NAM GIỚI » Cấm nữ

Vì sao McLaren chưa thành công?

Thứ hai, 06/06/2011 16:48

Chặng Monaco là lần thứ 2 liên tiếp McLaren kết thúc một cuộc đua mà không giành được chiến thắng dù đã ở rất gần.

Chiến thuật thiếu hiệu quả đã khiến McLaren không thể giành chiến thắng ở Monaco dù có cơ hội

Năm chiến thắng sau 6 chặng đua là một thành tích đáng sợ của Sebastian Vettel. Nó khiến tay đua của Red Bull đạt tới vị thế của một kẻ bất bại. Có thể ngay cả những người ở McLaren cũng nghĩ vậy, nên họ trở nên lung túng và căng thẳng thái quá. Và có thể đó là một trong số nhiều lý do khiến họ vẫn chưa thể đánh bại nổi Vettel - ngoài nguyên nhân đến từ năng lực của chiếc xe.

Sai lầm với Hamilton

Nhìn lại chặng đua ở Monaco, cả 2 quyết định chiến thuật mà McLaren đưa ra - một trong cuộc đua phân hạng và một trong cuộc đua hôm Chủ nhật - đều có vẻ quá cực đoan. Hôm thứ Bảy, McLaren quyết định chỉ cho Lewis Hamilton chạy một vòng đua tính giờ vào những phút cuối Q3. Mục đích của họ là bảo vệ lốp để dành cho cú xuất phát trong ngày hôm sau.

Đó là một kế hoạch có thể hiểu được. McLaren vẫn đang chậm hơn đôi chút so với Red Bull trong các vòng đua tính giờ - dù không nhiều - và do đó họ muốn có một ưu thế nào đó trong cuộc đua. McLaren rõ ràng ý thức được điều này.

Thế nhưng, McLaren quên tính đến một yếu tố quan trọng: tại một đường đua như Monaco, kỹ năng kiểm soát xe bậc thầy của Hamilton có thể là một trong những yếu tố mang tính sống còn, đủ để anh tạo ra sự khác biệt. Quyết định đó của McLaren đã khiến Hamilton không thể giành được vị trí xuất phát tốt và do đó gặp quá nhiều trở ngại khi phải chen chúc trong đám đông của cú xuất phát.

Hamilton lẽ ra đã phải huy động tất cả mọi ưu thế để giành chiến thắng ở Monaco - một đường đua không phải là nơi Red Bull có thể phát huy hết sức mạnh của họ. Thế nhưng rốt cuộc, chiến thuật thiếu đúng đắn đã khiến tay đua người Anh phải trả giá.

McLaren cũng quên một yếu tố khác: Monaco là nơi mà khả năng diễn ra các vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn tới cờ vàng hoặc cờ đỏ là rất cao. Ngoài ra, thời điểm xảy ra tai nạn cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả. Nếu tính đến khả năng này một cách kỹ lưỡng, có thể McLaren đã chọn cách khác.

Đó thật ra chính là điều đã diễn ra ở Monaco. Tai nạn liên tục và có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Trong cuộc đua phân hạng, Sergio Perez đâm xe vào tường sau khi Vettel, Button và Webber đều đã thực hiện xong các vòng chạy tính giờ, chỉ trừ Hamilton là chưa. Chính vì thế, khi đường đua được dọn dẹp xong để tiếp tục, Hamilton đã không còn thời gian và cơ hội để xác lập một thành tích đủ tốt, phải xuất phát từ vị trí thứ 9. Nếu McLaren cho Hamilton ra đường đua sớm hơn, rất có thể anh đã giành được vị trí cực tốt (Button đã đứng thứ 2). Đương nhiên, McLaren có thể coi đó là một rủi ro. Thế nhưng, nếu tính toán cẩn thận, lẽ ra họ đã có thể tránh được rủi ro này.

Và sai lầm với Button

Tất cả những tính toán sai lầm của McLaren đã đặt Hamilton vào thế quá bất lợi ngay khi cuộc đua còn chưa xuất phát. Vì thế, mọi hy vọng của họ đều dồn vào Jenson Button, người giành được vị trí xuất phát thứ 2.

Khi cuộc đua xuất phát, Button chạy ở vị trí số 2, sau Vettel và trước Alonso. Lẽ ra mọi chuyện đã có thể tốt hơn nếu như McLaren lại không một lần nữa tính toán chiến thuật với thái độ khá cực đoan, hệt như với Hamilton.

Họ gọi Button vào pit từ khá sớm nhằm mục đích giúp anh vượt qua Vettel nhờ bộ lốp siêu mềm. Mọi thứ vẫn có vẻ khá logic. Thế nhưng, chính bộ lốp siêu mềm này sau đó đã làm hại Button: nó xuống cấp quá nhanh, khiến anh không thể tiếp tục duy trì tốc độ. Đây lại là một sai lầm nữa của McLaren, bởi họ quên tính tới một yếu tố khác của đường đua Monaco: chật hẹp. Cho dù Button có tốc độ tốt hơn Vettel, nhưng anh đã không thể làm được gì bởi hầu như chẳng có chỗ trống nào để vượt qua mà không gây tai nạn.

Cũng cần nói thêm rằng trong chiến thuật ở Monaco, Red Bull đã tỏ ra vượt trội hơn mọi đối thủ. Họ chỉ cần giành pole và sau đó duy trì tốc độ một cách tương đối với một bộ lốp mềm cho tới cuối cuộc đua. Mọi việc còn lại đã có đường đua Monaco “hỗ trợ” tối đa.

Mọi biến cố xảy ra trong cuộc đua hầu như chỉ có tác dụng làm cho tình hình thêm đa dạng, nhưng về cơ bản, nó không thay đổi bản chất trong tương quan giữa 2 lựa chọn chiến thuật của McLaren và Red Bull.

Do đó, Button đã chẳng có cơ hội nào để vượt Vettel. Cho dù trong khoảng 10 vòng đua cuối cùng anh hầu như đã chạm được vào Vettel, và cho dù nhiều ý kiến tin rằng nếu không có lá cờ đỏ được phất lên khi chỉ còn lại 6 vòng đua thì Button đã có thể vượt mặt, nhưng có lẽ điều đó cũng gần như không thể xảy ra ở một đường đua như Monaco.

Chiếc MP4-26 của McLaren mạnh trong cuộc đua và nó đã chứng minh được điều đó. Bây giờ là lúc mà đội ngũ chiến thuật gia của họ phải đủ tỉnh táo để biến sức mạnh đó thành chiến thắng.

Báo TT TPHCM