NAM GIỚI » Môn khác

Bóng chuyền VN: Bắt đầu chiến dịch nâng chất

Thứ sáu, 06/05/2011 10:13

Sự chậm trễ của 2 HLV ngoại này có phần đáng tiếc bởi theo kế hoạch, LĐ bóng chuyền Việt Nam rất muốn 2 ông thầy ngoại có mặt đúng thời điểm diễn ra vòng một giải VĐQG để nắm bắt tình hình.

“Hàng xịn” Ở môn bóng đá nam đang sôi sục những thông tin liên quan đến chuyện tuyển chọn HLV trưởng thay thế ông Calisto. Bóng chuyền không nhận được sự quan tâm như vậy nhưng việc cùng lúc thuê 2 HLV ngoại cho 2 ĐT bóng chuyền nam và nữ được xem là một bước ngoặt trong mục tiêu nâng chất ở cả 2 ĐT. VFV đã hứa và đã làm thật.

Việc thuê HLV ngoại là yêu cầu cấp bách khi thời gian qua, bóng chuyền Việt Nam đã và đang xuống dốc thấy rõ. Việc thuê HLV ngoại nhận được sự đồng thuận cao của các nhà chuyên môn cũng như những người yêu bóng chuyền nước nhà. Vấn đề còn lại, cũng như bóng đá, bóng chuyền cần phải tìm được những HLV có năng lực thực sự, bên cạnh sự nhiệt tình và chân thành muốn giúp đỡ bóng chuyền VN.

Dường như VFV đang rất tâm đắc với những lựa chọn của mình, bởi những bản lý lịch bắt mắt của các HLV này. HLV Augusto Sabbatini (Brazil) sẽ nhận trách nhiệm dẫn dắt ĐT nam. HLV này từng dẫn dắt ĐT Pakistan và được LĐ bóng chuyền nước này đánh giá rất cao. Một điều thú vị là đích thân HLV này đã tự ứng cử với VFV và không đặt nặng vấn đề tiền lương như các ứng cử viên khác. Trong khi đó, ĐT nữ sẽ do HLV người Trung Quốc, Qiao Yu Chuan, dẫn dắt. Vị HLV 56 tuổi này được đích thân ông Hồ Tiến, Trưởng đoàn ĐT bóng chuyền nữ Trung Quốc, giới thiệu cho VFV. Ngoài sự yên tâm dựa trên mối quan hệ, HLV Qiao Yu Chuan còn được đánh giá cao khi từng huấn luyện đội Tứ Xuyên (một trong những CLB hàng đầu của Trung Quốc) trong 10 năm. HLV Qiao Yu Chuan cũng từng dẫn dắt một CLB của Mexico. Gần đây nhất, HLV này huấn luyện ĐT nam Oman với thành tích đứng thứ 3 giải các nước Ảrập (2005) và xếp thứ 2 (2006, 2007, 2008). Không những có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực huấn luyện, HLV Qiao Yu Chuan còn giao tiếp tốt bằng tiếng Anh và có thể huấn luyện cả nam và nữ. Cả 2 HLV Augusto Sabbatini và Qiao Yu Chuan đều phần nào để lại sự yên tâm về năng lực chuyên môn của mình. Tất nhiên, VFV sẽ không mạo hiểm. 2 HLV này sẽ có 2 tháng để chứng minh tài năng của mình với mức lương thử việc khoảng 1.500 USD. Mục tiêu trước mắt là SEA Games Nếu thử việc thành công, cả 2 HLV ngoại sẽ có khoảng 5 tháng để chuẩn bị cho SEA Games 26. Một thời gian không dài nhưng cũng vừa đủ để chờ đợi những sự khác biệt từ 2 ĐT. Công việc hàng đầu của 2 HLV chắc chắn sẽ phải tối ưu hoá sức mạnh của ĐT, dựa trên những nhân tố cũ. Việc bổ sung những tay đập trẻ chất lượng khả năng sẽ khó thực hiện, vì vòng một giải VĐQG không xuất hiện nhiều những gương mặt này. Để giúp 2 HLV có sự tập trung tối đa trong công việc của mình, VFV sẽ hỗ trợ những trợ lý hàng đầu hiện nay trong công tác chuyên môn. Dù vậy, việc thay đổi lối chơi của 2 ĐT là gần như không thể tránh khỏi, đặc biệt là đội nam. TTK VFV Trần Đức Phấn khẳng định, việc thuê HLV người Nam Mỹ là muốn ĐT nam có một sự lột xác về lối chơi. Hay nói cách khác, đội nam sẽ bắt đầu từ đầu với phong cách huấn luyện của HLV Sabbatini. Dù có thể sẽ gặp nhiều khó khăn ban đầu nhưng rõ ràng, cách huấn luyện, “bài vở” của ĐT nam cần có một sự đột phá. Với cả 2 ĐT nam và nữ, mục tiêu luôn chỉ quanh quẩn ở đấu trường SEA Games, bởi cái bóng của Thái Lan (nữ) và Indonesia (nam) là quá lớn. Việc thuê 2 HLV ngoại lần này, trước mắt, SEA Games vẫn được đặt lên hàng đầu với chỉ tiêu cụ thể cho cả 2 ĐT. Thế nhưng, về lâu về dài, chắc chắn VFV và 2 HLV trên sẽ phải có một chiến lược tổng thể nhằm nâng chất cả 2 ĐT. Trong đó, kế hoạch tìm kiếm, đào tạo VĐV trẻ bổ sung cho ĐTQG được đặt lên hàng đầu. Như vậy thì sự có mặt của HLV ngoại mới thực sự mang lại hiệu quả lớn nhất cho bóng chuyền Việt Nam.

TTVH Online