NAM GIỚI » Cấm nữ

Turkish GP 2011: Chờ đợi gì ở Istanbul?

Thứ năm, 05/05/2011 14:52

Mùa giải 2011 sẽ trở nên rất căng thẳng khi đoàn đua tiến vào châu Âu với chặng đua tại Thổ Nhĩ Kỳ - một trong những chặng đua máu lửa nhất F1 mặc dù tuổi đời chưa lâu.

Đường đua Istanbul Park

Tương lai của chặng Turkish GP hiện vẫn chưa rõ ràng. Trong khi ông Bernie Ecclestone muốn tăng giá vé để tăng thu nhập thì chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lại muốn giảm giá để thu hút thêm nhiều người hâm mộ. Nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung, nhiều khả năng là năm sau sẽ không còn chặng Turkish GP trên lịch thi đấu.

Nếu điều đó xảy ra thì sẽ vô cùng đáng tiếc, bởi hầu như tất cả mọi người đều yêu thích chặng đua này. Nó có gần như tất cả mọi thứ: một khúc cua nhanh nhất trong toàn bộ 20 đường đua, phong cảnh cực đẹp, khán giả cuồng nhiệt và những cuộc đua luôn đầy ắp sự kiện.

Trước viễn cảnh không còn hiện diện trong mùa giải năm sau, chặng đua năm nay có thể sẽ là chặng đua cuối cùng tại Istanbul. Vậy đâu là những điểm nhấn đáng chú ý trong chặng đua này?

Đường đua và thời tiết

Đường đua Istanbul Park - hay còn gọi là Otodrom - là một trong những đường đua nổi tiếng vì các chặng đua rực lửa. Nằm trên phần lãnh thổ châu Á, nó còn đặc biệt ở chỗ là một trong số không nhiều đường đua chạy ngược chiều kim đồng hồ trên lịch thi đấu hiện nay (các đường đua còn lại gồm có Singapore, Korea, Interlagos và Yas Marina).

Có chiều dài 5.338m và có độ cao thay đổi khá lớn do địa hình đồi núi, với sự chênh lệch độ cao giữa điểm thấp nhất và điểm cao nhất lên đến 46m. Phải thực hiện 58 vòng đua trong điều kiện đó là một thử thách đối với các tay đua.

Thế nhưng, đặc điểm nổi tiếng nhất của Istanbul Park chính là khúc cua số 8. Nó là một tổ hợp gồm 4 khúc cua trái liền mạch rất dài và có tốc độ cực lớn. Tay đua phải thực hiện cú cua này ở tốc độ trên 260km/h, tạo ra gia tốc lên tới 5G - cao nhất trong toàn bộ lịch thi đấu. Khúc cua này không chỉ thách thức khả năng khí động học của chiếc xe mà còn phá lốp rất mạnh và đẩy sức chịu đựng của tay đua tới giới hạn.

Một khúc cua đáng chú ý khác là khúc cua số 1. Vừa cua trái lại vừa nhanh chóng hạ độ cao, đây là nơi tập trung rất nhiều tai nạn ở các cuộc đua trước đây bởi nó chính là một trong những điểm vượt mặt tốt nhất của Istanbul Park.

Đường đua này có 2 đoạn thẳng dài (một trong số đó sẽ là khu vực kích hoạt DRS), với tốc độ tối đa lên đến hơn 320km/h. Nó cũng pha trộn khéo léo những khúc cua tốc độ cao với những khúc cua tốc độ thấp, tạo điều kiện cho các cú vượt mặt.

Với nhiệt độ trung bình có thể lên tới 55oC, Otodrom là địa ngục đối với các tay đua nhưng đồng thời sẽ là một trong những đường đua gây phấn khích nhất cho khán giả.

Chiến thuật cũ

Năm ngoái, tất cả mọi tay đua trong Top 10 đều chỉ vào pit có một lần. Cuộc đua bị che phủ bởi cuộc đọ sức tay đôi căng thẳng giữa 2 tay đua của Red Bull, với kết cục là một tai nạn khiến Vettel phải bỏ cuộc trong khi đang dẫn đầu còn Webber cũng mất luôn vị trí số 2. Cuộc đọ sức ngớ ngẩn này đã dâng tặng chiến thắng 1-2 cho bộ đôi của McLaren và khiến Red Bull bị giễu cợt trong một thời gian dài sau đó.

Trước đó một năm, Sebastian Vettel cũng mắc một sai lầm khác khi anh bị trượt khỏi một khúc cua và đánh mất vị trí số 1 vào tay của Jenson Button. Cũng trong năm này, việc bổ sung nhiên liệu chưa bị cấm và Vettel sử dụng chiến thuật 3 pit so với 2 pit của Button nhằm giảm bớt sức nặng của nhiên liệu để tăng tốc. Thế nhưng, anh đã không thành công vì sự khác biệt đó không đủ lớn.

Năm 2008, Felipe Massa giành chiến thắng và Kimi Raikkonen hoàn tất cú podium trọn vẹn cho Ferrari bằng vị trí thứ 3, đều với chiến thuật 2 pit. Thế nhưng, Lewis Hamilton vẫn đủ sức giành vị trí thứ 2 chỉ với 2 cú vào pit.

Chiến thuật năm nay

Lốp sẽ mòn cực nhanh tại Istanbul Park. Không chỉ bị tàn phá bởi các khúc cua tốc độ cực cao, lốp xe còn bị mài mòn bởi mặt đường nhám và khá nhiều bụi cát.

Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Pirelli sẽ kịp cung cấp một loại lốp cứng mới, bền hơn để có đủ sức chịu đựng mặt đường khó chịu này. Loại lốp mới cũng hứa hẹn sẽ giảm thiểu các mảnh vụn cao su văng tung tóe khắp nơi - vốn đã bị nhiều tay đua lên tiếng phàn nàn.

Thế nhưng, thay lốp mới ngay tại đường đua đòi hỏi lớn như Istanbul Park có thể là một quyết định năm ăn năm thua. Phải chờ tới khi cuộc đua diễn ra, người ta mới có thể đánh giá được quyết định của Pirelli là có hợp lý hay không.

Báo TT TP.HCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới