NAM GIỚI » Môn khác

Không thể vui nổi

Thứ ba, 26/04/2011 16:09

Ngồi điểm lại các trang báo thể thao trong thời gian gần đây mà thấy buồn cho thể thao nước nhà. Có thể nói đến 90% lượng tin bài về thể thao trong nước thuộc về bóng đá.

Cụ thể là dành cho các trận đấu của V-League 2011. Mặc dù bóng đá là môn thể thao vua nên nó chiếm lĩnh thời lượng thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng là điều bình thường. Nhưng chiếm đến mức áp đảo như những gì đang diễn ra thì quả là hơi bất thường. Sự bất thường ấy có nguyên nhân của nó, đó là do các môn còn lại quá sức mờ nhạt.

1- Bóng đá nổi trội. Nhưng nổi không phải nhờ những trận đấu hay, những pha làm bàn đẹp mắt, những khán đài đầy ắp khán giả... Hãy thử lấy cái vòng đấu thứ 12 của V-League 2011 diễn ra chiều chủ nhật 24-4 mà ngẫm thì đủ thấy. Sáu trận đấu (không tính đến trận đấu sớm giữa Hà Nội T&T với Sông Lam Nghệ An diễn ra trước đó một ngày) như có đến 6 chiếc thẻ đỏ và 22 chiếc thẻ vàng. Cầu thủ đá đối phương như kẻ thù (trường hợp Chí Công của Bình Dương). Cầu thủ chửi mắng trọng tài thô bỉ (trường hợp Timothy của Hòa Phát). Cầu thủ bao vây trọng tài vì những quyết định gây ức chế (trận Navibank Sài Gòn với Đà Nẵng)...

Nổi như bóng đá mà hư, toàn đem lại những hình ảnh méo mó, xấu xí thì có cần đến cái sự nổi? Chắc chắn là không. Đơn giản bởi thi thố tài đá bóng không chỉ là để tranh nhau chiếc cúp. Mà quan trọng hơn, đó là bóng đá đem lại được điều gì tốt đẹp cho xã hội? Chắc chắn trẻ em, thanh niên chẳng học được điều gì hay ho khi đến sân xem những trận đấu xấu xí của V-League, đang có chiều hướng gia tăng những hình ảnh không đẹp.

2- Trong những ngày gần đây, đời sống thể thao nước nhà không chỉ có mỗi chuyện đá bóng. Cụ thể một môn thời thượng là quần vợt đã có một giải đấu quốc tế đang diễn ra ở TPHCM. Hay môn xe đạp cũng đang diễn ra cuộc đua lớn nhất trong năm do Đài truyền hình TPHCM tổ chức. Nhưng cả hai sự kiện đó đều chỉ ở vị trí hết sức khiêm tốn trên các phương tiện truyền thông. Đơn giản bởi, chẳng có mấy người hâm mộ quan tâm đến những giải đấu này.

Vì sao người hâm mộ không quan tâm, khi mà ngày càng nhiều người chơi quần vợt; khi mà xe đạp từng có một thời được người dân xếp hàng đông như kiến để đón đoàn đua?

Không khó lắm để trả lời: Người hâm mộ không thể tốn thời gian, tiền bạc để đến với những giải đấu mà ở đó các VĐV của chúng ta chẳng thể hiện được sự tiến bộ nào. Cụ thể ở quần vợt, một Đỗ Minh Quân chẳng có một chút trọng lượng nào trong khu vực Đông Nam Á, nhưng tiếp tục không có đối thủ trong nước. Và ở giải quốc tế do Tanimex tổ chức, Minh Quân đã thua trận ở bán kết trước tay vợt người Campuchia - Kenny Bun! Còn ở cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình, vẫn cứ loay hoay ở những gương mặt cũ mà người ta thừa biết các cuarơ này chỉ cần bước ra khỏi Việt Nam là trở thành những bại tướng.

Không biết các nhà lãnh đạo thể thao VN nghĩ gì, chứ người hâm mộ thì quả là không vui nổi!

Báo CA TP.HCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới