NAM GIỚI » Môn khác

Jason Kidd – Hậu vệ già nhất lịch sử NBA Finals

Thứ ba, 31/05/2011 14:06

Đã hơn 38 tuổi, Jason Kidd sẽ trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ở vị trí hậu vệ trong lịch sử NBA Finals khi mà Dallas Mavericks sẽ chạm trán cùng Miami Heat trong những ngày tới đây.

Những đồng đội của Kidd tại Mavericks đã tếu táo đặt cho anh những biệt danh khác nhau nhưng đều ám chỉ đến tuổi tác “không đụng hàng” của chàng hậu vệ này. Dirk Nowitzki gọi anh là “hóa thạch” trong khi Shawn Marion miêu tả anh “như một ông lão 50”.

Hậu vệ lớn tuổi nhất trước đây từng từng góp mặt trong trận chung kết là Ron Harper khi anh ra sân trong màu áo Lakers ở mùa giải 2000. Harper cùng các đồng đội đã đăng quang ngôi vô địch ở giải đấu năm đó và dĩ nhiên, Kidd cũng muốn kỉ lục của anh được tô điểm bởi chiếc nhẫn vô địch. Trong 17 năm có mặt tại NBA, Jason Kidd đã bỏ lỡ nhiều cơ hội để chạm tay vào danh hiệu vô địch. Anh từng cùng New Jersey Nets lọt vào trận chung kết hai lần liên tiếp ở các năm 2002 và 2003 nhưng đều bại trận trước những đối thủ khác nhau là Lakers và Spurs. Juwan Howard, cầu thủ của Miami Heat và là người duy nhất lớn tuổi hơn Kidd trong danh sách thi đấu đã bày tỏ sự thán phục đối với người đồng nghiệp. Anh nói: “Anh ấy thi đấu ở một đẳng cấp rất cao, không hề thua thiệt so với những chàng trai trẻ hơn. Dĩ nhiên khi bạn già đi, họ sẽ loại bạn ra. Họ sẽ nói rằng bạn chẳng còn chút sức lực nào cả. Nhưng khi bạn có tuổi, bạn sẽ thi đấu khôn ngoan hơn.” Ngôi sao sáng nhất của Mavericks hiện tại là Dirk Nowitzki cho biết anh rất hài lòng khi được thi đấu bên cạnh Kidd. Trong kì chuyển nhượng năm 2008, chính Nowitzki đã hối thúc ban lãnh đạo đội bóng xúc tiến thương vụ mua Jason Kidd ngay trước giờ đóng cửa. Mặc dù điều này đã làm họ phải đánh đổi bằng tài năng trẻ Devin Harris nhưng rõ ràng cái giá phải trả là hoàn toàn tương xứng sau những gì Jason Kidd đã thể hiện trong những mùa giải vừa qua.

Tinthethao