. Anh đang hứa hẹn sẽ trở thành tay đua đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu VĐTG kể từ khi Fernando Alonso làm điều tương tự cách đây 5 mùa giải.

Các đối thủ Các dự đoán trước mùa giải cho rằng Alonso sẽ có phong độ cực cao và trở thành ứng viên số 1 cho chức VĐTG mùa này, nhưng cho tới nay vẫn chưa thể trở thành hiện thực. Lỗi không phải ở Alonso mà ở đội đua của anh. Vì thế, Alonso chưa thể trở thành đối thủ trực tiếp của Vettel cho tới khi Ferrari khai thác được tối đa tiềm năng của chiếc 150 Italia.

Cho tới thời điểm này, Mercedes thi đấu còn tệ hơn. Những dấu hiệu mang tính đe dọa trong tốc độ mà họ thể hiện ở đợt thử nghiệm cuối cùng trước mùa giải tại Barcelona hoàn toàn không xuất hiện trong 3 chặng đua vừa qua. Ngoài ra, đội đua này còn mắc một số sai lầm về tính toán chiến thuật. Nico Rosberg lẽ ra đã có thể giành cú podium tại Thượng Hải nếu về cuối cuộc đua anh không bị buộc phải chạy hòa nhã hơn để tiết kiệm nhiên liệu.

Đối thủ quan trọng nhất của Red Bull và Vettel vào lúc này chỉ có mình McLaren. Đây là trường hợp trái ngược với Mercedes và Ferrari. McLaren ì ạch trong mùa thử nghiệm nhưng đã đột nhiên đạt tốc độ rất tốt khi bước vào mùa giải. Lewis Hamilton chính là tay đua duy nhất cho tới thời điểm này từng giành được điểm trực tiếp từ tay Vettel. Tuy nhiên, hiện nay Hamilton vẫn đang kém Vettel tới 21 điểm, một khoảng cách không thể bị san bằng nhanh chóng.

Chiếc xe Ngay cả tay đua xuất sắc nhất cũng sẽ không thể chiến thắng ở F1 nếu không có một chiếc xe đủ nhanh. Vettel là tay đua may mắn, bởi chiếc RB7 của Red Bull chắc chắn là chiếc xe nhanh nhất đường đua. Tính cả thành tích của chiếc RB6 của mùa giải năm ngoái, Vettel đã giành tới 6 cú pole trong 7 chặng đua liên tiếp gần đây.

Vào giai đoạn này năm ngoái, Vettel chưa làm được gì khác ngoài việc liên tục gặp đủ thứ hỏng hóc với chiếc xe - vốn đã cướp đi của anh ít nhất 2 chiến thắng mười mươi. Thế nhưng mùa này, mọi chuyện đang diễn ra suôn sẻ hơn nhiều. Ngay cả khi KERS của Red Bull liên tục bị trục trặc, chiếc RB7 vẫn có thừa tốc độ để vượt lên đối thủ.

Chiếc RB7 vẫn đang cực mạnh. Thế nhưng, Red Bull sẽ phải sớm giải quyết rốt ráo hệ thống KERS. Nếu không, họ có thể sẽ phải trả giá trong vòng vài chặng đua sắp tới khi các đối thủ bắt đầu có nhiều gói nâng cấp lớn.

Trở ngại lớn nhất Như đã nói, Vettel đang có cú khởi đầu tốt chưa từng có, kể từ khi Michael Schumacher giành chiến thắng liên tiếp trong 5 chặng đua đầu tiên của mùa giải 2004. Với đà này, nếu bất cứ ai muốn ngăn chặn Vettel, họ sẽ không được phép mắc sai lầm.

McLaren hiện là đối thủ lớn nhất của Vettel. Cả 2 tay đua của họ bám sau anh về điểm số và họ đang rất mạnh ngay tại điểm yếu của Red Bull: KERS.

Các đội đua còn lại, ngay cả Ferrari lẫn Mercedes, cần phải tạo ra được những cú đột phá với chiếc xe ngay khi mùa đua tại châu Âu bắt đầu bằng chặng Turkish GP. Nếu không thành công, rất có thể họ sẽ phải từ bỏ tham vọng và sớm bắt tay vào phát triển chiếc xe cho mùa giải năm sau.

Báo TT TPHCM