NAM GIỚI » Môn khác

Con nhà võ...

Thứ năm, 14/07/2011 10:47

Nói đến con nhà võ, thường người ta nghĩ đến những đức tính đẹp. Bởi môn võ nào cũng thế, của Tây cũng như ta, võ Việt hay võ Tàu... cũng đều giống nhau ở chữ “Đạo”.

Thế nhưng, đạo võ ấy đã, đang bị hoen ố dần đi trong thời buổi hiện đại ngày nay. Vừa rồi, một võ sư đã chua chát bảo với tôi rằng, lòng ông như xát muối khi nghe tin Tổng cục TDTT vừa cách chức vị trưởng bộ môn wushu vì chuyện lem nhem tiền bạc, ăn chận tiền của HLV, VĐV.

Hay câu chuyện của làng taekwondo VN hiện nay cũng là một câu chuyện buồn của “đạo võ”. Số là sau khi taekwondo tan nát, báo chí vạch rõ sự sa sút khi trong quá khứ khá lẫy lừng với những tên tuổi đáng nhớ như Trần Quang Hạ, Trần Hiếu Ngân, Hồ Nhất Thống, Nguyễn Văn Hùng... thì nay chẳng còn ai để nhớ. Ngay lập tức, một vị mà xưa nay khi nhắc đến taekwondo VN, ai cũng biết tên ông, đã có những nhận xét “lạnh lùng”. Khi Trần Quang Hạ vô địch ASIAD 1994, cả nước thấy ông nhảy cẫng ôm lấy nhà vô địch, rồi sau đó trả lời các loại phỏng vấn với tư cách là người có công đầu. Hay khi Trần Hiếu Ngân bước lên bục nhận HCB Olympic 2000 cũng lại thấy ông xuất hiện với tư cách người đã gầy dựng cho cô võ sĩ tài năng này, dù thực tế chưa hẳn đúng như thế. Nhưng giờ đây, khi taekwondo VN đang sa sút cùng cực, hỏi đến tại sao thì nghe ông bảo do HLV kém, do mất đoàn kết. Cứ cho rằng hai lý do đó là đúng, thì không lẽ ông không có chút trách nhiệm nào chăng, khi các HLV kém và những người gây mất đoàn kết đó chẳng phải là do chính ông gầy dựng hay sao?!

Chính vì vậy, Hội taekwondo TPHCM những ngày gần đây đã hết sức bất bình, cho rằng “con nhà võ” không thể hành xử như thế được. Đó là khi thành công thì vơ vào mình, nhưng khi thất bại thì vội đẩy ra cho người khác.

Đạo nhà võ không chỉ hoen ố ở hàng ngũ đỉnh cao, mà Phó chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền VN - ông Phạm Đình Phong còn than thở: “Tôi đi đến các võ đường mà cảm thấy buồn không tả. Hầu hết các em khi đến ghi danh học võ đều chỉ nghĩ đơn giản rằng biết võ để không ai dám đánh mình, hoặc tệ hơn nữa là biết võ để đánh người khác. Không trách các em vì tuổi nhỏ nghĩ chưa tới, mà chỉ buồn rằng có quá nhiều võ sư không chú tâm rèn Đạo võ cho các em, chỉ nhăm nhăm thu học phí rồi dạy võ vẽ vài đường”.

Đạo võ hoen ố do từ dưới lên, khi không chú ý rèn cho các võ sinh ngay từ đầu? Hay Đạo võ hoen ố từ trên xuống, khi có quá nhiều người lớn không thể hiện đúng tư cách con nhà võ?

Tôi không biết trả lời thế nào cho đúng, mà chỉ nhớ đến câu “nhà dột từ nóc”, và buồn cho con nhà võ ngày nay.

CATPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới