NAM GIỚI » Môn khác

Contador thống trị Giro d’Italia

Thứ ba, 31/05/2011 11:16

Cua-rơ Tây Ban Nha Alberto Contador của đội Saxo Bank-Sungard về đích thứ ba ở chặng thứ 21, cũng là chặng cuối cùng của Giro d’Italia.

Contador tham dự Giro d’Italia năm nay trong một hoàn cảnh không thuận lợi. Contador đang chờ đợi cuộc xét xử của Tòa án Thể thao Quốc tế trước sự khiếu nại của UCI và Tổ chức Chống doping Quốc tế (WADA) về việc Liên đoàn Xe đạp Tây Ban Nha không trừng phạt anh khi mẫu thử của cau-rơ này tại Tour de France 2010 cho kết quả dương tính với chất Clenbuterol. Dù vậy, Contador vẫn chiếm ưu thế một cách dễ dàng ở Giro d’Italia. Anh vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp sau khi thắng chặng thứ 9 trên núi Etna ở Sicily. Sau đó, anh còn về nhất ở chặng 16 và về nhì ở 4 chặng khác.

Hai cua-rơ Italia Michele Scarponi và Vincenzo Nibali không bao giờ đuổi kịp anh dù họ nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả nhà. Scarponi kết thúc ở vị trí thứ hai trên bảng tổng sắp, có thời gian nhiều hơn Contador đến 6’10”. Nibali giữ vị trí thứ 3, nhiều hơn Contador 6’56’’. Sau khi cuộc đua kết thúc, Scarponi cho biết: “Tôi và Vincenzo đã chiến đấu đến cùng, nhưng không thành công. Alberto Contador mạnh hơn tất cả những cua-rơ còn lại. Tôi hài lòng với vị trí thứ nhì và nghĩ rằng mình đã có trải qua một Giro tốt đẹp”.

 

Contador còn giúp đỡ những cua-rơ ở đẳng cấp thứ hai chiến thắng ở một vài chặng đua. Điều này không làm một số người hài lòng. Một nhà bình luận người Italia viết trên tờ Republica: “Khi thực hiện những hành động từ thiện này, Alberto đã xúc phạm đến Giro và những người mà anh ta nghĩ rằng mình ban ơn. Điều này hơi thiếu tế nhị, nhưng những kẻ yếu nhanh chóng quỳ gối xuống trước những bạo chúa. Đó là quy luật của cuộc sống”.

Contador là một trong 5 cua-rơ đã chiến thắng ở các giải lớn trong 5 năm qua. Anh đoạt chức vô địch Tour de France trong các năm 2007, 2009 và 2010, chiến thắng ở Vuelta (Vòng đua Tây Ban Nha) năm 2008, chiến thắng ở Giro d’Italia 2008 và 2011. Contador đang đứng trước khả năng trở thành cua-rơ chiến thắng ở 3 cuộc đua lớn trong cùng một năm: Giro d’Italia, Vuelta và Tour de France. Anh tỏ ra dè dặt về điều này: “Bây giờ, tôi chỉ muốn thưởng thức chiến thắng. Các việc khác sẽ tính sau. Tôi sẽ nói chuyện với giám đốc của đội xe. Tôi cảm thấy mệt mỏi và thật sự không muốn nghĩ đến điều đó vào lúc này”.

Giám đốc Bjarne Riis của đội Saxo Band-Sungard nói cụ thể hơn: “Bây giờ, mục tiêu của chúng tôi là thực hiện cú đúp tại Giro d’Italia và Tour de France”.

Báo TT TP.HCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới