NAM GIỚI » Môn khác

Đấu kiếm VN tại SEA Games 26: Chờ đợi huy chương

Thứ sáu, 26/08/2011 14:56

Giải VĐ đấu kiếm toàn quốc năm 2011 vừa kết thúc hôm qua có thể coi là đợt sàng lọc lực lượng trước khi ĐT đấu kiếm VN bước vào giai đoạn chuẩn bị quyết định cho SEA Games 26.

Trưởng bộ môn đấu kiếm Tổng cục TDTT Phùng Lê Quang cho biết vào ngày 31/8, ĐT đấu kiếm VN sẽ kết thúc đợt tập huấn đầu tiên và từ ngày 1/9, ĐT sẽ bước vào đợt tập trung giai đoạn 2.

Đấu kiếm VN ở SEA Games 26 chỉ hy vọng vào các nội dung đồng đội - Ảnh Internet

Sau khi kết thúc giải vô địch đấu kiếm toàn quốc năm 2011, bộ môn đấu kiếm đã hoàn tất danh sách tập trung ĐT để kịp trình lên lãnh đạo Tổng cục TDTT và lãnh đạo Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch phê duyệt. Về cơ bản, thành phần ĐT sẽ không có nhiều thay đổi so với đội hình đã tập huấn trước đó.

Sự bổ sung đáng kể nhất là trường hợp của Kiều Diễm (Bình Phước), kiếm thủ vừa giành HCĐ tại giải VĐ toàn quốc. Kiều Diễm cũng chính là VĐV đầu tiên mang huy chương về cho Bình Phước sau 5 năm địa phương này đầu tư xây dựng lực lượng ở môn đấu kiếm.

Tổng cộng có 24 VĐV, 4 chuyên gia cùng một số HLV VN khác sẽ có tên trong đội hình ĐT đấu kiếm VN chuẩn bị cho SEA Games tổ chức ở Indonesia.

Tại SEA Games 26, đấu kiếm VN đặt chỉ tiêu giành 2 HCV, 2 HCB, 2 hoặc 3 HCĐ. Tham dự 12 nội dung thi của cả nam và nữ nhưng niềm hy vọng của đấu kiếm VN đặt cả vào các nội dung đồng đội của nữ. Cụ thể, ở 3 nội dung đồng đội của nữ, đấu kiếm VN cố gắng hoàn thành chỉ tiêu 2 HCV.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa các nội dung cá nhân, đấu kiếm VN không có khả năng. Trưởng bộ môn đấu kiếm Tổng cục TDTT Phùng Lê Quang cho biết: “Nội dung đồng đội đánh giá khả năng chính xác còn cá nhân thì khó nói hơn, dù chúng ta có một số cá nhân tốt. Do đặt chỉ tiêu 2 HCV, 2 HCB nên chắc chắn, chúng ta phải phấn đấu lọt vào chung kết ở 4 nội dung”.

Để hoàn thành chỉ tiêu được đánh giá không dễ kể trên, đấu kiếm VN chắc chắn sẽ phải đối đầu với các đối thủ mạnh trong khu vực như Singapore (kiếm liễu), luôn thắng đấu kiếm VN trong những lần gặp nhau trước đây. Ngoài ra còn phải kể đến Thái Lan và Indonesia. Kiếm chém Singapore, Thái Lan cũng là những đối thủ mạnh. Kiếm 3 cạnh cũng tương tự như vậy và thêm Malaysia là đối thủ cạnh tranh.

Theo đánh giá của trưởng bộ môn đấu kiếm Tổng cục TDTT Phùng Lê Quang, nhìn chung cuộc cạnh tranh huy chương tại SEA Games 26 vẫn tập trung vào một số đội như VN, Singapore, Thái Lan, chủ nhà Indonesia và Malaysia. VN có truyền thống kiếm chém nữ với gương mặt nổi bật là Thủy Chung (6 HCV qua 3 kỳ SEA Games) nhưng tại SEA Games này, Chung gặp hạn chế về tuổi tác hơn nữa, các đối thủ trong khu vực lại gây dựng được lực lượng kế cận đầy đủ nên khả năng cạnh tranh huy chương của cá nhân Thủy Chung cũng như các VĐV khác của đấu kiếm VN hạn chế đi nhiều.

Đây cũng chính là lý do khiến bộ môn đấu kiếm, BHL ĐT đấu kiếm VN không đặt nặng chỉ tiêu thành tích cho từng cá nhân cụ thể mà chỉ hy vọng nhiều vào các ĐT, tham dự các nội dung đồng đội, đặc biệt là nữ.

TT&VH
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới