NAM GIỚI » Môn khác

Bắn súng VN hướng tới SEA Games 26: Áp lực mũi nhọn

Thứ tư, 31/08/2011 09:37

Là một trong những mũi nhọn của TTVN tại các kỳ SEA Games, ĐT bắn súng VN (BSVN) đang có sự chuẩn bị một cách tích cực nhất.

Dù vậy, trong sự khó khăn chung của cả ngành thể thao, BSVN nhiều năm qua chưa được đầu tư một cách đúng mức khiến thành tích của chúng ta chưa được như mong muốn.

Thật khó tưởng tượng những xạ thủ hàng đầu khu vực và mang bao chiến tích tại đấu trường châu lục và quốc tế lại phải tập luyện trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ đến thế.

Tập bia cơ, thi đấu bia điện tử

Sau nhiều năm tập luyện và thi đấu, dụng cụ, trường bắn đều xuống cấp nghiêm trọng. Đến thời điểm này, các xạ thủ của VN vẫn phải tập với bia cơ đã lạc hậu. Một trường bắn dùng bia cơ như ở Nhổn giờ là “của hiếm” ngay cả ở khu vực ĐNA, bởi như Lào cũng đã đầu tư xây dựng trường bắn bia điện tử cách đây vài năm.

Bên cạnh đó, việc không được luyện tập bắn bia điện tử, khiến các xạ thủ Việt Nam thiệt thòi thấy rõ mỗi khi tranh tài ở các giải đấu quốc tế. HLV trưởng ĐT BSVN Nguyễn Thị Nhung thừa nhận: “Việc không được tập luyện với bia điện tử khiến các xạ thủ gặp rất nhiều khó khăn khi cần phải có thời gian để làm quen trước các giải đấu. Cảm giác giữa bia cơ và bia điện tử là hoàn toàn khác nhau, dẫn đến những phản xạ cũng khác nhau. Chính vì thế, xạ thủ nào không thích nghi tốt, sẽ rất bất lợi”.

Đội tuyển bắn súng Việt Nam. Ảnh: Internet

Đáng buồn cho môn thể thao mũi nhọn lại đang được quan tâm một cách hời hợt như thế. Cũng phải nói, đầu tư thiết bị cho môn bắn súng không hề đơn giản chút nào. Cứ nhìn vào khối sắt (hệ thống bắn đĩa bay tự động) nằm mốc meo, hoen rỉ từ trận mưa lịch sử năm 2008 đến nay mới thấy, để nâng cấp, sửa chữa các thiết bị đã rất khó, chứ chưa nói gì đến mua mới. Thậm chí ngay cả đến số đạn tập luyện hàng ngày, các xạ thủ cho biết cũng phải bắn tiết kiệm bởi mỗi ngày chỉ được cấp số lượng đạn nhất định.

Gặp nhiều khó khăn nhưng HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết, lâu lại đâm ra quen và ĐT BSVN vẫn đạt những thành tích vang dội thời gian qua.

Bước đà từ giải VĐ ĐNA

Ngày 1/9, ĐT BSVN sẽ lên đường sang Lào tham dự Giải VĐ ĐNA-SEASA lần thứ 35. Giải năm nay có sự tham dự của 9 quốc gia trong khu vực cùng 2 đội khách mời là Hàn Quốc và Úc. Đây là giải có tính chất quan trọng trong việc rà soát lực lượng cũng như thăm dò đối thủ trước trận đấu quyết định tại SEA Games cuối năm nay. Đội tuyển bắn súng Việt Nam tham dự với 30 vận động viên, tranh tài ở 36 nội dung, trong đó có những tay súng tên tuổi, lập nhiều thành tích ở khu vực như Đặng Hồng Hà, Cù Thị Thanh Tú, Hà Minh Thành, Hoàng Xuân Vinh, Phạm Ngọc Thành...

Ngoài ra, BHL cũng tạo điều kiện cho một số gương mặt trẻ được thử lửa cho SEA Games 26. Với việc tung ra đội hình mạnh nhất, chắc chắn mục tiêu lần này của ĐT BSVN sẽ là ngôi nhất toàn đoàn. Tuy nhiên, từ giải này để đánh giá về cơ hội của BSVN tại SEA Games cuối năm nay sẽ là một sai lầm lớn bởi các đối thủ thường chỉ tung ra đội hình mạnh nhất tại Indonesia. Xác định điều đó nhưng HLV Nguyễn Thị Nhung cho rằng, việc được thi đấu tại giải này sẽ là cơ hội hội rất tốt để các xạ thủ có sự điều chỉnh, tự tin cho sân chơi SEA Games. Đánh giá về cuộc tranh tài cuối năm nay, HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết: “Từ trước đến nay thế mạnh của VN nằm ở nội dung súng ngắn và các nội dung đồng đội. Đáng tiếc là ở SEA Games 26 lại không có nội dung đồng đội nên cơ hội đua tranh HCV của BSVN sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Không thể phủ nhận thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung đang đối mặt với nhiều áp lực tại kỳ SEA Games lần này. Tuy nhiên, bắn súng luôn là môn đặt yếu tố tâm lý, kinh nghiệm lên hàng đầu, những yếu tố mà BSVN không hề thua kém bất cứ đối thủ nào trong khu vực. Trong vô vàn khó khăn nhưng các xạ thủ vẫn thể hiện được sự lạc quan. Đó thật sự là điều đáng quý.

Báo Thể thao TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới