NAM GIỚI » Môn khác

Cẩn thận với thịt bò tại Giải bơi lội thế giới

Thứ tư, 13/07/2011 17:16

các đội tuyển quốc gia tại Giải vô địch bơi lội thế giới tỏ ra rất thận trọng trước nguy cơ sử dụng dụng thịt bò bị nhiễm những chất kích thích ở Trung Quốc.

Để có thể loại trừ 100% nguy cơ này, đội tuyển Úc tại Thượng Hải sẽ chỉ sử dụng các loại thịt từ quê hương gửi sang và tránh những sản phẩm liên quan đến thịt heo. Những đội tuyển khác áp dụng biện pháp ít nghiêm ngặt hơn: các VĐV của họ chỉ ăn trong những nhà hàng được Liên đoàn Thể thao Dưới nước (FINA) công nhận. Sự đề phòng này xuất phát từ sự việc: trong thịt bò và thịt heo của Trung Quốc những năm gần đây có những chất kích thích đã được sử dụng trong quá trình chăn nuôi. Một cuộc nghiên cứu mới đây của phòng thí nghiệm được sự công nhận Tổ chức Chống doping Thế giới (WADA) tại Cologne cho thấy 22 trong số 28 khách du lịch trở về từ Trung Quốc có mẫu thử cho kết quả dương tính với chất clenbuterol ở mức độ thấp. Clenbuterol - được nêu tên trong danh sách những chất bị cấm sử dụng của WADA - có tác dụng làm tăng cơ bắp và đốt cháy mở trong cơ thể. Những VĐV bị phát hiện sử dụng chất này có thể cấm thi đấu đến 2 năm.

 

VĐV bơi lội Cesar Cielo vẫn được dự Giải vô địch thế giới dù có mẫu thử cho kết quả dương tính với chất kích thích

Doping sẽ là vấn đề rất nhạy cảm ở Giải vô địch bơi lội thế giới tại Thượng Hải sau khi Cesar Cielo - nhà vô địch thế giới ở cự ly 50m và 100m tự do - có mẫu thử cho kết quả dương tính với chất bị cấm furosmide, nhưng chỉ bị Liên đoàn Bơi lội Brazil cảnh cáo. FINA đã khiếu nại biện pháp trừng phạt quá nhẹ của Brazil lên Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS). Trong khi chờ đợi phán xét của CAS, Cielo vẫn có thể tham dự Giải vô địch thế giới để bảo vệ 2 danh hiệu vô địch của anh. Nhiều VĐV bơi lội nổi tiếng trên thế giới đã bày tỏ sự không hài lòng về điều này.

Giám đốc điều hành Cornel Marculescu của FINA cho rằng tình hình không đến mức đáng lo ngại: “Ở khắp nơi trên thế giới, bạn đều không thể kiểm soát tất cả những gì bạn ăn. Có thể ăn uống trong khách sạn sẽ an toàn hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là ăn ở ngoài khách sạn sẽ có vấn đề”. Dù vậy, Liên đoàn Bơi lội Úc đã quyết định bố trí các VĐV của họ cư ngụ tại một khách sạn có tổng giám đốc là người Úc. HLV Leigh Nugent của đội tuyển Úc cho biết: “Tất cả thịt mà chúng tôi ăn đều được đem đến từ Úc. Chúng tôi cũng không ăn tất cả những gì liên quan đến thịt heo”.

Đội tuyển Mỹ cũng cung cấp thực phẩm, trong đó có thịt, cho các VĐV, nhưng đây chỉ là việc làm thông thường của họ ở các giải lớn. Giám đốc Stacy Michael-Miller của bộ phận phục vụ VĐV thuộc Liên đoàn Bơi lội Mỹ giải thích: “Ngoài những gì mà các VĐV được phục vụ ở các khách sạn hay các điểm thi đấu, chúng tôi cung cấp thêm những thực phẩm này với mục đích bảo đảm các VĐV có đủ năng lượng để thi đấu với hiệu suất cao nhất”.

TTTPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới