NAM GIỚI » Môn khác

Chuyến đi nhiều kỷ niệm

Thứ tư, 18/05/2011 13:57

Đã du đấu nhiều nơi nhưng chuyến đi Cuba dự giải tưởng niệm nhà vô địch thế giới người Cuba Capablanca của tôi và danh thủ Lê Quang Liêm thật vất vả.

Quang Liêm (phải) tại giải tưởng niệm nhà vô địch thế giới người Cuba Capablanca - Ảnh: L.M.C.

Mặc dù chỉ hai chuyến bay thẳng nhưng phải sau 30 giờ di chuyển chúng tôi mới đến được Havana vì phải chờ chuyến bay ở Paris tám giờ. Dù kinh tế Cuba đang khó khăn nhưng sân bay Havana vẫn tấp nập các chuyến bay đi và đến.

Chúng tôi được ban tổ chức đón tiếp chu đáo ngay cổng máy bay và làm thủ tục nhập cảnh theo cổng VIP. Khách sạn chúng tôi ở là khách sạn 5 sao Habana Riviera, điều kiện ăn nghỉ cũng tạm ổn. Nơi thi đấu ngay trong khách sạn nên cũng thuận tiện.

Cờ vua là một môn thể thao yêu thích của người Cuba cùng với quyền anh, bóng rổ, điền kinh... Cuba là nước có nền thể thao hùng mạnh trong khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribê. Người dân rất yêu thích thể thao. Mỗi sáng hay chiều, bạn có thể thấy thanh thiếu niên Cuba tập luyện thể thao ở khắp nơi trong thành phố.

Điều đặc biệt là các cuộc thi đấu thể thao đỉnh cao lẫn phong trào đều không bán vé, mọi người có thể vào xem tự do.

Giải tưởng niệm nhà vô địch thế giới người Cuba Capablanca là giải có truyền thống lâu đời, được tổ chức từ năm 1962 và đây là lần tổ chức thứ 46. Giải mời sáu kỳ thủ có hệ số Elo trung bình trên 2700. Đối thủ đầu tiên mà chúng tôi phải vượt qua là múi giờ chênh lệch. Mỗi ngày các ván đấu bắt đầu lúc 15g địa phương, khi đó là 2g đêm VN nên quả thật khó chịu khi đến phòng thi đấu với đôi mắt híp lại vì buồn ngủ. Nhưng dần rồi quen.

Sau năm ván lượt đi Liêm tạm xếp hạng 1 với 1 thắng 4 hòa. Với lối chơi tích cực và lì đòn, Liêm được đông đảo khán giả Cuba yêu thích. Sau mỗi trận đấu đều có CĐV chờ Liêm giải thích nước đi và chụp hình lưu niệm. Vì phòng thi đấu nhỏ nên ban tổ chức cho phép ngoài các VĐV chỉ có thêm 20 người được vào phòng xem trực tiếp, các khán giả khác có thể theo dõi ván đấu tại sảnh khách sạn.

Trong thời gian ở Cuba, chúng tôi được các anh chị đang công tác tại Đại sứ quán VN đến động viên và thăm hỏi. Họ còn sắp xếp thời gian dẫn chúng tôi đi thăm danh lam thắng cảnh của Cuba. Đây là những kỷ niệm đẹp đối với tôi và Quang Liêm.