NAM GIỚI » Môn khác

Khởi tranh Giải vô địch trượt băng nghệ thuật 2011

Thứ tư, 27/04/2011 10:24

Giải vô địch trượt băng nghệ thuật thế giới 2011 đã khai diễn tại Moscow từ cuối tuần qua (ngày 24/4) với các cuộc tranh tài vòng loại.

VĐV Takahiko Kozuka (Nhật)

Giải vô địch trượt băng nghệ thuật thế giới năm nay lẽ ra được tổ chức tại Nagano (Nhật) từ ngày 21 đến 27/3. Tuy nhiên, sau cơn động đất diễn ra ngày 11/3 và sự tàn phá của cơn sóng thần cùng hiểm họa hạt nhân tiếp theo đó, giải đã được chuyển sang Moscow. Đây là lần đầu tiên trong 50 năm qua Giải vô địch trượt băng nghệ thuật thế giới không diễn ra đúng như dự kiến.

Vào ngày 15/2/1961, 18 thành viên của đoàn VĐV trượt băng nghệ thuật Mỹ thiệt mạng trong một tai nạn máy bay lúc trên đường đến dự giải thế giới ở Prague. Gia đình trượt băng nghệ thuật thế giới đã quyết định hủy bỏ giải này để bày tỏ sự thương tiếc đối với những nạn nhân của tai họa. Năm nay, nước Nga đã thể hiện sự ủng hộ đối với nước Nhật bằng cách nhận tổ chức Giải vô địch thế giới tại Moscow dù họ chỉ có một tháng để chuẩn bị. Chính quyền thành phố Moscow đã chi ra 7,45 triệu USD để tổ chức giải này tại nhà thi đấu Megasport. Cách nay 10 ngày, Thủ tướng Vladimir Putin của Nga đã yêu cầu Bộ trưởng Thể thao Vitali Moutko phải bảo đảm việc tổ chức giải diễn ra một cách suôn sẻ.

Những cuộc tranh tài ở vòng loại trong những ngày đầu tiên đã khẳng định nỗ lực của ban tổ chức ở Moscow. VĐV Kim Lucine - đại diện cho Công quốc Monaco tại giải này - cho biết: “Giải được tổ chức rất tốt”. Tuy nhiên, việc Giải vô địch thế giới bị hoãn lại một tháng khiến một số VĐV cảm thấy hụt hẩng. Brian Joubert - VĐV Pháp từng đoạt chức vô địch thế giới năm 2007 - cho biết: “Có sự lơi lỏng về thể lực và tinh thần”. VĐV Patrick Chan của Canada cũng có ý kiến tương tự: “Khi nghe tin giải được hoãn lại, tôi không biết làm thế nào. Tôi đã luyện tập để có phong độ tốt nhất vào tháng 3 và hiện nay không biết liệu có thể tìm lại được phong độ như thế không”. Tuy nhiên, đối với các đồng hương của Chan - VĐV Tessa Virtue và Scott Moir, lần lượt là vô địch Olympic và vô địch thế giới - việc trì hoãn của giải đã giúp họ kịp bù đắp cho sự luyện tập không đầy đủ hồi đầu năm.

Trong khi đó, nam VĐV Nhật Takahiko Kozuka cho biết sau khi vượt qua vòng loại: “Tôi rất cảm động khi được có mặt ở đây. Rất nhiều CĐV của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi thảm họa hồi tháng 3 ở Nhật. Chúng tôi nỗ lực tranh tài vì họ, để tiếp thêm cho họ sự can đảm”.

Báo TT TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới