NAM GIỚI » Môn khác

2 ĐT bóng chuyền nam và nữ sắp có HLV ngoại, Quyết tạo sự đột phá

Thứ ba, 03/05/2011 14:09

Lần đầu tiên LĐ Bóng chuyền Việt Nam (VFV) mạnh dạn thuê cùng lúc 2 HLV ngoại dẫn dắt 2 ĐT nam và nữ. VFV đang đặt rất nhiều kỳ vọng cách làm mạnh dạn của mình sẽ tạo ra sự đột phá về chất.

Tất yếu phải thay đổi Những thất bại của đội tuyển nữ tại SEA Games 25 và đội tuyển nam tại Asian Games 16 đã đặt ra yêu cầu cấp bách là ĐTQG phải có HLV giỏi dẫn dắt vì thế trong cuộc họp đầu năm 2011, Ban thường vụ đã quyết định thuê chuyên gia ngoại cho cả ĐT nam và nữ. Việc tìm kiếm 2 HLV ngoại được coi là bước khởi đầu của quá trình cải thiện thành tích của bóng chuyền. Đã gần 4 năm kể từ tấm HCB bóng chuyền nam tại SEA Games 2007, bóng chuyền Việt Nam ngày càng đi xuống. Tại SEA Games gần nhất, ĐT nam chỉ giành hạng 4. Thành tích tại Asian Games còn thê thảm hơn khi ĐT nam thua 8/8 trận và xếp 16/16. Trong khi đó với ĐT nữ, nguy cơ mất ngôi nhì SEA Games vào tay Indonesia đang hiện hữu, nhất là khi năm nay SEA Games được tổ chức trên đất nước Vạn đảo.

ĐTVN (áo trắng) trong trận gặp Kazakhstan ở Asian Games 16 Ảnh: Huy Tường

 

Theo TTK VFV Trần Đức Phấn thì “việc thuê 2 HLV ngoại không những sẽ giải quyết được các hạn chế về trình độ của HLV nội mà còn tạo ra một nét mới trong lối chơi ở cả 2 ĐT. Nói một cách dễ hiểu, 2 ĐT sẽ gần như làm lại từ đầu với phong cách mới, dựa trên những nhân tố đã được khẳng định thời gian qua”.

Yên tâm về chất lượng Một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu khi thuê HLV ngoại chính là làm sao thẩm định được chuyên môn của những HLV này. Chính vì vậy, ngay sau khi có kế hoạch thuê 2 HLV ngoại, VFV đã giao hẳn cho Ban chuyên môn nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá năng lực của 2 chuyên gia.

Với ĐT nam, HLV Augusto Sabbatini người Brazil được đánh giá rất cao khi HLV này quốc từng dẫn dắt ĐT bóng chuyền nam Pakistan và đạt được một số thành tích nhất định. VFV hy vọng với phong cách mang đậm bản sắc của bóng chuyền nam Mỹ, HLV Augusto Sabbatini sẽ tạo nên sự thay đổi toàn diện trong lối chơi của ĐT nam.

Trong khi đó, ĐT nữ sau khi chính thức chia tay với HLV Rong Han Yan đã có HLV trình độ cao hơn. Theo tìm hiểu của Thể Thao, vị HLV này tên là Qiao Yu Chuan (56 tuổi), được đích thân ông Hồ Tiến-Trưởng đoàn ĐT bóng chuyền nữ Trung Quốc giới thiệu. VFV ngay lập tức có thể yên tâm về năng lực của HLV Qiao Yu Chuan khi ông từng dẫn dắt CLB Tứ Xuyên (một trong những CLB hàng đầu của Trung Quốc) trong 10 năm. Thành tích cao nhất của đội Tứ Xuyên dưới thời dẫn dắt của HLV Qiao Yu Chuan là đứng thứ 3 giải VĐQG năm 2002; xếp hạng 4 Đại hội TDTT toàn quốc năm 2001. HLV Qiao Yu Chuan cũng từng dẫn dắt 1 CLB của Mexico. Từ năm 2005 - 2009 huấn luyện đội tuyển nam Quốc gia Oman với thành tích đứng thứ 3 giải các nước Ả rập (2005) và xếp thứ 2 (2006, 2007, 2008). Ưu điểm lớn nhất của HLV Qiao Yu Chuan chính là ông có kinh nghiệm (hoạt động 30 năm) và thành tích huấn luyện các đội bóng nước ngoài, có thể làm HLV cả đội nữ và đội nam, nắm vững các đặc điểm, quy luật trong huấn luyện, thi đấu Bóng chuyền hiện đại và giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

Báo TT TPHCM