NAM GIỚI » Môn khác

Kenya thống trị London Marathon

Thứ ba, 19/04/2011 10:36

Mary Keitany trở thành nữ VĐV chạy nhanh thứ hai trong lịch sử London Marathon khi về nhất ở cuộc đua này vào Chủ nhật vừa qua với thành tích 2h19’19”.

Thành tích của cô chỉ kém kỷ lục 2h15’25” của London Marathon - và cũng là kỷ lục thế giới - do nữ VĐV người Anh Paula Radcliffe thiết lập khi chiến thắng ở đây hồi năm 2003.

Đây là lần thứ hai Keitany tham dự cuộc tranh tài marathon. Trong năm trước, nữ VĐV người Kenya 29 tuổi này xếp thứ 3 khi lần đầu tiên tham dự giải marathon tại New York. Tại London, cô đã rút ngắn thời gian chạy so với ở New York đến 10 phút. Cô bắt đầu bứt tốp sau khi chạy được khoảng 29km và về đích trước ĐKVĐ người Nga Lilya Shobukhova 1’07”. Keitany tỏ rất tự tin trên suốt đường đua. Tuy nhiên, tại mức đến cô đã trả lời rất khó khăn trước những câu hỏi của người dẫn chương trình. Khi được hỏi cô có định mua quà cho đứa con trai 2 tuổi rưỡi của mình sau khi được thưởng 130.000 USD nhờ chiến thắng ở London hay không, Keitany chỉ gật đầu mà không nói cô sẽ mua món quà gì. Sau đó, người đại diện của Keitany đã phải đỡ lời cho cô: “Có lẽ cô ấy còn ngạc nhiên khi chiến thắng ở đây nên không có thời gian để nghĩ đến việc mua gì cho con trai”.

Keitany cũng ngập ngừng rất lâu khi được hỏi cô có lo ngại sự cạnh tranh của Radciffe khi cả 2 sẽ tham dự cuộc đua 10km tại Manchester vào tháng sau. Câu trả lời của Keitany rất ngắn gọn: “Có lẽ”. Người đại diện của Edna Kiplagat - nữ VĐV người Kenya về đích thứ 3 ở cuộc đua này - cho biết Keitany do dự vì ở Kenya, một VĐV bị xem là kiêu ngạo nếu nói họ sẽ thi đấu như thế nào ở một giải trong tương lai - chẳng hạn Olympic 2012 - trước khi họ chắc chắn được chọn vào đội tuyển quốc gia.

Ở giải nam, Emmanuel Mutai lập kỷ lục mới của London Marathon khi về nhất với thời gian 2h04’40”. Đó cũng là thành tích cao thứ tư trong lịch sử của môn marathon. Từng xếp thứ nhì tại London hồi năm trước, VĐV người Kenya 26 tuổi này bắt đầu vượt lên trước ở vị trí cách mức xuất phát khoảng 33km và dẫn đầu cuộc đua cho tới mức đến. Hai VĐV đồng hương Martin Lel và Patrick Macau của anh về đích cùng một lúc với thời gian 2h05’45” để đồng chiếm vị trí thứ nhì. Tại mức đến. Mutai cho biết: “Giấc mơ của tôi đã trở thành sự thật vì tôi luôn nghĩ rằng một ngày nào đó tôi sẽ chiến thắng ở một trong 5 giải marathon chính”. Ở giải dành cho các VĐV ngồi xe lăn, VĐV Anh David Weir lập kỳ tích khi lần thứ 5 chiến thắng ở giải này. Anh cho biết: “Đây là mục tiêu của tôi trong 2 năm qua. Trong cuộc đua năm trước, tôi không thực hiện được kế hoạch vì bánh xe bị xẹp. Năm nay, tôi không gặp trở ngại nào và cảm thấy rất vinh dự khi lập thành tích này đúng vào thời điểm còn 500 ngày nữa là đến dịp khai mạc Paralympics 2012”.

Báo TT TP.HCM