NAM GIỚI » Cấm nữ

Singapore GP 2011: Vettel khó “dứt điểm”

Thứ năm, 22/09/2011 14:36

Chặng đua thứ 14 của mùa giải gồm 20 chặng đang được Red Bull hy vọng sẽ là nơi tay đua của Red Bull chính thức trở thành nhà VĐTG lần thứ 2 liên tiếp. Thế nhưng, điều đó khó xảy ra.

Singapore GP là điểm đến đầu tiên trong loạt 7 chặng đua diễn ra bên ngoài châu Âu. Bất chấp việc mới chỉ có mặt trên lịch thi đấu trong vòng 3 năm qua, đây đã trở thành một trong những chặng đua sôi động nhất của toàn hệ thống.

Đường đua của Alonso

Là một trong số các đường đua được xây dựng với chất lượng tốt nhất hệ thống, bất chấp việc nó tận dụng các đường phố chính của thành phố, Singapore GP được các tay đua đánh giá là một trong những chặng đua giàu thử thách nhất nhưng cũng thú vị nhất. Do đặc thù tốc độ thấp của đường đua và nhiều khúc cua, chặng đua sẽ diễn ra khá lâu, tới khoảng 2 giờ đồng hồ nếu thời tiết khô ráo và không bị gián đoạn bởi các tai nạn.

Singapore GP. Ảnh: Internet

Red Bull đang rất hy vọng Sebastian Vettel sẽ chính thức trở thành nhà VĐTG ngay tại Singapore. Với phong độ quá tốt của cá nhân anh lẫn của chiếc RB7, đó là điều khả thi. Tuy nhiên, Vettel cũng sẽ không thể quá chủ quan: các đối thủ lớn như Alonso, Hamilton hay Button vẫn sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn cản điều đó, trước hết là vì lòng tự trọng của chính họ. Điều đáng chú ý là Marina Bay đang được coi là đường đua của Fernando Alonso. Tay đua người Tây Ban Nha từng 2 lần chiến thắng và một lần về nhì trong 3 chặng đua từng được tổ chức tại đây. Nếu Alonso đạt phong độ cao tại Singapore, Vettel sẽ khó tích lũy đủ số điểm an toàn.

Những điểm đáng chú ý

Do là đường đua trên phố, nên Marina Bay có nhiều khúc cua khó, với bề mặt không thực sự nhẵn và khá đa dạng, Pirelli sẽ cung cấp lốp mềm (mã màu vàng) và siêu mềm (mã màu đỏ) tại Singapore để tăng cường độ bám đường của chiếc xe.

Singapore GP được khởi nguồn từ chặng Orient Year GP 1961 - chặng đua đã được đổi tên thành Malaysian GP từ năm 1962. Với việc Singapore tuyên bố tách khỏi Malaysia vào năm 1965, chặng đua này lấy lại tên của nó để trở thành Singapore GP.

Một giải “Singapore GP” từng được tổ chức 8 lần từ năm 1966 đến năm 1973 trên đường đua Thomson (cũng là đường đua trên phố). Tuy nhiên, đó là giải đua F2.

Hệ thống chiếu sáng trên đường đua Marina Bay là độc nhất vô nhị. Nó bao gồm hơn 1.500 bóng đèn thấu kính cực mạnh, được cấp điện bởi 12 máy phát điện kép chạy bằng diesel để bảo đảm cung cấp điện một cách thông suốt. Hệ thống đèn này cung cấp ánh sáng có cường độ 3.000 lux - mạnh gấp 4 lần ánh sáng trên SVĐ bóng đá tiêu chuẩn. Hệ thống dàn đèn được lắp ghép bằng hợp kim thép, cao 10m so với mặt đường. Hơn 108km cáp điện được dùng cho hệ thống này.

Sebastian Vettel sẽ chính thức trở thành nhà VĐTG mùa này, nếu anh kết thúc cuộc đua với 125 điểm nhiều hơn đối thủ gần nhất. Hiện tại, Vettel đang dẫn trước 112 điểm so với tay đua xếp thứ 2 là Fernando Alonso.

Thời tiết

Thời tiết có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến chặng Singapore GP năm nay. Do đặc thù địa lý, nhiệt độ đường đua Marina Bay khá cao và độ ẩm cũng tương đối cao khiến chiếc xe sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn mức thông thường. Hệ thống phanh cũng sẽ phải làm việc khá căng thẳng. Nếu trời khô ráo, mọi chuyện sẽ đỡ rắc rối. Thế nhưng nếu trời mưa, sẽ không ai có thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra.

Đường đua Marina Bay

Chiều dài đường đua: 5,073km Chiều dài cuộc đua: 309,316km Tổng số vòng đua: 61 Tổng số khúc cua: 23 Best lap: 1’45”599 (Kimi Raikkonen, 2008)

Báo Thể thao TPHCM