NAM GIỚI » Môn khác

Armenia: tranh cãi việc bắt buộc học cờ vua

Thứ tư, 27/04/2011 10:53

Nước Cộng hòa Armenia quy định cờ vua là môn học bắt buộc ở trường. Tuy nhiên, chuyện này đã trở thành một vấn đề tranh cãi giữa giới chức trách, những bậc thầy cờ vua và các nhà giáo dục.

Mỗi trẻ em Armenia từ 6 tuổi trở lên hiện phải học và chơi cờ vua hằng tuần. Giới chức trách tin rằng những bài học cờ vua bắt buộc sẽ “tăng cường phát triển trí tuệ” và hoàn thiện tư duy phê phán cho học sinh.

Trong một cuộc hội thảo do Chính phủ Armenia tổ chức gần đây, các bậc thầy chơi cờ vua, nhiều quan chức đều đồng tình và đưa ra nhiều chứng cứ khoa học để ủng hộ việc quy định cờ vua trở thành môn học bắt buộc cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Giáo sư Stuart Marguilies tiến hành một cuộc nghiên cứu suốt hai năm và phát hiện chơi cờ vua giúp cải thiện đáng kể khả năng đọc hiểu ở học sinh tiểu học.

Một cuộc nghiên cứu khác của giáo sư Peter Dauvergne, cũng là một siêu sao cờ vua, kết luận rằng chơi cờ vua giúp trẻ em tăng chỉ số thông minh (IQ), tăng cường kỹ năng giải quyết vấn đề, tăng cường trí nhớ và phát triển tính sáng tạo.

Malcolm Pein, giám đốc điều hành chương trình cờ vua trong trường học và cộng đồng, cho biết thêm: “Cờ vua không những giúp phát triển trí tuệ mà còn giúp các em phát triển và nhận thức đúng những hành vi xã hội, sống có nguyên tắc hơn”.

Tuy nhiên, trong buổi hội thảo, nhiều nhà giáo dục và giáo viên lên tiếng phản đối quy định bắt buộc học sinh 6-12 tuổi học chơi cờ vua như một môn học hằng tuần. “Hiện tại đã có quá nhiều môn học trong chương trình, thật đáng tiếc nếu học sinh bị bắt buộc học chơi cờ vua mà không được học vẽ hay nhạc” - cô Katherine Birbalsingh nhận xét.

Russell Hobby, tổng thư ký hiệp hội giáo viên, nhấn mạnh: “Chúng ta nên dẹp ngay những môn học bắt buộc ở trường. Chúng ta nên tìm kiếm những môn học, những môn thể thao thích hợp cho từng nhóm học sinh dựa trên năng lực của các em, chứ đừng ép chúng phải học cái này cái kia. Chúng ta chỉ có thể định hướng, còn quyền lựa chọn chơi các môn thể thao là ở học sinh”.

Tuổi trẻ Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới