NAM GIỚI » Môn khác

Quyền anh nữ Việt Nam: Đi tìm ánh hào quang

Thứ tư, 10/08/2011 09:07

Vừa qua, các tay đấm nữ của đội tuyển quyền Anh nữ Việt Nam đã có dịp thượng đài tại Giải vô địch toàn quốc năm 2011 diễn ra ở Lào Cai (từ 17 đến 25/7).

Việc tham dự giải này là một trong những bước chuẩn bị quan trọng trong chiến dịch tìm kiếm tấm HCV đầu tiên trong lịch sử quyền Anh Việt Nam ở Indonesia vào tháng 11 tới, đồng thời là bước đệm nhắm tới tấm vé dự Thế vận hội Olymnpic tại London mùa mùa hè năm sau.

Tuyết Mai tại Asian Games 16.

VĐTG chưa chắc đã vô địch ĐNA

Sau hơn nửa thập kỷ hình thành và phát triển, chính xác hơn là 7 năm kể từ khi các tuyển thủ wushu Hà Nội “bỏ đá, chỉ tập đấm” trong phương án “đi tắt đón đầu” của TTVN khi môn quyền Anh nữ lần đầu tiên có mặt trong chương trình thi đấu ở SEA Games 23 ở đảo Bacolod, Philippines, quyền Anh nữ Việt Nam có được bước thăng tiến rõ rệt trên võ đài quốc tế. Có huy chương thế giới (trẻ thế giới 2011) và châu Á (Asian Indoor Games 3, VĐ châu Á và trẻ châu Á nhiều năm liền), nhưng ở đấu trường có cấp độ nhỏ hơn là SEA Games, thầy trò bộ môn quyền Anh tài tử này vẫn chưa thể thấy ánh vàng sau 3 lần tham dự.

Không giống như ở môn pencak silat, võ sĩ nào giành được tấm HCV ở Giải VĐQG hoàn toàn có cửa để có được ngôi vô địch ở SEA Games, trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Philippines là 2 cường quốc của quyền Anh nghiệp dư thế giới, nên việc võ sĩ của 2 quốc gia này “làm mưa làm gió” trên võ đài SEA Games là một điều quá đỗi bình thường. Bởi vậy, dù quyền Anh nữ VN đã có nhiều huy chương ở võ đài thế giới, châu lục hay khu vực, nhưng thẳng thắn nhìn nhận, để có được tấm HCV ở SEA Games là không dễ chút nào.

Lấy HCV Sea Games làm bệ phóng tới London

Để thực hiện kế hoạch hướng đến tấm HCV đầu tiên tại SEA Games 26 tới, bộ môn quyền Anh VN đã triệu tập nhiều gương mặt xuất sắc vào đội DTQG để tập huấn. Vừa qua, các tay đấm nữ chúng ta đã có cơ hội thượng đài ở Giải VĐTG 2011 (giành 1 HCV, 2 HCB) và giải quốc tế Cúp Tổng thống Indonesia (giành 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ).

Theo ông Vũ Đức Thịnh - Trưởng bộ môn quyền Anh Tổng cục TDTT, tiềm năng của quyền Anh nữ VN là có thật. Hiện nay, ngoài các tay đấm có kinh nghiệm như Lê Thị Hiền, Lừu Thị Duyên, hay nhà vô địch trẻ thế giới 2011 Vương Thị Vy, bộ môn quyền Anh VN đang tích cực tập huấn và chữa trị chấn thương cho “ẩn số” nhưng được đánh giá là “hàng khủng” Nguyễn Thị Tuyết Mai - nữ võ sĩ có tố chất cực kỳ đặc biệt và từng giành ngôi vô địch trong nước và quốc tế ở nhiều môn như võ cổ truyền, kick-boxing và muay.

Theo ý kiến của các chuyên gia, muốn biến khả năng thành sức mạnh, quyền Anh VN cần phải hoàn tất nhiều công đoạn mang tính đột phá, đặc biệt cần thành lập Liên đoàn quyền Anh Việt Nam vào cuối năm 2011 như kế hoạch, bởi đây sẽ là một tổ chức quan trọng hậu thuẫn cùng ngành thể thao chung tay chăm chút các tài năng trẻ của quyền Anh Việt Nam.

SEA Gamnes 26 đã đến thật gần, và vòng tuyển chọn VĐV Olympic sẽ được khởi động ngay sau đó - quỹ thời gian không còn nhiều mà quyền Anh VN vẫn còn đầy ắp việc phải làm, xem ra mục tiêu đặt ra vẫn còn quá khổ. Nhưng thôi, phải cứ mơ, kể cả giữa ban ngày! 

Báo Thể thao TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới