NAM GIỚI » Môn khác

Điền kinh Việt Nam: "Nhìn xa trông rộng "

Thứ năm, 14/04/2011 10:35

Ông Uwe Freimuth, người phụ trách Dự án hỗ trợ điền kinh Việt Nam đã ngạc nhiên rằng: Tôi lấy làm lạ khi mà ở Việt Nam, cứ bàn đến chuyện đầu tư cho thể thao là người ta đề cập đến SEA Games!

Được biết, Tổng cục TDTT Việt Nam vừa quyết định cho gần một tỷ đồng trong kế hoạch tập huấn của hai VĐV điền kinh là Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng. Xưa nay, cứ nói đến tập huấn cho điền kinh nói chung, hay Hằng và Hương nói riêng, điền kinh Việt Nam thường chỉ có một địa chỉ để đưa đến, đó là Trung Quốc. Riêng lần này, ông Uwe và các cộng sự đã xây dựng một kế hoạch hoành tráng hơn, đó là đưa sang một học viện nổi tiếng của Đức đặt tại Cologne. Trước đó, Hằng còn được sang Bhutan, nơi có độ cao hơn 3.000m để tập. Cả hai sẽ được tham gia một số giải đấu tại châu Âu. Và cái đích của những người xây dựng kế hoạch này là đưa Hằng với Hương đến Olympic 2012 bằng suất chính thức; là hướng đến việc đưa hai VĐV tài năng này vào tốp 10 thế giới. Tuy nhiên, trong lúc xây dựng kế hoạch, bàn bạc với các quan chức thể thao Việt Nam, ông Uwe Freimuth đã phải bực mình thốt lên như trên.

Thưa ông Uwe Freimuth, xin ông đừng lấy làm lạ. Bởi, huy chương vàng SEA Games là nền móng để xây dựng thành tích. Mà thành tích có tốt thì ghế mới vững, mới không bị “quan trên trông xuống, người ta trông vào”!

Vào cuối năm ngoái, khi đoàn thể thao Việt Nam tan tác tại Asiad ở Quảng Châu, dư luận đã tập trung nói rất nhiều về kết quả thảm hại này. Một số nhà chuyên môn có tâm huyết và giới báo chí đã chỉ ra cho thấy sự đầu tư của thể thao Việt Nam rất ư là bất bình thường. Đó là việc tốn quá nhiều tài lực cho các môn mà không được nhiều người quan tâm, đồng thời sự thành bại của nó phụ thuộc khá nhiều vào những “trận đấu” hậu trường! Trong khi đó, điền kinh với hai HCB của Trương Thanh Hằng và 1HCB của Vũ Thị Hương đã cho thấy nếu đầu tư mạnh mẽ hơn, có khả năng sẽ đổi thành màu vàng. Mà màu vàng của điền kinh thì vô giá!

Chính nhờ làn sóng chỉ trích đó, năm nay Hằng và Hương mới có một đợt đầu tư mạnh mẽ như nêu trên. Tuy nhiên, dù bỏ ra nhiều tiền để đầu tư cho cả hai nhưng tư duy của các nhà quản lý thể thao Việt Nam không vượt xa hơn cái ao làng SEA Games. Họ chỉ chăm chăm hỏi các chuyên gia Đức xây dựng kế hoạch về chuyện thành tích SEA Games - một đấu trường mà cả Hương và Hằng đều không có đối thủ trong nhiều năm nay!

Không phủ nhận SEA Games cũng là một đấu trường quan trọng. Nhưng một khi đã có những VĐV vượt xa cái tầm của sân chơi này, thì cần phải có tham vọng bay cao hơn. Như kiểu ông Uwe đã đề cập: Hướng tới việc cả Hương và Hằng lọt vào tốp 10 thế giới.

Báo Công an TP.HCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới