NAM GIỚI » Môn khác

Amrstrong đã khuyến khích các đồng đội doping?

Thứ ba, 24/05/2011 11:01

Trong chương trình “60 Minutes” của hãng truyền hình CBS phát sóng vào Chủ nhật 22/5, cựu cua-rơ Tyler Hamilton tiếp tục tố giác đồng đội cũ Lance Armstrong.

Hamilton cho biết Armstrong chẳng những doping mà còn khuyến khích các đồng đội ở US Portal theo một chương trình doping có hệ thống để hỗ trợ anh một cách hiệu quả trên đường đua.

Lance Armstrong (trái) và Tyler Hamilton (phải) trong những ngày còn là đồng đội của nhau ở US Portal

Trong cuộc phỏng vấn này, Hamilton còn tiết lộ nhiều điều khác về US Portal. Chẳng hạn, việc doping đã phổ biến ở US Portal trước khi Armstrong tham gia đội vào năm 1998. Các lãnh đạo và bác sĩ của đội khuyến khích và giám sát việc doping. Những chất kích thích, trong đó có EPO và các hóc-môn tăng trưởng, được họ phân phát cho các cua-rơ trong những túi màu trắng thường dùng để đựng thức ăn cho buổi trưa. Các cua-rơ thường được trích máu để sử dụng vào việc doping bằng máu (lượng máu trích ra sẽ được lưu trữ và được truyền lại vào cơ thể của cua-rơ để làm tăng lượng hồng huyết cầu khi cần thiết).

Hamilton cho biết Armstrong từng tâm sự rằng mẫu thử của anh đã cho kết quả dương tính tại Tour de Suisse năm 2001, nhưng không có vẻ gì lo lắng: “Điều đó giúp cho tôi yên tâm vì nếu anh có kết quả thử nghiệm dương tính, đội xe sẽ mất nhà tài trợ và tôi sẽ mất việc... Một kết quả thử nghiệm dương tính sẽ có nhiều hậu quả bất lợi”. Hamilton cho rằng Armstrong tự tin như vậy vì anh đã thương lượng với UCI để bỏ qua sự việc này.

Chương trình “60 Minutes” cũng cho biết George Hincapie - một đồng đội cũ của Armstrong - đã khai với công tố viên trong cuộc điều tra khả năng doping của Armstrong rằng anh và cựu cua-rơ 7 lần vô địch Tour de France thường xuyên cung cấp cho nhau chất EPO hoặc thảo luận về cách sử dụng testosterone trước khi vào các cuộc đua.

Tuy nhiên, Hincapie đã bác bỏ điều này. Luật sư của Hincapie khẳng định anh không hề nói chuyện với “60 Minutes” và không biết chương trình này lấy thông tin đó từ đâu. Amstrong cũng bác bỏ điều này trên trang web www.facts4lance.com của mình. Trang web cho biết: “Tyler Hamilton thú nhận một điều không có thật với mục đích bán sách. Anh ta đã lừa được chương trình “60 Minutes” của CBS Evening New và người dẫn chương trình Scott Pelley”.

Một nguồn tin từ UCI cho biết không có mẫu thử nghiệm nào cho kết quả dương tính trong khoảng thời gian 2001-2003 liên quan đến Armstrong: “Do đó, khả năng che giấu điều này là hoàn toàn không đúng sự thật”.

Báo TT TP.HCM