NAM GIỚI » Cấm nữ

Turkish GP 2011: Vẫn sẽ là Vettel

Thứ sáu, 06/05/2011 09:07

Mặc dù đánh mất chiến thắng vào tay Lewis Hamilton trong chặng đua ở Thượng Hải nhưng Sebastian Vettel vẫn sẽ là một thế lực cực mạnh tại Istanbul vào cuối tuần này.

Sebastian Vettel và Mark Webber tại Turkish GP 2010

Cho tới lúc này, mùa giải năm nay đang là cuộc đua tay đôi giữa 2 đội Red Bull và McLaren. Trừ phi Ferrari và Mercedes (hay Renault) đạt được các bước tiến lớn để tham gia thì cuộc đua cuối tuần này có thể sẽ lặp lại điều tương tự.

Thế nhưng trước hết, cần phải khẳng định ngay rằng với những gì đã diễn ra tại Thượng Hải, người ta đang trông đợi một chặng đua thậm chí còn hấp dẫn hơn thế tại Istanbul. Với khu pit khá ngắn, đường đua phá lốp và đặc biệt là khúc cua số 8 đáng sợ, Istanbul hứa hẹn sẽ cống hiến một cuộc đua sôi động mãn nhãn.

Red Bull vẫn rất mạnh Cho dù diễn ra trên phần lãnh thổ châu Á nhưng Turkish GP vẫn được coi là chặng mở màn cho loạt chặng đua châu Âu. Hầu hết các đội đua - nếu như không phải là tất cả - đều sẽ có các gói nâng cấp cho chiếc xe ở chặng này. Nhiều hay ít và hiệu quả ra sao thì phải chờ tới các đợt chạy thử nghiệm và nhất là cuộc đua phân hạng vào chiều thứ Bảy mới có thể đánh giá được.

Về lý thuyết, trên một đường đua có những khúc cua tốc độ cao như Istanbul Park, chiếc RB7 sẽ có ưu thế rất lớn nhờ vào năng lực khí động học xuất sắc. Red Bull đã thể hiện sự ưu việt về thiết kế của họ trong cả 3 chặng đua đã qua một cách khá dễ dàng nên không thể nghĩ rằng họ sẽ đánh mất ưu thế đó tại Istanbul. Chỉ 3 tuần nghỉ ngơi là chưa đủ để các đối thủ tạo ra được bước nhảy vọt lớn.

Điều đáng mừng hơn cả đối với các fan của Red Bull là tuyên bố gần đây của tiến sĩ Helmut Marko khẳng định rằng đội đua này đã giải quyết trọn vẹn mọi vướng mắc đối với hệ thống KERS. Đó chính là nguyên nhân đã khiến cả 2 tay đua của Red Bull gặp khó khăn trong cả 3 chặng mở màn và là lý do quan trọng khiến Vettel đánh mất chiến thắng tại Thượng Hải. Nếu KERS hoạt động ổn định, khó có thể tìm ra một điểm yếu nào khác của chiếc RB7.

Trong nội bộ của Red Bull, dù không nói ra nhưng đương nhiên ai cũng hiểu rằng Vettel sẽ là tay đua được ưu ái hơn. Phong độ của nhà đương kim VĐTG hiện nay cũng đang rất cao. Sẽ rất khó cản đường Vettel tại Istanbul Park, trừ phi chính anh hoặc Red Bull lại mắc một sai lầm ngớ ngẩn nào đó.

Dè chừng McLaren Đội đua nước Anh đã theo sát Red Bull và vượt trội phần còn lại trong cả 3 chặng vừa qua nên cũng chẳng có lý do gì khiến họ đánh mất năng lực đó tại Istanbul.

Thế nhưng, tham vọng của McLaren không dừng lại ở đó. Chiến thắng của Hamilton ở Thượng Hải đã là nguồn cảm hứng để họ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm vị thế số 1. Gói nâng cấp mà McLaren đem tới Istanbul lần này - bao gồm các cánh gió cải tiến và thiết kế đuôi xe cải tiến - mang theo cả tham vọng vượt mặt Red Bull. Kể từ đầu mùa, chiếc MP4-26 của họ luôn là một trong những chiếc xe ổn định và nhanh nhất. Điều đó giúp Hamilton và Button trở thành bộ đôi thi đấu đều tay nhất cho tới lúc này.

Tại Thượng Hải, McLaren đã giúp Hamilton chiến thắng bằng khả năng nhạy bén với chiến thuật cực cao, trong khi Red Bull thua vì lý do hoàn toàn ngược lại: quá thụ động trong chiến thuật đối với Vettel. Nếu điều đó lặp lại một lần nữa, McLaren sẽ lại có cơ hội.

Lewis Hamilton vẫn thi đấu rất tốt. Với phong cách bùng nổ, có phần liều lĩnh và kỹ năng kiểm soát xe hoàn hảo, anh hiện là trở ngại lớn nhất đối với tham vọng của Vettel.

Trông chờ Ferrari Thi đấu kém ấn tượng ở cả 3 chặng đã qua, Ferrari chưa thỏa mãn được sự trông đợi của người hâm mộ và của cả chính họ.

Cũng hơi khó hiểu vì sao một đội đua mạnh, với tiềm năng tài chính hùng hậu cùng đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm chinh chiến như Ferrari lại vẫn chưa thể tìm được lời giải cho bài toán tốc độ ở mùa này. Đi kèm với đó, phong độ của “niềm hy vọng” Fernando Alonso cũng chưa thật sự tương xứng với tầm vóc và danh tiếng của anh.

Không chỉ vì chiếc 150 Italia chậm mà Alonso có vẻ như quá hiền lành trong các pha đọ sức tay đôi, điều đáng ngạc nhiên đối với tay đua nổi tiếng liều lĩnh này. Trong cả 2 chặng đua gần nhất, Alonso đều bị đồng đội Massa - vốn bị đánh giá thấp hơn hẳn - vượt qua dễ dàng.

Cuối tuần trước, Ferrari thậm chí đã phải tìm cách lách luật, khi tận dụng một ngày quay phim quảng cáo để thử nghiệm một loạt bộ phận mới nâng cấp của chiếc 150 Italia. Không biết liệu Ferrari có kịp vươn lên để cạnh tranh với Red Bull và McLaren tại Istanbul hay không, bởi nếu cuộc đua nào cũng chỉ có 2 đội đua nói trên so kè nhau thì cũng chán!

Mercedes đang tiến bộ. Phong độ ấn tượng của Nico Rosberg tại Thượng Hải là bằng chứng cho thấy ông Ross Brawn sẽ không dễ dàng chịu thua. Cho tới thời điểm này, Mercedes vẫn đang kín như bưng về các gói nâng cấp mà họ mang tới Istanbul, nên khó mà biết được họ sẽ thể hiện ra sao cho tới ngày thử nghiệm vào thứ Sáu.

Thế nhưng, ngay cả khi Mercedes vươn lên, họ vẫn cần phải đề phòng Renault. Đây là bất ngờ thú vị nhất cho tới thời điểm này. Cả 2 tay đua của họ đều đạt phong độ cao và đều đã giành podium. Tuy nhiên, Renault đã không thật sự mạnh ở Thượng Hải, vì thế vẫn cần phải chờ xem họ sẽ thể hiện ra sao trong các đợt chạy thử ngày hôm nay.

Báo TT TP.HCM