NAM GIỚI » Môn khác

Mục tiêu bắn cung tại Sea Games 26: Bảo toàn thành tích 1 HCV

Thứ năm, 18/08/2011 16:35

Năm 2007, Việt Nam dự đấu trường SEA Games chỉ hy vọng giành HCĐ ở môn bắn cung nhưng các cung thủ đã bất ngờ giành HCV đồng đội nam nội dung cung ba dây.

Sau sự khởi động muộn màng ấy, Bắn cung Việt Nam đã chính thức trở thành đối thủ mà không ít đội trong khu vực phải kiêng dè bởi hai năm sau (năm 2009) tại Lào, bộ ba Nguyễn Tiến Cương, Nguyễn Thanh Tuấn, Vũ Việt Anh lại tiếp tục giành tấm HCV thứ hai cho Bắn cung Việt Nam cũng ở nội dung cung ba dây và đến SEA Games 26 lần này, BHL cùng cả đội lại cùng đặt quyết tâm bảo toàn thành tích vàng ấy để lập hattrick vàng ở đấu trường SEA Games 26.

Thử thách cho ĐT bắn cung Việt Nam. Ảnh: Internet

Hiện nay, đội tuyển bắn cung quốc gia vẫn đang được Tổng cục TDTT chia ra tập huấn ở 2 nơi nhằm tận dụng sự phối hợp của các địa phương về vấn đề chuyên gia. Cụ thể, tại Hải Phòng đang có 4 tay cung thuộc tổ  một dây tập huấn dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Trung Quốc. Phần lớn VĐV còn lại trong đó có tổ ba dây tập luyện tại Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Phùng Xí, người gắn bó với bắn cung Việt Nam suốt từ những ngày đầu tiên Hà Nội gây dựng môn thể thao này.

Tại Indonesia kỳ này, môn bắn cung có tổng cộng 10 nội dung: Nam cung một  dây: cá nhân, đồng đội;  cung ba dây: cá nhân đồng đội; Nữ: cung một dây: cá nhân, đồng đội; Cung ba dây: cá nhân đồng đội   và đồng đội nam, nữ phối hợp: cung  một dây; cung ba dây.

Ông Bùi Văn Cường, HLV trưởng đội tuyển bắn cung QG cho biết “ tháng 9 tới, danh sách đội mới được gút lại, nhưng theo kế hoạch dự kiến, bắn cung Việt Nam  sẽ tham gia đủ cả 10 nội dung tại SEA Games 26”. Một điểm thuận lợi lớn với đội là hiện nay một số tay cung đang ở vào độ chín, nhất là các gương mặt trụ cột ở tổ ba dây.  Ngoài ra về trang thiết bị, rất may là thời điểm này, đội vẫn đang tận dụng được số cung đật tiêu chuẩn quốc tế được Tổng cục TDTT mua từ AI Games III năm 2009 nên mỗi VĐV đều có cung tập riêng. Về tên bắn, vừa qua, cũng được trang bị khá đủ .

Nhưng cái khó lớn của đội nhất chính là việc tham gia thi đấu ở giải quốc tế còn quá ít. Kể từ đầu năm đến nay, đội bắn cung  chỉ có 3VĐV thuộc tổ ba dây là Tiến Cương/Thanh Tuấn/Việt Anh được cử tham dự giải vô địch bắn cung thế giới, tổ chức vào tháng 7 vừa qua tại Italia (giải này, Tiến Cương xếp hạng 33 trong số trên 100 VĐV tham dự nội dung cá nhân, cung ba dây. đây cũng là thành tích “siêu”nhất của các tay cung khu vực Đông NamÁ tham gia ở giải đấu này. Hai VĐV còn lại là Thanh và Anh sớm bị loại). Còn lại từ đầu năm đến nay, cả đội tuyển bắn cung đều tập huấn “ở nhà”. “Hệ thống giải đấu của bắn cung quốc tế rất nhiều, nhưng do điều kiện kinh phí chung còn hạn hẹp nên chúng tôi đã phải bỏ rất nhiều giải, hơn nữa, từ đầu năm đến nay  cũng chưa có chuyến tập huấn nào ở nước ngoài. Hiện nay BHL đang đề xuất các cấp lãnh đạo, tháng 9 hoặc tháng 10 tới sẽ cử đội  đi tập huấn tại Trung Quốc hoặc Thái Lan và vẫn đang chờ ý kiến”.

Tuy nhiên, dựa trên những nhận định chủ quan cùng với việc nắm bắt được những thống tin về các đối thủ trong thời gian gần đây, BHL đội tuyển bắn cung quốc gia vẫn đặt nhiều hy vọng vàng ở đội ba dây với các gương mặt quen thuộc: Cương/Tuấn/Thanh.. Ngoài ra nội dung cung 1 dây, như bật mí của ông Cường thì một số quốc gia trong khu vực như: Indonesia, Malaysia, Myanmar khá mạnh về cá nhân, nhưng ở đồng đội họ lại đang có sự bổ sung và trẻ hoá. Nếu bộ tứ của Việt Nam là”Lộc Thị Đào/Nguyễn Phương Linh/Dương Thị Khánh Liên/Nguyễn Thị Hương (đều sinh năm 1992-1993) giữ được phong độ, của huy chương là có thể. Ngoài ra, ở nội dung Nam nữ phối hợp, lần đầu được đưa vào chương trình Đại hội, Bắn cung Việt Nam cũng hy vọng sẽ gây bất ngờ.

VOC
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới