NAM GIỚI » Môn khác

Tăng chế độ ăn cho các HLV, VĐV: Mỏi mòn chờ đợi

Thứ sáu, 09/09/2011 11:33

Thời điểm dự kiến tăng tiền ăn cho các HLV, VĐV là thành viên các ĐTQG đang tập trung chuẩn bị cho SEA Games 26 là từ 1/9. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa thể được thực hiện vì Bộ Tài chính chưa thông qua đề xuất từ phía Tổng cục TDTT.

Trong năm 2011, chế độ dành cho các HLV, VĐV đã từng được tăng một lần, bắt đầu từ 1/6 với mức tăng từ 120.000/người/ngày lên thành 200.000/người/ngày. Tuy nhiên, do tình hình lạm phát tăng cao, hơn nữa, nhằm đảm bảo một cách tốt nhất chế độ dinh dưỡng cho các HLV, VĐV thể thao thành tích cao đang tập trung chuẩn bị cho SEA Games, Tổng cục TDTT đã quyết định đề xuất lên lãnh đạo Bộ Tài chính điều chỉnh mức ăn từ 200.000 lên thành 350.000/người/ngày.

Mức điều chỉnh nêu trên được lãnh đạo TDTT đưa ra sau khi đã có sự tính toán, cân đối và đặc biệt là khảo sát tình hình thực tế tại các Trung tâm huấn luyện TTQG trong cả nước cũng như tiếp thu ý kiến từ chính những VĐV, HLV thuộc các ĐT đang tập trung tập huấn. Khỏi phải nói, các HLV, VĐV là thành viên các ĐTQG mừng đến cỡ nào khi đón nhận thông tin chế độ ăn sẽ được điều chỉnh thêm một lần nữa trong năm nay.

Việc duy trì thể trọng ổn định là điều cực kỳ quan trọng đối với các VĐV. Ảnh: Internet

Điều quan trọng là thời điểm điều chỉnh sớm ngày nào hay ngày đó vì đặc thù của rất nhiều ĐT và các môn thi đấu là việc tập luyện, ăn uống, sinh hoạt phải có chu kỳ và tuân thủ những quy định hết sức ngặt nghèo. Thế nên, cứ nhắc đến chuyện ăn uống hay chế độ dinh dưỡng nói chung là hầu như VĐV nào cũng đều rất sợ cảnh “no dồn, đói góp”.

Thời điểm cần tích lũy, nạp năng lượng, tăng chế độ dinh dưỡng thì tiền ăn chưa được điều chỉnh nên không ít trường hợp phải có sự lựa chọn riêng để ăn thêm, thậm chí tự bỏ tiền túi để lo cho mình không thì chấp nhận để bụng đói. Lúc được tăng chế độ thì SEA Games lại đã cận kề, có muốn nhồi nhét cũng không kịp.

Hơn nữa, rất nhiều VĐV thuộc các môn thể thao thi đấu đối kháng, có phân định hạng cân thì ngoài tập luyện, trau dồi khả năng chuyên môn, kỹ, chiến thuật, họ còn phải lo làm sao, đảm bảo duy trì sự ổn định về thể trọng, tuyệt đối không để xảy ra tăng cân, ảnh hưởng đến thi đấu. Rủi có bị tăng cân rồi thì lại phải lo làm sao, ép cân xuống cho đúng với hạng cân mà mình đã đăng ký thi đấu. Với những trường hợp như vậy, việc tăng chế độ dinh dưỡng, tăng khẩu phần ăn, sát với SEA Games nhiều khi không mang lại hiệu quả mà trái lại còn gây hiệu ứng ngược.

Hiểu được tâm tư nguyện vọng của các HLV, VĐV và căn cứ vào tình hình thực tế nên lãnh đạo Tổng cục TDTT đã sớm hoàn tất tờ trình gửi lên Bộ Tài chính với mong muốn áp dụng chế độ mới 3 tháng trước khi SEA Games diễn ra. Tuy nhiên, mong muốn là một chuyện, việc có thực hiện được kế hoạch này sớm hay muộn không chỉ phụ thuộc vào đề xuất của Tổng cục TDTT là được mà quan trọng hơn phải được Bộ Tài chính ký duyệt để thông qua.

Ít nhất là cho đến thời điểm này, Bộ Tài chính vẫn chưa thông qua đề xuất tăng chế độ cho các HLV, VĐV từ phía Tổng cục TDTT. Chính vì thế, tâm lý sốt ruột từ phía những người trong cuộc là khó tránh khỏi. Sốt ruột nhưng ngay cả lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng không có quyền quyết định trong vấn đề này mà mọi việc phải tuân thủ theo đúng lộ trình, thủ tục.

Vì vậy, không còn cách nào khác, tất cả cùng chờ đợi việc điều chỉnh chế độ ăn được thực hiện sớm ngày nào hay ngày đó. Dù sao, đây cũng là một phần trong kế hoạch chuẩn bị nhằm đạt thành tích cao nhất tại đấu trường thể thao khu vực - SEA Games chứ không phải là những đòi hỏi gì quá đáng.

TT&VH
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới